WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.บัวหลวง : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

 

สรุปภาพตลาด

ขึ้นสลับย่อ

วันนี้คาดดัชนี ขึ้นสลับย่อ แนวรับ 1,520 ต้าน 1,537 จุด
        แนวโน้มรายเดือน ดัชนีฯขึ้นก่อน (ตามคาด) และผ่านแนวต้าน 1,520 จุด (ดีกว่าคาด) แนวโน้มทางเทคนิคเปลี่ยน กรอบแนวต้านและแนวรับระยะสั้น เป็น 1,550-1,500 จุด ทั้งนี้ ดัชนีฯมีพัฒนาการที่ดีขึ้น จาก 1) หลัง ECB แถลงเม็ดเงิน QE สูงกว่าตลาดคาด และ เฟดระบุใช้ IOER กดดอกเบี้ย (ดูรายละเอียดหน้าถัดไป) เป็นจุดเปลี่ยนตลาด 2) MS เผยผลสำรวจ หุ้นไทยมี Upward revision ดีกว่าภูมิภาค 3) ปัจจัยในประเทศยังไม่มีข่าวลบใหม่ ส่วนการซิ๊กแซกลงยังคงคาดว่าจะเกิดช่วงครึ่งหลังของเดือน และคงแนวรับสำคัญของรอบใหญ่ที่บริเวณ 1,426 จุด กลยุทธ์แนะเลือกลงทุนรายตัว
หุ้นแนะนำ PCSGH SAT (ลุ้นประชุม BOI ศุกร์นี้ อนุมัติโครงการอีโคคาร์เฟส 2) TCAP (Laggard ตลาดรถยนต์ผ่านจุดต่ำสุดและเริ่มฟื้นตัว)

 

BLS รายงานวันนี้ (ดูรายละเอียดเพิ่มในฉบับเต็ม)
     (+) TMB เราปรับกำไรปี 2014-15 ขึ้น 10-11% เป็น 8.3 และ 9.4 พันล้านบาท จากการตั้งสำรองที่คาดว่าจะลดลงสู่ระดับปกติ และปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 2.9 บ. อิง PBV ที่ 1.85 เท่า แนะนำ ซื้อ
(+) DCC เราคงแนะนำ ซื้อ ด้วยราคาเป้าหมาย 68 บาท โดยปัจจัยหนุน คือ อัตราผลตอบแทนเงินปันผลที่สูงคาด 4.1% สำหรับงวด 2Q14-4Q14, คาดแนวโน้มผลการดำเนินงานผ่านจุดต่ำสุดใน 2Q14 โดยคาดกำไรที่ 302 ล้านบาท -10% y-y และ 15% q-q
(+) กลุ่มสื่อโฆษณา แนวโน้มอุตสาหกรรมยังเป็นลบ โดยงบค่าใช้จ่ายโฆษณาเดือน มิย. รวม -7% y-y และคาดว่าเดือน กค.จะติดลบน้อยลง โดยรายใหญ่อย่างยูนิลิเวอร์ เริ่มปรับลดงบโฆษณาลงอีกรอบ สะท้อนแนวโน้ม 2H14 ยังคง ติดลบ และทั้งปีคาด ลดลง 5-7% หุ้นที่เชื่อมโยง แนะนำซื้อเพียง MAJOR (BEC MCOT WORK GRAMMY MONO แนะ ถือ / VGI RS แนะ ขาย)

 

หุ้นมีข่าว
(*) 24 ก.ค.นี้ กสทช.นัด DTAC ADVANC TRUE คุยเรื่องข้อสรุปการถือหุ้นโดยต่างด้าว / คาดเพื่อเตรียมการรองรับการประมูล 4G เรายังคงมุมมอง การประมูล 1800-900 Mhz ภายในปีนี้
(*) ปลัดคมนาคม มอบนโยบายบอร์ด รฟท.ชุดใหม่ ภายใน 15 วัน จะต้องเสนอแผนฟื้นฟูใหม่ ต่อ คสช. และเร่งรัดโครงการที่ค้างอยู่ (รถไฟทางคู่ และ รฟฟ.)
(+/-) กพช.เตรียมประชุมเร็วๆนี้ ชงเรื่อง ลดการผูกขาดของ ปตท. และคาดมีแผนโรดแมปพลังงานทดแทน
(+) หุ้นมีกระแสข่าว M&A : TMB SST BJC (กระแสข่าวซื้อกิจการค้าปลีกในเวียดนาม คาด BJC อาจต้องเพิ่มทุนถ้าซื้อจริง)

 

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาด
(+) คสช.สั่งลุยกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ขีดเส้น 1 เดือน เร่งฟื้นการลงทุน ความเชื่อมั่นธุรกิจ (+กลุ่มรับเหมาฯ)
(+) เมื่อวานจีนรายงาน GDP 2Q14 +7.5% ดีกว่าตลาดและ MS คาดที่ 7.4% (หุ้นเชื่อมโยงเศรษฐกิจจีน ที่ Oversold อยู่ PSL LANNA)
(0) เมื่อวาน US รายงาน Industrial production (มิย.) +0.2% แย่กว่าคาดที่ +0.3% (จากเดือนพ.ค. +0.6% m-m), ดัชนีบ้าน NAHB (ก.ค.) +53 ดีกว่าคาดที่ 50 จาก 49
(+) วันนี้ US ยอดขายบ้านใหม่ (มิ.ย.) คาดเพิ่ม 1.02 ล้านจาก 1 ยูนิต และวันศุกร์ US ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค (ก.ค.) คาด 83.3 จาก 82.5 และรายงานการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (มิ.ย.)

 

สรุปหุ้นในกระแส :
Earning play : กลุ่มแบงก์ที่มีโอกาสปรับกำไรขึ้น KTB KBANK TMB
Events play : CPALL Upside risk จากการขายหุ้น MAKRO
กระแสข่าว M&A : EFORL (ข่าวซื้อคลีนิคความงาม) SST (ข่าวซื้อกิจการร้านอาหาร) THRE THREL (หาพันธมิตร), IFEC (ซื้อโซล่าร์ฟาร์มเพิ่ม)
หุ้น Story Turnaround : EFORL IFEC RML PSL

นักวิเคราะห์ : วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336

 

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อตลาด
ยอดผลิตอุตสาหกรรมสหรัฐเพิ่มในไตรมาสสอง
       ธนาคารกลางสหรัฐหรือ เฟดรายงานตัวเลขยอดผลิตอุตสาหกรรมสหรัฐไตรมาสสองโต 6.7% ซึ่งเป็นอัตราขยายตัวเร็วสุดในรอบ 2 ปีสะท้อนเศรษฐกิจสหรัฐโตต่อเนื่องในครึ่งหลังปีนี้ ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขภาคการก่อสร้างสหรัฐที่ประกาศออกมาขยายตัวเช่นกัน ส่งผลให้นักลงทุนและนักวิเคราะห์มั่นใจต่อการขยายตัวในครึ่งหลังปีนี้ ขณะที่ประธานเฟดต้องการเห็นการจ้างงานขยายตัวได้อย่างเต็มที่ในกรอบอัตราเงินเฟ้อไม่เกิน 2% ก่อนที่จะเริ่มพิจารณาปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นซึ่งคาดว่าจะเห็นในครึ่งปีหลัง 2015 หรือต้นปี 2016 (Reuters)

ตัวเลขจีดีพีไตรมาสสองจีนโต 7.5% ดีกว่าคาด
      ธนาคารกลางจีน หรือ PBOC ประกาศตัวเลขจีดีพีไตรมาสสองจีนโต 7.5% ดีกว่าคาดที่ 7.4% และเพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกที่โต 7.2% เทียบกับปีก่อนช่วงเดียวกันภายหลังทางการจีนเร่งเบิกจ่ายงบประมาณเพิ่อการลงทุนก่อสร้าง และ ธนาคารกลางผ่อนปรนมาตรการเข้มงวดสินเชื่อ โดยตัวเลขลงทุน fixed investment โต 17.3% ดีกว่าที่คาดไว้ที่โตราว 17.2% อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ยังไม่มั่นใจมากนักต่อการขยายตัวเศรษฐกิจจะต่อเนื่องในอีก 6 เดือนจากนี้หรือไม่ โดยยังคาดหวังจะเห็นนโยบายสนับสนุนเพิ่มเติมจากทางการจีน (Bloomberg)

ยกฟ้อง'ยิ่งลักษณ์'คดีน้ำท่วมชี้'ป้องกันชั้นใน'เพื่อส่วนรวม
      ศาลปกครองกลางยกฟ้องคดีชาวนครปฐมฟ้อง "ยิ่งลักษณ์" กับครม. บริหารจัดการน้ำผิดพลาด ทำน้ำท่วมใหญ่ ปี 54 ชี้มาตรการของรัฐบาลป้องกันไม่ให้กระทบพื้นที่ กทม. ชั้นใน และพื้นที่เศรษฐกิจ เพื่อผลประโยชน์โดยรวมของประเทศ แถมเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบแล้ว ด้าน คสช. หั่นงบกรมชลฯ เกือบ 1.5 หมื่นล้านจากที่ขอ 5.87 หมื่นล้านบาท (หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ)

บีโอไอเสนอบอร์ดอนุมัติเพิ่ม 3 เดือนเคลียร์ค้างท่อหมด
     นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า วันที่ 18 กรกฎาคมนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน เพื่อพิจารณาโครงการขอรับการส่งเสริมการลงทุนที่ผ่านการพิจารณาของคณะอนุกรรมการบีโอไอแล้ว จำนวน 12-15 ราย มูลค่าการลงทุนประมาณ 9 หมื่นล้านบาท ซึ่งภายหลังที่ประชุมอนุมัติแล้วจะทำให้มีโครงการลงทุนที่ผ่านการอนุมัติรวมมูลค่าประมาณ 2 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 1 ใน 4 ของโครงการค้างท่อทั้งหมด 7.6 แสนล้านบาท คาดหมดภายใน 3 เดือน (หนังสือพิมพ์มติชน)

สคร.ดันกฟผ.ตั้งกองทุนอินฟราฯหวังระดมทุน 2 หมื่นล้านบาทภายในปีนี้
       นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า สคร.เตรียมสนับสนุนรัฐวิสาหกิจให้เดินหน้าโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน (กองทุนอินฟราทรัคเจอร์ฟันด์) เพื่อระดมทุนจากนักลงทุนสถาบันและประชาชนทั่วไป ซึ่งคาดว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จะจัดตั้งเป็นกองแรกภายในปีนี้ วงเงินระดมทุนประมาณ 1.6-2 หมื่นล้านบาทเพื่อนำไปลงทุนเพิ่มในโรงไฟฟ้าอีก 2-3 แห่ง การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เพื่อขยายท่าเรือแหลมฉบังเพื่อรองรับการขยายตัวของการค้า บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ระดมทุนเพื่อก่อสร้างโครงการขยายสนามบินสุวรรณภูมิระยะที่สอง วงเงิน 6 หมื่นล้านบาท และมีแผนลงทุนส่วนต่อขยายท่าอากาศยานภูเก็ต (หนังสือพิมพ์มติชน)

เช็คเด้งไตรมาส 2 พุ่งเกือบ 7 หมื่นฉบับ ธปท.ชี้ปริมาณเงินน้อยลงยันไม่น่าห่วง
      ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยรายงานการใช้เช็คทั่วประเทศ จากข้อมูลล่าสุด ณ สิ้นเดือน มิ.ย. หรือไตรมาส2 ปีนี้ พบว่า ในจำนวนเช็คเรียกเก็บทั้งสิ้น 6.27 ล้านฉบับนั้น มีเช็คคืนไม่มีเงิน (เช็คเด้ง) จำนวนถึง 6.95 หมื่นฉบับเพิ่มขึ้น 2,578 ฉบับ หรือ 3.85% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าที่มีเช็คเด้ง 6.7 หมื่นฉบับโดยในไตรมาสดังกล่าวนั้นเป็นช่วงที่เศรษฐกิจไทยยังคงซบเซาต่อเนื่องซึ่งหน่วยงานด้านเศรษฐกิจหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าตัวเลขทางเศรษฐกิจอาจทรงตัวหรือดีขึ้นเพียงเล็กน้อยจากไตรมาสแรก (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)

นักวิเคราะห์ : ชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ Tel. (662) 618-1330-1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!