WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

Today's Selection : SCB, SINGER, CK, SPALI

Sideway Up จากแรงหนุนรัฐธรรมนูญชั่วคราว
(+) ภาพรวมตลาดต่างประเทศ
ตลาดหุ้นยุโรปและตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับตัวเพิ่มขึ้น ขานรับผลประกอบการบริษัทเอกชนที่กว่าคาด ขณะที่ความกังวลต่อสถานการณ์ในยูเครนลดลง หลังกลุ่มกบฎยอมเปิดทางให้เจ้าหน้าที่สากลเข้าตรวจสอบพื้นที่เครื่องบินตก ส่วนเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส มีแววคลี่คลายเนื่องจากในสัปดาห์หน้าจะมีการเจรจายุติการสู้รบ

(+) แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้
        คาดเคลื่อนไหว Sideway อาจมีแรงขายทำกำไรระหว่างวัน หลัง SET Index ส่งสัญญาณพักฐาน หลังดัชนีปรับตัวขึ้นมาร้อนแรงในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่นักลงทุนต่างชาติยังเดินหน้าซื้อสุทธิ โดยมียอดซื้อสะสม 1.87 หมื่นล้านบาท MTD โดยวันนี้ คาดดัชนีมีแรงหนุนจากการรัฐธรรมนูญชั่วคราวที่คงอำนาจ คสช. ในการบริหารประเทศ ซึ่งเรามองว่าหลังจากนี้น่าจะมีการเสนอชื่อนายกฯในไม่ช้า เชื่อว่าส่งผลบวกต่อ sentiment และความมั่นใจการลงทุนในประเทศ ขณะที่ตลาดน่าจะมี Noise กดดันจากการเลื่อนพิจารณาโครงการโครงสร้างพื้นฐาน 3 ล้านล้านบาทและการเลื่อนประมูล 4G คาดกลุ่มรับเหมาฯ และสื่อสาร CK, ITD, STEC, ADVANC, DTAC, TRUE ยังถูกกดดันจากแรงขาย แนะนำ Take profit บางส่วนเพื่อลดความเสี่ยงหาก SET Index มีการพักฐานในระยะ 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า

(+) ตลาดคาดเฟดจะยังคงดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไป
      คาด Sentiment ทั่วโลกมีความคึกคักอีกครั้ง หลังตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯเดือน มิ.ย. คงอยู่ที่ 2.1% ขณะที่อัตราการเพิ่มขึ้นปรับตัวลดลง เป็นผลให้ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับต่ำ และคาดว่าจะมีมาตรการใหม่ ๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก คาดกระทบต่อแนวโน้มผลประกอบการหุ้นกลุ่มส่งออก เช่น KCE, SVI, HANA

กลยุทธ์การลงทุน :
คาด SET Index อาจมีการปรับตัวรีบาวด์ในวันนี้หลังปรับตัวลงแรงเมื่อวาน อย่างไรก็ตามมองว่าจังหวะการรีบาวด์ถือเป็นโอกาสที่ดีในการทยอยลดพอร์ทโฟลิโอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหุ้นที่มีการปรับตัวขึ้นมาแรงในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากยังคงคาดการณ์ว่า SET Index อาจมีการอ่อนตัวได้ในระยะ 1 เดือนข้างหน้า จากประเด็นสภาพคล่องในประเทศที่ลดลง และ Fund Flow ที่อาจเริ่มส่งสัญญาณอ่อนตัว
วันนี้เราออกบทวิเคราะห์ TOP (ซื้อ ราคาเป้าหมาย 69 บาท) คาดกำไร 2Q57F ที่ 2.2 พันล้านบาท3Q57 อ่อนตัวต่อเนื่อง KKP (ขาย ราคาเป้าหมาย 49 บาท) ธุรกิจถูกซ้ำเติมด้วยหลายปัจจัย

Stock S R Comment
SCB 180.00 184.00 แนวโน้ม 2H57 แข็งแกร่งสุดในกลุ่ม
SINGER 20.00 20.60 คาดกำไรฟื้นตัว หนุนธุรกิจครึ่งปีหลัง
CK 22.20 23.00 ลุ้น rebound คสช. เพียงเลื่อนประชุมโครงาสร้างพื้นฐานสัปดาห์หน้า
SPALI 25.00 26.00 รอรับรู้รายได้จากโครงการมูลค่าสูงครึ่งปีหลัง

แนวรับ 1,510 แนวต้าน 1,550

 

หุ้นมีข่าว :
       ที่ ประชุม คสช.เลื่อนพิจารณาแผนโครงสร้างพื้นฐานอังคารหน้า : ที่ประชุม คสช.ชุดใหญ่เมื่อวานนี้ (22 ก.ค.) ได้เลื่อนการพิจารณาแผนยุทธศาสตร์โครงสร้างพื้นฐาน 5 ด้านของกระทรวงคมนาคม ไปหารือในสัปดาห์หน้าแทนในวันอังคารที่ 29 ก.ค. เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเดินทางไปเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในช่วงเย็นเพื่อรับพระราชทานรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 เมื่อวานได้มีแรงเทขายหุ้นในกลุ่มรับเหมาออกมาเนื่องจากมีความเข้าใจผิดในเรื่องการเลื่อนการพิจารณาโครงสร้างพื้นฐานออกไปอย่างไม่มีกำหนด วันนี้เราจึงมองว่าน่าจะมีแรงซื้อกลับเข้ามาในกลุ่มรับเหมาขนาดใหญ่ เช่น CK, ITD และ STEC โดยเรายังมองว่าการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานนั้นเป็นปัจจัยเร่งด่วนที่ คสช. น่าจะมีการพิจาณา ไม่ว่าจะเป็นรถไฟทางคู่ รถไฟฟ้าสายสีต่าง ๆ ซึ่งเป็นการลงทุนที่สำคัญที่จะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวและประเทศจะพัฒนาได้
      (+) GRAMMY จับมือ CTH แลกหุ้น "ธุรกิจเพย์ทีวี" มูลค่า 1,000 ล้านบาท : เพื่อลดภาระขาดทุนปีละ 1,000 ล้านบาท ส่วน CTH หวังปรับโครงสร้างธุรกิจและดึงคอนเทนต์จากเพย์ทีวี มาเสริมรายได้ หลังต้องแบกภาระขาดทุน 4,000 ล้านบาท กำหนดกระบวนการแล้วเสร็จภายในเดือนนี้ อย่างไรก็ตาม เราจะอัพเดทสถานการณ์อีกครั้งหลังการประชุมกับทางบริษัทเช้านี้
      (+) DEMCO' เซ็นสัญญา 'EA' ผุดโรงไฟฟ้าอัพงานในมือ : ผู้บริหารระบุเซ็นสัญญาโซลาร์ฟาร์ม 90 MW ภายในสัปดาห์นี้ มูลค่า 1.4 พันล้านบาท หนุน backlog เป็น 5.9 พันล้านบาท อย่างไรก็ตาม เรามองว่าประเด็นสำคัญที่สุดที่กดดันราคาหุ้น ได้แก่การยกเลิกโซลาร์ชุมชน 800 MW ดังนั้น upside ของหุ้นกลุ่มพลังงานทางเลือกทั้งหมด โดยเฉพาะ GUNKUL, DEMCO, SOLAR ยังมีความเสี่ยง เนื่องจากราคาได้สะท้อนด้านบวกไปแล้ว

นักวิเคราะห์ :
ดุลเดช บิค, CFA, FRM, CAIA (ID: 29932) E-mail: duladeth@trinitythai.com
ณัฐชาต เมฆมาสิน, CFA, FRM (ID: 31379) E-mail: nuttachart@trinitythai.com

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!