WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

Today's Selection : PTT, PTTEP, CK, SINGER

เคลื่อนไหวผันผวน คาดใกล้พักฐาน
(+) ภาพรวมตลาดต่างประเทศ
     ตลาดหุ้นยุโรปและตลาดหุ้นสหรัฐฯปิดบวกเล็กน้อย (ยกเว้น DJIA) ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน จากความไม่แน่นอนของสถานการณ์ในยูเครนและฉนวนกาซ่า ขณะที่ดัชนีหลัก มีแรงขายกดดัน หลัง IMF ประกาศปรับลด GDP สหรัฐฯปี 57 เป็น 1.7% จาก 2.0% สร้างความกังวลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐโลก

(-) แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้
     คาดเคลื่อนไหวผันผวน คาดดัชนีใกล้ปรับฐานในระยะสั้น เรามองว่าที่ตลาดหุ้นได้ตอบรับข่าวดีไปค่อนข้างมากแล้ว เช่น รัฐธรรมนูญชั่วคราว คาดอาจมีการพักฐาน หาก SET Index ขึ้นไปทดสอบที่ระดับ 1550-1560 จุด โดยระหว่างนี้ เรามองว่ายังไม่มีปัยจัยบวกใหม่ ๆ เข้ามาหนุนตลาด ประกอบกับ Fund Flow และสภาพคล่องที่ไหลเข้าซื้อหุ้นส่งสัญญาณชะลอตัว หลัง นลท. ต่างชาติขายสุทธิเป็นวันแรก ราว 760 ล้านบาท ทั้งนี้ หากมีการรับพิจารณาโครงการโครงสร้างพื้นฐาน 3 ล้านล้านในสัปดาห์หน้า คาดส่งผลบวกต่อตลาดโดยเฉพาะหุ้นกลุ่มรับเหมาฯ ธนาคารพาณิชย์ และอสังหาริมทรัพย์ แนะนำขายทำกำไรบางส่วนในกลุ่มหุ้นที่ปรับตัวขึ้นร้อนแรงเพื่อลดความเสี่ยงของพอร์ตในช่วงตลาดอยู่ระหว่างการพักฐาน

(+) IMF คาดเฟดคงดอกเบี้ยที่ระดับต่ำ
     IMF ระบุว่าเฟดจะยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปในระยะเวลาที่นานกว่าตลาดประเมิน เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำในปี 57 และยังไม่มีสัญญาณฟื้นตัว ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐฯที่ชะลอตัวยังกดดันการฟื้นตัวของตลาดแรงงาน คาดส่งผลบวกเชิง Sentiment ต่อตลาดทุนทั่วโลก

กลยุทธ์การลงทุน :
     ยังคงมอง SET Index แกว่งตัวในกรอบ 1520 - 1550 จุดในสัปดาห์นี้ แนะนำนักลงทุนทยอยลดพอร์ต โฟลิโอ ตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์นี้ หลังมองว่า SET Index อาจมีการอ่อนตัวได้ในระยะ 1 เดือนข้างหน้า จากประเด็นสภาพคล่องในประเทศที่ลดลง และ Fund Flow ที่อาจเริ่มเบาบางลง
วันนี้เราออกบทวิเคราะห์ BIGC (ขาย ราคาเป้าหมาย 189 บาท) Review : ประกาศกำไรดีเกินคาด อัตรากำไรขั้นต้นผันผวนสูง Stock Comment : GRAMMY การแถลงข่าว GRAMMY จับมือเป็นพันธมิตรกับ CTH

Stock S R Comment
PTT 329.00 337.00 แนวโน้ม 2Q57F ได้แรงหนุนจากบริษัทในเครือ
PTTEP 166.00 173.00 คาดงบ 2Q57F สดใส
CK 22.50 24.60 ลุ้นประมูลโครงสร้างพื้นฐานสัปดาห์หน้า
SINGER 20.10 21.20 คาดกำไรฟื้นตัว หนุนธุรกิจครึ่งปีหลัง

แนวรับ 1,522 แนวต้าน 1,558

หุ้นมีข่าว :
    ล้มรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย : กระทรวงคมนาคมระบุว่า ขณะนี้ คสช. ยังไม่ได้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณา เพราะเป้าหมายหลักต้องการให้เร่งรัดการก่อสร้างรถไฟฟ้าสาย ต่าง ๆ ให้เป็นไปตามแผนที่กำหนด ทั้งนี้ เรามองว่า หากโครงการ 20 บาทตลอดสายมีผลบังคับใช้ จะส่งผลลบโดยตรงต่อ BTSGIF และ BTS ในส่วนของเส้นสีลม สะพานตากสิน-สนามกีฬา และเส้นสุขุมวิท หมอชิต-อ่อนนุช และ BMCL เส้นหัวลำโพง-บางซื่อ ขณะที่ส่วนต่อขยายและโครงการอื่น ๆ จะไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากผู้ประกอบการเดินรถได้รับสัมปทาน ประเภท O&M ทั้งนี้ เรามองว่า BTS, BMCL ได้รับเงินชดเชยจากภาครัฐ หากมีการนำโครงการนี้มาใช้ (BTS ซื้อ 11.20 บาท) (BMCL ซื้อ 1.80 บาท)
     สภาอุตฯ หั่นเป้ายอดผลิตรถปีนี้เหลือ 2.2 ล้านคัน: หลังยอดขายในประเทศทรุดหนัก แต่ส่งออกขยายตัว 10% ลงโดยในส่วนของรถยนต์นั้นลดลงเหลือ 2.2 ล้านคัน จากเป้าหมายเดิม 2.4 ล้านคัน และน้อยกว่ายอดผลิตจริงของปี 56 ร่วม 10.46% คาดกดดันต่อหุ้นชิ้นส่วนยานยนต์ เช่น SAT
       ROJNA ขอซื้อหุ้นเพิ่มทุน TICON แบบ PP ไม่ต่ำกว่า 15 บาท : สวนอุตสาหกรรมโรจนะ ขอใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้ รุ่นที่ 2 ของ TICON ที่เหลือ 25 ล้านหุ้น ในราคาไม่ต่ำกว่า 15 บาท โดยราคาเสนอซื้อจะใช้ค่าเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักในตลาดฯ 7 วัน บวกด้วยส่วนเพิ่ม 0.50 บาท พร้อมขอผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมด ด้วยการให้ TICON ทำการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อบุคคลในวงจำกัด คาดส่งผลให้ราคา TICON หลักอ่อนตัวลงมาเมื่อวานนี้สะท้อนถึง ราคาเสนอซื้อ บริเวณ 15 บาท
SCCจ่อเพิ่มเป้ายอดขายปี 57 : จากเดิมกำหนดไว้ 4.7 แสนล้านบาท ชี้ตลาดต่างประเทศเติบโตไม่หยุด โดยในปีนี้ได้มีการส่งออกเคมีภัณฑ์และส่งออกผลิตภัณฑ์ในเครือภูมิภาคสูงขึ้น ส่วนปริมาณการใช้ปูนซีเมนต์ในประเทศจะใกล้เคียงกับปีก่อน โดยบริษัทะหันมาส่งออกเพิ่มขึ้น และยังคงใช้กำลังการผลิตเต็มที่ ขณะที่ความคืบหน้าโครงการปิโตรเคมี คอมเพล็กซ์ในเวียดนาม อยู่ระหว่างการสรุปเม็ดเงินลงทุน ทั้งนี้ เรายังมองว่าทิศทางปิโตรเคมีในช่วงครึ่งปีหลังทรงตัว โดยการฟื้นตัวนั้นขึ้นอยู่กับการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลก แนะนำ ซื้อลงทุน หากราคาหุ้นมีการพักฐานในระยะสั้น (ซื้อ ราคาเป้าหมาย 520 บาท)


นักวิเคราะห์ :
ดุลเดช บิค, CFA, FRM, CAIA (ID: 29932) E-mail: duladeth@trinitythai.com
ณัฐชาต เมฆมาสิน, CFA, FRM (ID: 31379) E-mail: nuttachart@trinitythai.com

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!