WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน

“ซื้อค่าบวกหรือที่แนวเด้ง 1510+/- จุด”
• หุ้นที่เปลี่ยนคำแนะนำทางปัจจัยพื้นฐานวันนี้ : ไม่มี
       ภาพตลาดวันก่อน : ปรับฐาน ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ดิ่งลง 17.58 จุด มาปิดที่ 1520.55 มูลค่าซื้อขาย 5 หมื่นกว่าล้านบาท ทั้งนี้นักลงทุนต่างชาติสถาบันในประเทศผนึกกำลังกันขายสุทธิกลุ่มละ 1.8-1.9 พันล้านบาท ร่วมด้วยพอร์ตบล.ขายสุทธิ 445 ล้านบาท ส่วนรายย่อยเป็นกลุ่มเดียวที่ซื้อสุทธิ
      ปัจจัยและกลยุทธ์ : เด้งน้อย/ลบต่อ ดูไม่ค่อยดี ตลาดจับตาผลประชุม FOMC ว่าจะส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาดหรือไม่ส่วนการทยอยลด QE ตลาดประเมินไว้ว่าจะลดอีก 1 หมื่นล้านUS$/เดือนเป็น 2.5 หมื่นล้านUS$/เดือนในการประชุมครั้งนี้ นอกจากนั้นยังติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐ คือ GDP ไตรมาส 2/57 (คาดว่าจะเติบโตดีขึ้นเป็น 3.5% จากติดลบ 2.9% ในไตรมาสแรก) และตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ค. ส่วนในประเทศ เมื่อวานนี้คสช.ได้อนุมัติกรอบยุทธศาสตร์การลงทุนในโครงการขั้นพื้นฐานของไทย ซึ่งเป็นบวกกับกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชนซึ่งมีความเชื่อมโยงกัน เช่น รับเหมาก่อสร้าง, วัสดุก่อสร้าง, ธนาคารพาณิชย์, นิคมอุตสาหกรรม, ที่พักอาศัย และให้เช่าพื้นที่ (ดูกลยุทธ์การลงทุนเพิ่มเติมได้ใน Hot Issue Focus ด้านใน - วันนี้) อย่างไรก็ตาม เม็ดเงินที่จะอัดฉีดเข้ามาในระบบจะเป็นปี 58 ดังนั้นในปี 57จะยังไม่เห็นการเติบโตของการลงทุนมากนัก กลยุทธ์จึงเน้นลงทุนระยะกลาง-ยาวเป็นหลัก
      กลยุทธ์ทางเทคนิค : ซื้อใหม่เน้นซื้อตามค่าบวก หรืออ่อนตัวที่แนวเด้ง 1515-1510 จุด ส่วนการรีบาวด์มีแนวต้าน 1530-1540 จุด หุ้นพื้นฐานแนะนำซื้อลงทุนวันนี้เป็น STPI

Fundamental Pick
STPI แนะนำซื้อราคาปิด 19.60 บาท เป้าหมาย 22.70 บาท
      * คาด Core Profit 2Q57 เติบโต 51%YoY เป็น 617 ล้านบาท โดยหลักมาจากการรับรู้รายได้จากงาน Ichthys LNG Module ที่มากขึ้น จะมีรายได้ค่าเร่งงานเข้ามาเสริมใน 3Q57 ประมาณ20 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 600 กว่าล้านบาท ประเมินกำไรสุทธิปี 57 เติบโตก้าวกระโดด46%YoY เป็น 2.8 พันล้านบาท (EPS : 1.90 บาท/หุ้น)
     * มีโอกาสได้งานใหม่ในช่วงปลายปี 57 หรือต้นปี 58 ซึ่งงาน LNG Module ที่มี Potential สูง คือโครงการที่แคนาดา และโครงการที่โมซัมบิค โดยคาดว่าจะได้งานใหม่รวมแล้วเป็นมูลค่า 2 หมื่นล้านบาท
      * ฐานะการเงินแข็งแกร่ง สิ้น 1Q57 เป็นเงินสดสุทธิ 3.5 บาท/หุ้น (5.1 พันล้านบาท) และValuation จูงใจ ณ ราคาปิด 19.60 บาท ซื้อขายที่ P/E ปี 57 ต่ำเพียง 10 เท่า ให้ราคาเป้าหมาย22.70 บาท

ปัจจัยต่างประเทศและโภคภัณฑ์
+ สหรัฐ : ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.ปรับขึ้นดี
      * คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด รายงานว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 90.9จากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 86.4 โดยดัชนีเดือนก.ค.ถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2550 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

* สหรัฐ : จับตาผลประชุมเฟด และตัวเลขเศษฐกิจสำคัญ (GDP ไตรมาส 2, ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตร)
* นักลงทุนจับตาดูผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ โดยในวันนี้ สหรัฐจะเปิดเผยจีดีพีไตรมาส 2/57 ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าจีดีพีจะขยายตัวแข็งแกร่ง 3.5% หลังจากที่หดตัวลง 2.9% ในไตรมาส 1/57 และในวันศุกร์จะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนก.ค. ซึ่งคาดว่าตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 250,000 ราย

- อียูและสหรัฐคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ ซึ่งรุนแรงมากขึ้น
       * อียูและสหรัฐได้ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อรัสเซีย อันเนื่องมาจากความขัดแย้งที่ยังไม่คลี่คลายลงในยูเครน รวมถึงกรณีที่รัสเซียยังคงให้ความช่วยเหลือกลุ่มกบฏในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน โดยมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่นี้ อียูได้ควบคุมไม่ให้รัสเซียสามารถเข้าถึงการระดมทุนจากธนาคารและเทคโนโลยีอันทันสมัย ซึ่งรวมถึงการห้ามไม่ให้ธนาคารของรัฐบาลรัสเซียทำการขายหุ้นหรือพันธบัตรในยุโรป ขณะที่สหรัฐพุ่งเป้าไปที่ธนาคารของรัฐบาลรัสเซีย 3 แห่งของรัสเซีย รวมทั้งอุตสาหกรรมพลังงานและการผลิตอาวุธ

- ตลาดหุ้นสหรัฐอ่อนลง
* ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 16,912.11 จุด ลดลง 70.48 จุด หรือ -0.42% ดัชนีNASDAQ ปิดที่ 4,442.70 จุด ลดลง 2.21 จุด หรือ -0.05% ดัชนี S&P 500 ปิดที่ 1,969.95 จุดลดลง 8.96 จุด หรือ -0.45%

• สัญญาน้ำมันดิบแกว่งแคบ
* สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 70 เซนต์ ปิดที่ 100.97 ดอลลาร์/บาร์เรลส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 15 เซนต์ ปิดที่ 107.72 ดอลลาร์/บาร์เรล

- สัญญาทองคำ COMEX ร่วงลง
* สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ร่วงลง 5 ดอลลาร์หรือ 0.38% ปิดที่ 1,298.3 ดอลลาร์/ออนซ์

 

ปัจจัยในประเทศ
+ คสช.เห็นชอบหลักการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมของไทยช่วงปี 58-65
* วานนี้ (29 ก.ค.57) ที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เห็นชอบในหลักการยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งของไทยในช่วงเวลา 8 ปี (ตั้งแต่ปี 2558-2565) ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดทำรายละเอียดแผนงาน ในระยะยาวต่อไป สำหรับโครงการที่ให้เร่งดำเนินการในโครงการปี 2557-2558ประกอบด้วย โครงข่ายคมนาคมเชื่อมโยงชายแดน โครงข่ายโครงสร้างพื้นฐานด้านขนส่งทางราง ประกอบด้วยรถไฟทางคู่ในทางรถไฟเดิม เพื่อใช้ในการขนส่งสินค้าและท้องถิ่น, สร้างทางรถไฟคู่ขนานขนาดมาตรฐาน เป็นต้น

* ความเห็น Retail Research DBS : หุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนน่าสนใจ เราเชื่อว่าการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ภาครัฐจะเป็น Key Growth หนึ่งของเศรษฐกิจไทยในปี 58 และช่วยกระตุ้นให้การลงทุนภาคเอกชน รวมถึงภาคอสังหาริมทรัพย์ (ที่อยู่อาศัย, ศูนย์การค้า & ให้เช่าพื้นที่) และการอุปโภคบริโภคดีขึ้นตามมาด้วย เราเชื่อว่าการลงทุนภาครัฐจะทำให้อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องมีความคึกคักมากขึ้นจากนี้ไป และจะเติบโตได้ดีต่อเนื่องในระยะยาวซึ่งได้แก่ รับเหมาก่อสร้าง (หุ้นเด่น CK, STEC), วัสดุก่อสร้าง (หุ้นเด่น SCC, TASCO),ธนาคารพาณิชย์ (หุ้นเด่น BBL, KTB, KBANK), นิคมอุตสาหกรรม (หุ้นเด่น ROJNA), ที่พักอาศัย & ให้เช่าพื้นที่ (หุ้นเด่น AP, PS, SPALI, CPN, SF, WHA)

+ คสช.มีมติขยายเวลารถเมล์+รถไฟฟรีอีก6 เดือน และขยายเวลาลดภาษีฯดีเซลอีก 1เดือน เพื่อลดภาระประชาชน
* ที่ประชุมคสช.ชุดใหญ่วานนี้ (29 ก.ค.57) มีมติขยายเวลามาตรการใช้รถเมล์และรถไฟฟรีอีก 6เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.57-31 ม.ค.58 จากปัจจุบันที่จะครบกำหนดในวันที่ 31 ก.ค.นี้
* วานนี้คสช.มีมติให้ขยายเวลาการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตดีเซลออกไปอีก 1 เดือน จากที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ก.ค.นี้ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1-31 ส.ค. เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน

-/• AOT : เคมเปญฟรีค่าวีซาจีนอาจสะดุด...เป็นเพียง Sentiment ทางลบ ราคาหุ้นอ่อนตัวเป็นโอกาสซื้อลงทุน
* ฟรีค่าวีซ่า 1 พันบาทปลุกตลาดทัวร์จีนสะดุด กระทรวงการต่างประเทศยังไม่เดินเรื่องอ้างไม่ได้รับเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษรจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ด้านสทท.ร้อนใจร่อนหนังสือด่วนขอความชัดเจนย้ำต้องมีผลทันที 1 ส.ค.57 ส่วนแอตต้าหวั่นเสียความสัมพันธ์ไทย-จีน ฉุดความเชื่อมั่นระลอกใหญ่ ฟากบริษัททัวร์เริ่มปั่นป่วนหนัก แต่ยันยอดบุ๊กกิ้งพุ่ง 30-50% บิ๊กททท.มั่นใจทันแน่ (ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ)
* ความเห็น Retail Research DBS : มองว่าข่าวดังกล่าวเป็นเพียง Sentiment ทางลบอย่างไรก็ตาม คาดว่าเคมเปญนี้จะยังเดินหน้าต่อ แต่วันที่ฟรีวีซ่าจีนเริ่มมีผลบังคับใช้อาจจะเลื่อนออกไปจาก 1 ส.ค.57 ในกรณีที่หน่วยการเกี่ยวข้องจัดทำเอกสารไม่ทัน เรายังคงชอบหุ้นAOT และมองว่าการอ่อนตัวของราคาหุ้นเป็นจังหวะซื้อเพื่อลงทุนระยะกลาง-ยาว ทั้งนี้แม้ว่าผลประกอบการช่วงสั้นจะยังไม่ดีมาก แต่คาดว่าจะฟื้นตัวแกร่งใน 4Q57 เป็นต้นไป ซึ่งเป็น Highseason ของการท่องเที่ยวรอบใหม่, การเปิด AEC ช่วยกระตุ้นการใช้บริการด้านการบิน และการขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 เป็นปัจจัยหนุนในระยะยาว DBS ให้ราคาพื้นฐาน DBS ไว้ที่ 237 บาท

- สภาหอการค้าไทยระบุว่าการเปิด AEC ทำให้หลายธุรกิจไทยเสียประโยชน์ ต่างชาติหันไปใช้อินโดนีเซียเป็นฐานผลิตรถยนต์มากขึ้น
* หอค้าไทยเผยผลกระทบเปิด AEC ในช่วง 4 ปีแรก ไทยติดกลุ่มประเทศเสียประโยชน์ โดยมีโอกาสที่จะหดตัวทั้งส่วนแบ่งตลาดและการส่งออกในอาเซียน เฉพาะปี 2556 ธุรกิจเสียหายไปแล้วกว่า 8 พันล้านบาท จะเห็นอุตสาหกรรมดาวร่วงเพิ่มต่อเนื่อง สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมยานนต์และชิ้นส่วนน มีความเสี่ยงว่านักลงทุนต่างชาติจะหันตั้งฐานผลิตรถยนต์ในอินโดนีเซียแทนไทย

• การเมือง : เดือนก.ย.มีนายกรัฐมนตรี+คณะรัฐมนตรี องค์กรเสรีไทยห่วงรัฐธรรมนูญชั่วคราวจะเผด็จการเกินไป
* "ประยุทธ์" ย้ำกลางวงคสช.เดือนก.ย.มีนายกฯ-เห็นโฉมหน้าครม.ใหม่ กำชับทุกส่วนงานศึกษาเข้มรัฐธรรมนูญชั่วคราวเพื่อวางกรอบบริหารราชการแผ่นดิน สั่งคสช.ประเมินผลงานทุก 3 เดือนปลอบข้าราชการอย่ากังวล ลั่นโยกย้ายเป็นธรรมโปร่งใส "ประจิน" อึกอักนั่งรมว.คมนาคมยึดโควตา สนช.ให้ทอ.20 นาย "องค์กรเสรีไทย" ร่อนแถลงการณ์ฉะรัฐธรรมนูญชั่วคราวเผด็จการย้อนยุคยิ่งกว่าสมัย "สฤษดิ์-ถนอม" เล็งตั้งศูนย์ประสานงานยกร่างรธน.ฉบับประชาชน (ที่มา :ไทยรัฐ)
* เด็กพท.ปัดวุ่น "ยิ่งลักษณ์" ขอเลื่อนคิวกลับไทย ทีมกฎหมายมั่นใจหลักฐานหักล้างทัวร์นกขมิ้นกกต.ขยายให้ 15 วัน "ปูและคณะ" ชี้แจง ด้านป.ป.ช.ตั้งแท่นฟัน "บุญทรง" เซ่นจำนำข้าวเดือนต.ค. ออกกฎเหล็กคุมธุรกรรมนักการเมือง มีผลไม่เกิน 30 ก.ย.นี้ (ที่มา : ไทยรัฐ)

นักวิเคราะห์ : อาภาภรณ์ แสวงพรรค : Tel 7829 arparporns@th.dbsvickers.com

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!