WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

 

Stock S R Comment

ADVANC 200.00 216.00 ตั้งเป้าลูกค้า 33 ล้านราย ยังครองอันดับ 1 เลื่อน 4G ไม่กระทบ ยืดเวลาสัปทานความถี่เดิม
KCE 42.00 45.00 คาด 2Q New High รายได้ กำไร 3Q Peak สุด
CK 25.00 28.00 แผนโครงสร้างพื้นฐาน หนุน Backlog ในอนาคต
SCB 177.00 183.50 Top pick กลุ่มฯ จากพื้นฐานสุดแกร่ง
BCP 28.50 30.00 ข่าวดีเข้าซื้อกิจการในออสเตรเลีย คาดรับรู้รายได้และกำไรตั้งแต่ 3Q57 เป็นต้นไป

 

Labor participation is the only excuse Fed have now
      U.S. GDP : ตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ของสหรัฐฯที่เติบโตมากกว่าคาดที่ 4% QoQ ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับตัวสูงขึ้นทุกรุ่นเมื่อวานนี้ สอดคล้องกับค่าเงิน USD ที่แข็งค่าขึ้นอีกครั้ง ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงที่เราย้ำมาตั้งแต่ต้นสัปดาห์ว่าจะทำให้ความน่าสนใจในการทำ USD carry trade ลดลง จนอาจทำให้นักลงทุนต่างชาติมีการดึงเงินกลับระยะสั้น ล่าสุดค่าเงินบาท/ดอลลาร์ฯปรับตัวอ่อนค่าอย่างรวดเร็ว จนอาจเป็น Trigger point สำคัญที่ทำให้นักลงทุนต่างชาติมีการขายทำกำไรระยะสั้นในตลาดหุ้นและตลาดตราสารหนี้
FOMC : เป็นไปตามคาดว่านาย Charles Plosser มีความเห็นต่างจากคณะกรรมการคนอื่นตรงที่ Fed ไม่ควรที่จะคงอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นเวลานานหลังจากหมดโครงการ QE ลง สำหรับภาพรวมเมื่อคืนนี้ Fed มีมุมมองต่อตลาดแรงงานดีขึ้นมาก อย่างไรก็ตามมองว่าระดับการมีส่วนร่วมในตลาดแรงงาน (Labor participation rate) ยังคงอยู่ในระดับต่ำอยู่ (ดูรูปที่ 1) นอกจากนั้นมองว่าแรงกดดันเงินเฟ้อเริ่มสูงขึ้นหลังปรับตัวเข้าใกล้ระดับเป้าหมายของ Fed แล้ว
      ถึงแม้เมื่อวานนี้ทางกระทรวงการคลังจะมีการปรับลดคาดการณ์ขยายตัว GDP ปีนี้จากเดิม 2.6% เป็น 2.0% แต่เรามองว่าไม่มีผลกระทบใดต่อตลาดทุนเป็นสำคัญ เนื่องจากล่าสุดค่าเฉลี่ยคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในตลาดอยู่ที่ 1.6% เท่านั้น สะท้อนว่าตลาดได้มีมุมมองระมัดระวังมาก่อนหน้านี้แล้ว


     อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่เราให้น้ำหนักมากกว่าได้แก่ตัวเลขดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนมิถุนายนที่เปิดเผยออกมาเมื่อวานนี้หดตัว 6.6% แย่กว่าที่ตลาดคาดที่ -3.3% เป็นการยืนยันความเห็นของเราที่ว่าอุตสาหกกรมพวกยานยนต์ ฮาร์ดดิสไดร์ฟ กำลังประสบปัญหาในเชิงโครงสร้าง และทำให้การฟื้นตัวล่าช้ากว่าที่คาดไว้ เรายังคงแนะนำหลีกเลี่ยง/ลดน้ำหนักการลงทุนในกลุ่ม AUTO และ ETRON เช่นเดิม
      TRUE : บริษัทขึ้นเครื่องหมาย XR ในวันนี้ เราคำนวณ Dilution effect ที่ 16.9% ซึ่งจะทำให้ราคาเหมาะสมในวันนี้อยู่ที่ 9.14 บาท/หุ้น ดังนั้นหากวันนี้หุ้น TRUE มีการปรับตัวลงมาบริเวณดังกล่าวหรือต่ำกว่า เรามองเป็นโอกาสที่ดีในการเข้าสะสม เนื่องจากมองว่าการเข้ามาเป็น Strategic partner ของ China Mobile นั้นจะส่งผลดีต่อบริษัทในระยะยาว (แนะนำติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมใน Stock comment ประจำวันที่ 29 กรกฎาคม)


      กลยุทธ์การลงทุน : แนะนำชะลอการลงทุนต่อไปหลังแนะนำลดพอร์ทการลงทุนตั้งแต่ปลายสัปดาห์ก่อน มองว่า Upside potential ในช่วง 1 เดือนข้างหน้ายังคงไม่คุ้มค่ากับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากปัจจัยสภาพคล่องภายในและภายนอกที่เริ่มลดลง
แนวรับ 1,505 แนวต้าน 1,530

วันนี้เราออกบทวิเคราะห์ :
SCC (ซื้อ ราคาเป้าหมาย 520 บาท) ผลประกอบการต่ำกว่าคาด...มองข้ามช็อตปี 58

หุ้นมีข่าว :
คลังหั่น GDP เหลือ 2% เชื่อตลาด Priced In ไปแล้ว หาจังหวะซื้อเมื่อ SET อ่อนตัว
คลังเสนอ คสช. เก็บภาษีมรดก-ที่ดิน คาดส่งผลกดดันต่อหุ้นกลุ่มอสังหาฯ-นิคมฯ


นักวิเคราะห์ :
ดุลเดช บิค, CFA, FRM, CAIA (ID: 29932) E-mail: duladeth@trinitythai.com
ณัฐชาต เมฆมาสิน, CFA, FRM (ID: 31379) E-mail: nuttachart@trinitythai.com

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!