WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

Stock S R Comment
CPF 28.25 30.00 ลุ้นรับอานิสงส์รัสเซียแบนสินค้าเกษตรสหรัฐฯ
PSL 23.60 25.25 ค่าระวางเรือปรับตัวสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์
GUNKUL 16.40 17.50 อนิสงส์เตรียมปรับแผนพลังงานทางเลือกเพิ่ม
KCE 39.50 42.00 บาทอ่อนหนุน 3Q new high ทะลุฟ้า

BDI rose to highest level in 3 weeks
    Fund flow : เมื่อวานนี้นักลงทุนต่างชาติ Short สุทธิใน SET50 Futures กว่า 10,971 สัญญา ถือเป็นปริมาณการ Short สุทธิสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นอกจากนั้นยังคงเทขายตราสารหนี้ระยะสั้นในระดับสูงสุดอีกครั้งที่ 10,000 ล้านบาท เหตุการณ์ดังกล่าวสอดคล้องกับมุมมองของเราที่ว่ากระแสเงินทุนต่างชาติจะมีความผันผวนอย่างมากในช่วงนี้จากปัจจัยภายนอกเป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างความเสี่ยงด้านภูมิศาสตร์การเมือง (Geopolitical risk) ที่ทำให้ค่าเงิน USD แข็งค่าต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นปัจจัยกระตุ้นสำคัญทำให้นักลงทุนต่างชาติมีการขายสินทรัพย์ในไทยเพื่อล็อคกำไรค่าเงินได้

     อย่างไรก็ตามยังคงแนะนำนักลงทุนว่าหาก SET Index มีการปรับตัวลงมาที่ระดับ 1490-1500 จุดมองเป็นโอกาสในการเข้าสะสมหุ้น เนื่องจากยังคงมุมมองเชิงบวกในช่วงปลายเดือนนี้เช่นเดิม
ECB : นาย Mario Draghi ประธาน ECB กล่าวหลังการประชุมเมื่อวานนี้ว่าความเสี่ยงด้านภูมิศาสตร์การเมืองระหว่างรัสเซียและยูเครนอาจส่งผลลบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ยังไม่ได้มีการให้รายละเอียดเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการเข้าซื้อสินทรัพย์ (QE) ในช่วงถัดไป

      มุมมองของเรา : ปัจจัยต่างๆยังคงกดดัน ECB ต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นตัวเลขเงินเฟ้อที่ต่ำหรือตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 2 ที่น่าจะออกมาอ่อนแอ ซึ่งเรามองว่าในท้ายที่สุด ECB คงไม่มีทางออกอื่นนอกจากริเริ่มโครงการเข้าซื้อสินทรัพย์ (QE) โดยช่วงเวลาที่ออกมาตรการน่าจะอยู่ที่ต้นไตรมาสที่ 4 เป็นต้นไป เนื่องจาก ECB คงรอดูผลที่เกิดขึ้นของโครงการ TLTRO ที่จะมีการเบิกจ่ายเงินในวันที่ 17 กันยายนนี้เสียก่อน เรามองว่าโครงการ QE ที่อาจเกิดขึ้นนี้จะเป็นปัจจัยสนับสนุน Fund flow ให้มีการไหลเข้ามาในประเทศเกิดใหม่ได้อีกครั้งในช่วงถัดไป

ติดตามการประกาศตัวเลขนำเข้าของจีนในวันนี้ ซึ่งหากออกมาดีจะยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าเศรษฐกิจจีนกำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัวอย่างแท้จริง และจะส่งผลบวกต่อกลุ่มหุ้นที่เกี่ยวข้องที่เราแนะนำ Overweight อาทิ ถ่านหิน (BANPU, EARTH) และ เดินเรือ (PSL, TTA) ซึ่งล่าสุดดัชนีค่าระวางเรือ BDI ไต่ระดับขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์แล้ว

กลยุทธ์การลงทุน : หาก SET Index มีการปรับตัวลงมาที่บริเวณแนวรับของเราที่ 1490-1500 จุดมองเป็นโอกาสในการเข้าสะสมหุ้น 8 บริษัทในบทวิเคราะห์ Big Picture ประจำเดือนนี้ ซึ่งได้แก่ BANPU, EARTH, ASP, TICON, CKP, IFEC, BJC, TPIPL เนื่องจากยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดหุ้นไทยในช่วงปลายเดือนนี้


แนวรับ 1,509 แนวต้าน 1,543

วันนี้เราออกบทวิเคราะห์ :
TOP (ซื้อ ราคาเป้าหมาย 69 บาท) กำไร 2Q57 ใกล้เคียงกับคาด...มอง 4Q57 ฟื้นตัว ปันผลงาม
ROBINS (ถือ ราคาเป้าหมายปี'58 62 บาท) Review: SSSG ลบหนัก กำไรต่ำกว่าคาด ยังไม่มีปัจจัยบวกหนุน
Stock Comment: TCAP (ถือ ราคาเป้าหมาย 39 บาท) แนวโน้มครึ่งปีหลังแม้ดีขึ้น แต่อาจยัง ไม่สดใส
บทวิเคราะห์ Commodity Weekly

 

หุ้นมีข่าว :
STEEL : สมาคมผู้ผลิตท่อโลหะฯร้อง คสช.ทบทวนนำเข้าเหล็ก
ENERGY : ปิยสวัสดิ์ ชง 6 ข้อปฏิรูปพลังงานหมุนเวียน ดึงโซล่าร์ชุมชนให้ ก.พลังงานดูคาดสร้าง Sentiment บวกต่อกลุ่มพลังงานทางเลือก EA, SPCG, GUNKUL, SOLAR, DEMCO, IFEC
BJC : ดีล 2.8 หมื่นล้าน ซื้อ "METRO Vietnam" ขยายช่องทางร้านสะดวกซื้อในเวียดนาม

 

นักวิเคราะห์ :
ดุลเดช บิค, CFA, FRM, CAIA (ID: 29932)
E-mail: duladeth@trinitythai.com

ณัฐชาต เมฆมาสิน, CFA, FRM (ID: 31379)
E-mail: nuttachart@trinitythai.com

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!