WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ฟินันเซีย ไซรัส : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน



คาด SET ยังอยู่ในช่วงแกว่งขึ้นต่อเนื่อง ดังนั้นย้อนลบจึงเป็นโอกาสซื้อ!
      กลยุทธ์ : FSS ยังคาดว่า SET กำลังอยู่ในช่วงแกว่งบวกขึ้นต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายที่จะทำจุดสูงสุดใหม่แถว 1600 จุด(+/-) ได้ในช่วงถัดไป ดังนั้น SET ลบจึงยังเลือกหุ้นเข้าซื้อเพิ่มได้ และแนะนำให้เน้นถือต่อเนื่องไว้จนกว่า SET จะขยับเข้าใกล้ 1600 จุดหรือสูงกว่าขึ้นไป จึงจะพิจารณาหาจังหวะขายทำกำไรกันอีกครั้ง

  หุ้นเด่นทางเทคนิค : SCP, SPVI, BLA(short)
  แนวโน้ม : เมื่อวานนี้ SET เริ่มขยับขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ได้บ้างแล้ว ถึงแม้ว่าจะยังมีแรงขายกดดันให้ปรับย้อนลงหลังทำ High บ้าง แต่ก็ไม่ได้รุนแรงนัก ซึ่ง FSS คาดว่าเป็นเพียงแรงขายทำกำไรระยะสั้นที่จะกดดันตลาดได้ไม่นาน โดยเราคาดหมายว่าแรงซื้อที่ยังมีเข้ามาอย่างต่อเนื่องจะช่วยหนุนให้ตลาดแกว่งทรงตัวและขยับกลับขึ้นไปแกว่งบวกใหม่ได้ไม่ยากนัก โดยเฉพาะความคืบหน้าทางด้านการเมืองของไทยที่คาดกันว่าเราจะมีนายกฯ และ ครม.ชุดใหม่ในเร็วๆ นี้ ขณะที่ตลาดหุ้นต่างประเทศเช้านี้ก็ยังแกว่งตัวด้านบวก หลังเมื่อคืนนี้ดัชนีดาวโจนส์และตลาดหุ้นยุโรปส่วนใหญ่ยังปิดบวก เนื่องจากนักลงทุนคลายวิตกเกี่ยวกับความตึงเครียดในยูเครนและฉนวนกาซาลงได้บ้าง จากสัญญาณที่บ่งชี้ว่าสถานการณ์เริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น รวมถึงแรงหนุนจากคาดการณ์ที่ว่า ECB อาจจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมด้วย ทำให้ FSS ยังคาดว่า SET จะกลับไปแกว่งขึ้นต่อเนื่องเพื่อลุ้นทำจุดสูงสุดใหม่ของรอบได้แถว 1600 จุดหรือใกล้เคียงในช่วงถัดไปได้ตามคาด
  แนวรับ 1540-1538 , 1535-1530 จุด แนวต้าน 1546-1552 , 1556-1560 จุด
Fund Flow วานนี้ยังไหลเข้าตลาดหุ้นภูมิภาคแต่ปริมาณเบาบาง โดยส่วนใหญ่นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ US$218.5 ล้าน อินโดนีเชีย US$21.2 ล้าน และฟิลิปปินส์ US$8.9 ล้าน แต่ขายในตลาดหุ้นไทย US$18 ล้าน ไต้หวัน US$9.6 ล้าน และเวียดนาม US$5.2 ล้าน ค่าเงินภูมิภาคเช้านี้แข็งค่าเล็กน้อย Flow น่าจะยังไหลเข้าต่อ

ข่าว/หุ้นเด่นมีประเด็น
(0) สนช.เลื่อนประชุมเป็น 19 ส.ค. เพราะยังไม่มีการโปรดเกล้าฯตำแหน่งประธานและรองประธานสนช. จึงคาดว่าจะเลื่อนประชุมเป็นอังคารหน้า ซึ่งวันแรกจะพิจารณาร่างงบฯปี 2558 และแต่งตั้งกรรมาธิการงบฯ และเตรียมแปรญัตติในลำดับถัดไป กลุ่มรับเหมาอาจถูกขายในระยะสั้นโดยเฉพาะประกาศผลประกอบการแล้ว แต่ระยะกลาง-ยาวยังน่าสนใจ
(+) กพช.ประชุมนัดแรกวันนี้ จับตาโครงการโซลาร์รูฟท็อป 200 เมกะวัตต์ โซลาร์ชุมชน 800 เมกะวัตต์ และโซลาร์ฟาร์มว่าจะมีการปรับแนวทางการลงทุนอย่างไร รวมถึงโรงไฟฟ้า IPP 5,000 เมกะวัตต์ที่บ.กัลฟ์เอนเนอร์จีชนะประมูลเพียงรายเดียว แต่คสช.สั่งตรวจสอบ หากคืบหน้า จะเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ รวมถึงผู้รับเหมาก่อสร้างโรงไฟฟ้าและธุรกิจเกี่ยวข้อง (DEMCO, GUNKUL, SOLAR) ส่วนกลุ่มปตท.อาจถูกกดดันจากข่าวปรับโครงสร้างราคาพลังงานและการแยกท่อก๊าซอีกครั้ง
(+) หุ้นใน FSS Coverage รายงานผลประกอบการเกือบครบแล้ว เหลือเพียง KGI, ROJNA ยังไม่รายงาน กำไรปกติ 2Q14 โดยรวมดีกว่าคาดเล็กน้อย โดยกำไรของกลุ่มพลังงาน ปิโตร และกลุ่มรือช่วยชดเชยกำไรที่ลดลงของกลุ่ม Domestic plays ซึ่งถูกกระทบจากการเมืองใน 2 เดือนแรก แต่แนวโน้มหลังจากนี้กลุ่ม Domestic plays โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับท่องเที่ยว (โรงแรม สายการบิน โรงพยาบาล) รับเหมา วัสดุก่อสร้าง ค้าปลีก และธนาคาร จะกลับมาสดใสและสามารถลงทุนระยะยาวได้
(+) ASK กำไรสุทธิกลับมาทำสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้งใน 2Q14 สวนกระแสเศรษฐกิจ โดยเพิ่ม 8% Q-Q และ 5% Y-Y เราคาดกำไรใน 3Q14-4Q14 จะทำสถิติสูงสุดต่อเนื่องหลัง Refinance เงินกู้ทำให้ดอกเบี้ยจ่ายถูกลง การถือหุ้น 19% ในบ.สวีทรานส์กรุ๊ป ซึ่งทำธุรกิจให้เช่ารถขนส่งผู้โดยสารไม่ประจำทาง มิ.ย. ที่ผ่านมา จะช่วยขยายสินเชื่อของบริษัทในระยะยาว แต่ไม่กระทบผลประกอบการในระยะนี้เพราะยังขาดทุนเล็กน้อย แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมายปี 2015 ที่ 25 บาท
(+) CK กำไรปกติดีกว่าคาดมาก ลดลง 14% Q-Q แต่เพิ่มถึง 98% Y-Y ส่วน STEC กำไรดีกว่าคาดเล็กน้อย มีเพียง ITD ที่น่าผิดหวัง กลับมาขาดทุนจากการดำเนินงานปกติ 24 ล้านบาทเพราะดอกเบี้ยจ่ายที่สูงขึ้นมาก เรายังชอบ CK (เป้า 30 บาท) และ STEC (เป้า 28 บาท)
(+) ผลประกอบการกลุ่มเรือฟื้น มีเพียง PSL ที่ขาดทุนแต่เป็นการขาดทุนน้อยลง ส่วน TTA มีกำไรปกติติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 5 และสูงสุดในรอบ 5 ไตรมาส ผลักดันโดยธุรกิจเมอร์เมดเป็นหลัก ส่วน RCL พลิกเป็นกำไรปกติครั้งแรกในรอบ 8 ไตรมาส และราคาหุ้นยังต่ำกว่ามูลค่าหุ้นตามบัญชีที่ 11.3 บาท/หุ้น แต่เรือคอนเทนเนอร์ยังอยู่ในภาวะ Oversupply เรายังชอบ TTA จากกำไรที่ดีต่อเนื่อง และมีแผนนำบ.ลูกเข้าตลาดฯ ราคาเป้าหมายปี 2015 ที่ 26 บาท
(-) หุ้นทีวีดิจิตอลน่าผิดหวัง กำไรปกติ 2Q14 ลดลงถึง 31% Y-Y และเพิ่มเพียง 6% Q-Q จาก WORK และ RS ที่กลับมามีกำไรแต่ก็ต่ำกว่าระดับปกติมาก ต้นทุนทีวีดิจิตอลที่กดดันกำไร 2Q14 จะยิ่งมากขึ้นในครึ่งปีหลัง เราคาดผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลจะมีกำไรที่ลดลงทุกรายในปีนี้ โดยคาดกำไรของ BEC, MCOT, WORK, RS รวมแล้วลดลง 24% Y-Y และลด
(0) MSCI Quarterly Review การปรับหุ้นในดัชนี MSCI ไตรมาสนี้จะมีผล ณ ราคาปิดวันที่ 29 ส.ค. พบว่าไม่มีหุ้นไทยที่นำเข้าคำนวณเพิ่ม แต่มีหุ้นเอาออก 2 ตัวจากดัชนี MSCI Global Small Cap Index คือ GJS และ GSTEL
ตลาดหุ้นสหรัฐฯเมื่อคืนที่ผ่านมาปิดบวกได้ต่ออีก 61.78 จุด หลังสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างยูเครนและรัสเซียลดลง ซึ่งช่วยหนุน Sentiment ของตลาดในภาพรวม
ส่วนตลาดหุ้นยุโรปเมื่อคืนปิดในแดนบวกได้เช่นกันแม้ตัวเลขเศรษฐกิจทั่วโลกจะออกมาต่ำกว่าคาด แต่ยังได้แรงหนุนจากถ้อยคำแถลงของปูตินที่ช่วยลดความกังวลลงต่อสถานการณ์ระหว่างรัสเซียและยูเครน
ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้สามารถปรับตัวสลับมีทั้งบวกและลบโดยนักลงทุนยังจับตาสถานการณ์ทางการเมืองในหลายๆภูมิภาคอย่างใกล้ชิด
  ค่าเงินบาทยังแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุดมาแกว่งตัวในกรอบ 31.81-32.96 บาท/ดอลลาร์
  ราคาน้ำมันดิบในตลาด NYMEX ส่งมอบเดือน ก.ย. ร่วงแรง 2.01 ดอลลาร์/บาร์เรล มาปิดที่ 95.58 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครนและกาซาเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดี รวมถึงแรงกดดันจากสต๊อกน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น
  ราคาทองคำในตลาด COMEX ส่งมอบเดือน ธ.ค. เพิ่มขึ้น 1.20 ดอลลาร์/ออนซ์ มาปิดที่ 1,315.70 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ปรับตัวเพิ่มขึ้น

ปัจจัยที่ต้องติดตาม
15-ส.ค. - ไทย:SSTSS เริ่มซื้อขาย (ราคา IPO 10 บาท),วันสุดท้ายของการรายงานผลประกอบการ 2Q14, กพช.ประชุมนัดแรก
-ฮ่องกง: 2Q14 GDP
- ไต้หวัน: 2Q14 GDP
18ส.ค. - ไทย: 2Q14 GDP (เราคาด +0.6% Y-Y), ยอดขายรถ (ก.ค.)
19 ส.ค. - ไทย: TAKUNI เริ่มซื้อขาย (ราคา IPO 1.60 บาท), สนช.ประชุมเตรียมพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2558
- สหรัฐ: Housing starts, Building permits, เงินเฟ้อ (ก.ค.)
21-ส.ค. - จีน: HSBC China Manufacturing PMI (ส.ค.)
- สหรัฐ: รายงานการประชุม FOMCวันที่ 29-30 ก.ค., ยอดขายบ้านเก่า (ก.ค.)
- ยูโรโซน: Markit Eurozone Manufacturing PMI (ส.ค.), ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (ส.ค.)
22-ส.ค. - ไทย:สนช.ประชุมเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี
25-ส.ค. - ไทย:ดุลการค้า (ก.ค.)

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!