WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.เคเคเทรด : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน

 

SET View
      แนวโน้ม วันนี้ SET มีโอกาสแกว่งตัวขึ้นทดสอบจุดสูงสุดใหม่ระดับ 1560 จุด (Uptrend Channel) มองกรอบการเคลื่อนไหววันนี้ที่ 1540-1560 จุด จากปัจจัย(1) สนช.ประชุมนัดแรกหลังได้รับโปรดเกล้าฯ จะมีการพิจารณางบประมาณปี 58 ส่วน 21 ส.ค. นี้คาดจะมีการเลือกนายกรัฐมนตรีจิตวิทยานักลงทุนในประเทศจะเป็นบวกถึงระดับสุงสุดช่วงกลางสัปดาห์ (2) สัปดาห์ก่อนการประกาศตัวเลข GDP ทั้งฝั่งยูโรโซนและญี่ปุ่นที่อ่อนแอกว่าคาดบ่งบอกทิศทางดอกเบี้ยโลกยังคงต่ำต่อไป (3) ศุกร์ที่แล้วอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปี ปรับลดลงมาที่ 2.3% ต่ำสุดในรอบ 14 เดือน บ่งบอกถึงสภาพคล่องทางการเงินโลกระยะสั้นยังดีและสนับสนุนจิตวิทยาการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง
      ความเสี่ยง: (1) หุ้นที่เราติตตามอยู่มีเพียง ? ที่รายงานผลประกอบการ 2Q57 ดีกว่าคาด ดังนั้นหุ้นส่วนใหญ่จะไม่ถูกปรับเพิ่มประมาณการ และยังเสี่ยงต่อการถูกขายทำกำไร โดยเฉพาะหลังการขึ้น XD ของหุ้นบางตัว (2) SET ปัจจุบันที่ 16.5xPE’57 สูงกว่าค่ากลางที่ซื้อขายในปี 56 ที่ 16x เริ่มสะท้อนความคาดหวังเชิงบวกต่อกำไรปี 58 ซึ่งเรามองว่าเร็วเกินไป ยังมองความเสี่ยงทางลงของ SET ที่ระดับต่ำกว่า 1497 จุด (16xPE’57) ในระดับ 2 สัปดาห์ กอปรกับหุ้นในพอร์ต Growth ของเราเริ่มมีตัวเลือกน้อยบ่งบอก Valuation ที่ค่อนข้างตึงตัว (3) Geopolitical Risk โดยเฉพาะกรณีรัสเซีย-ยูเครนที่กดดันตลาดหุ้นยุโรป หากคลี่คลายได้ก็อาจมีแรงขายทำกำไรหุ้นใน EM เช่นไทยเพื่อกลับไปซื้อหุ้นยุโรปซึ่ง Underperform อยู่มากกว่า 20% นับจากต้นปี (4) การประชุม FOMC 17 ก.ย. นอกจากเฟดจะปรับลด QE ลงอีก ยังมีการปรับปรุงตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐ อาจมีถ้อยแถลงปรับเปลี่ยนมุมมองต่อนโยบายอัตราดอกเบี้ย
กลยุทธ์การลงทุน ระยะ 1-2 วัน ยืนเหนือ 1530 จุด เลือกเก็งกำไร 1) Top Daily Pick PSL (คาด 3Q57 ค่าระวางเรือกลับสู่ทิศทางขาขึ้น

   ขณะที่ผลประกอบการจะกลับมาฟื้นตัวก้าวกระโดดตั้งแต่ปีนี้จากกองเรือเริ่มจะเพิ่มขึ้นกว่า 70% ใน 3 ปีข้างหน้า) และ MAJOR (ภาพยนตร์ฉาย 7 สัปดาห์แรกของ 3Q57 เติบโต 16%YoY และคาดโตต่อเนื่องช่วงที่เหลือ) 2) Technical Pick INTUCH SCB HMPRO TAE SIRI 3)Theme play กลุ่มพลังงานที่คาดว่าผลประกอบการ 3Q57 เติบโตต่อเนื่อง (PTT, PTTEP, PTTGC), กลุ่มนิคม (AMATA, HEMRAJ, ROJNA) คาดกระแส FDI ไหลกลับหลังมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่

Fundamental Talk
คู่มือการอ่าน Market focus ฉบับปรับปรุงใหม่
•แนวโน้ม ประเด็นที่คาดว่ามีผลต่อดัชนี SET ในวันนี้ แต่พึงตระหนักว่าอาจไม่ใช่เหตุและผลโดยตรงต่อ SET หรืออาจจะสะท้อนไปใน SET อย่างรวดเร็วตั้งแต่ช่วงเปิดตลาด เราจะให้น้ำหนักมากกว่ากับปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบต่อ SET ในระดับสัปดาห์ขึ้นไป ส่วนใหญ่มักเกี่ยวข้องกับผลประกอบการ (Fundamental), ความถูกแพง (Valuation) และสภาพคล่องที่มักกำหนดโดย Fund Flow ในภูมิภาค ซึ่งจะอยู่ในหัวข้อการประเมินโอกาส/ความเสี่ยง

•กลยุทธ์การลงทุน แบ่งออกเป็น
     การลงทุนระยะ 1-2 วัน หุ้นถูกเลือกจากประเด็นที่คาดว่ามีปัจจัยบวกรออยู่และตลาดจะให้ความสนใจ แต่ไม่จำเป็นที่ตลาดจะให้ความสนใจในวันนั้นๆโดยทันที จากการทดสอบในอดีตจะใช้เวลาราว 4 วันต่อการตอบสนอง (Price in) ทั้งเชิงบวกและลบ และไม่ได้สะท้อนความคิดเห็นเชิงปัจจัยพื้นฐานของเราเพียงอย่างเดียว พึงกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง (1) หุ้น Top Daily Pick เป็นหุ้นเราคาดว่ามีปัจจัยบวกรออยู่และมีความเสี่ยงพอยอมรับได้ในช่วงเวลานั้น (2) Technical Pick ถูกคัดเลือกโดยนักวิเคราะห์ทางเทคนิคของเรา อิงกับรูปแบบราคา (Price Pattern) และความแข็งแกร่งทางเทคนิค (3) Theme play หุ้นที่คาดว่าจะมีปัจจัยบวกรอในวันนี้หรือระดับสัปดาห์ พึงตระหนักว่าตลาดอาจตอบสนองมาก/น้อยเกินไปต่อปัจจัยบวกนั้นๆ
      การลงทุนระยะ 1-2 สัปดาห์ คัดเลือกจากหลายปัจจัยประกอบกันโดยนักกลยุทธ์ เช่น Momentum การแกว่งตัวที่ดีกว่าตลาด ประกอบกับหุ้นมีข่าวสนับสนุนในระยะ 1-3 เดือน ซึ่งเหมาะกับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง และมีเวลาในการติดตามพอร์ตลงทุนอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง
      การลงทุนระยะ 3-6 เดือนขึ้นไป จะเน้นเฉพาะหุ้นที่อยู่ใน Coverage ของเรา มี 3 พอร์ตลงทุนแบ่งตามระดับความเสี่ยงที่นักลงทุนยอมรับได้ดังนี้ (1) พอร์ตหุ้นเติบโต (Growth) เน้นลงทุนในบริษัทที่มีอัตราการเติบโตสูงโดยที่ราคาหุ้นยังไม่ได้สะท้อนถึงการเติบโต (Undervalued) (2) พอร์ตหุ้นปันผล (Dividend) เหมาะกับนักลงทุนที่ต้องการเงินปันผลสม่ำเสมอ โดยหุ้นในพอร์ตต้องมีเงินปันผลคาดหวังสูง และมีอัตราการเติบโตของกำไรที่ดี ประกอบกับปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง (3) พอร์ตหุ้น Quant เหมาะกับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้มาก เลือกหุ้นตามภาวะตลาด หากตลาดขาขึ้นจะเลือกหุ้นผันผวนสูง และตลาดขาลงจะเลือกหุ้นผันผวนต่ำเข้าพอร์ต การคัดเลือกหุ้นใช้หลักเชิงคณิตศาสตร์และสถิติประกอบกัน
       โปรดพึงตระหนักว่า การลงทุนมีความเสี่ยง นักลงทุนควรคำนึ่งถึงความต้องการผลตอบแทนและการยอมรับความเสี่ยง (Return/Risk Profile) ของแต่ละบุคคลสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!