WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

Stock S R Comment
TTA 21.20 22.00 BDI พุ่งเกือบ 8% แนวโน้มครึ่งปีหลังสดใส
GUNKUL 17.70 18.50 Top Pick ของกลุ่ม ได้ประโยชน์แผนพลังงานทดแทน
HMPRO 10.10 11.10 รุกขยายสาขาตีหัวเมือง ช่องว่างการเติบโตสูง
INTUCH 70.50 72.00 อานิสงส์บริษัทลูกหนุน ซื้อรับปันผล

 

No look back for BDI
ปัจจัยสำคัญที่สุด 3 ปัจจัยที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้
1) การประกาศ GDP ไตรมาส 2 ของไทยในวันนี้ ซึ่งล่าสุดนักวิเคราะห์คาดการณ์ขยายตัว 0.7% QoQ แต่ไม่ขยายตัวจากไตรมาสเดียวกันปีที่แล้ว นอกจากนั้นติดตามประมาณการ GDP รอบใหม่จากทางสภาพัฒน์ที่เรามองว่าอาจมีการปรับเพิ่มคาดการณ์ในส่วนของการลงทุนภาครัฐและเอกชนในประเทศ ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงมองว่าจะเป็นการเพิ่มความมั่นใจของนักลงทุนได้อีก


2) รายงานการประชุม FOMC ที่จะเปิดเผยในคืนวันพุธที่ 20 สิงหาคม ซึ่งอาจมีความเสี่ยงหากเริ่มมีเสียงคณะกรรมการมากกว่า 1-2 คนเห็นว่าเศรษฐกิจกิจสหรัฐฯกำลังฟื้นตัวเต็มที่และอาจต้องมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายก่อนกำหนด
3) การประชุมผู้นำธนาคารกลางที่เมือง Jackson Hole สหรัฐฯอเมริกาซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคม โดยในงานนี้จะมีการกล่าวปราศรัยของทั้งนาง Janet Yellen และนาย Mario Draghi เรามองว่าทั้ง 2 คนจะใช้โอกาสบนเวทีนี้ในการตอกย้ำกับสาธารณชนอีกครั้งว่าธนาคารกลางทั้ง 2 แห่งจะยังคงยืนหยัด ผ่อนคลายนโนบายการเงินต่อไป (Dovish)


ค่าเงินบาทยังคงปรับตัวแข็งค่าโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับค่าเงินเยนและยูโร การปรับตัวนี้สอดคล้องกับทิศทางของเงินสกุลอื่นในเอเชีย ซึ่งเป็นการบ่งบอกถึง Fund flow ที่ไหลเข้ามาในทวีปเอเชียจากประเทศญี่ปุ่นและยูโรโซนเป็นสำคัญ เรายังคงคาดว่าเม็ดเงิน Carry trade ที่ไหลเข้ามาจาก 2 ภูมิภาคนี้จะสามารถชดเชยการปิดสถานะ USD Carry trade ได้ในช่วงถัดไปไม่มากก็น้อย
Trigger fundm : มองแรงขายของนักลงทุนสถาบันในประเทศจะเริ่มเบาบางลงในสัปดาห์นี้ หลัง Trigger fund ที่ถึงเป้าหมายปิดกองไปในช่วงสัปดาห์ก่อน ส่วนระดับดัชนีถัดไปที่คาดว่าจะทำให้กองทุน Trigger fund ส่วนใหญ่ถึงเป้าได้แก่บริเวณ 1565 จุด


กลุ่มหุ้นที่เราแนะนำในช่วงนี้ยังคงได้แก่
1) กลุ่มเดินเรือตามการฟื้นตัวของค่าระวางเรือ ซึ่งล่าสุดทะยานเหนือระดับ 1000 จุดเป็นที่เรียบร้อย ได้แก่ TTA, PSL
2) กลุ่มพลังงานทดแทนที่เตรียมได้ประโยชน์จากแผนพัฒนาพลังงานทางเลือกและยังคงมี Upside จากราคาปัจจุบัน ได้แก่ GUNKUL, IFEC
3) กลุ่มถ่านหินที่ได้อานิสงส์จากการปรับนโยบายพลังงานของจีนได้แก่ EARTH, BANPU
EARTH : มองการปรับตัวลงมาของราคาหุ้นเป็นโอกาสในการเข้าสะสม เนื่องจากมีมุมมองเชิงบวกในช่วงถัดไปจาก 1) แผนพัฒนาพลังงานแห่งชาติของจีน ซึ่ง EARTH มีรายได้ส่งออกไปจีนราว 40-50% ของรายได้รวม 2) ออเดอร์ที่เพิ่มจากปรเทศเกาหลี ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้เข้ามาในไตรมาสที่ 4 แนะนำซื้อ EARTH ที่ระดับราคาเป้าหมาย 7.41 บาท
กลยุทธ์การลงทุน: คาด SET Index มีลุ้นปรับตัว Sideways up ทะลุ 1550 จุดในช่วงครึ่งเดือนหลังนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนที่จะมีปัจจัยบวกเข้ามาจากการเอ่อล้นของสภาพคล่องที่เกิดจากการครบกำหนดอายุของพันธบัตรออมทรัพย์มูลค่า 43,000 ล้านบาท ดังนั้นสำหรับนักลงทุนที่มีหุ้นอยู่ในพอร์ทแล้วแนะนำให้ถือต่อไป ส่วนนักลงทุนที่ต้องการสะสมเพิ่มเติมแนะนำให้ใช้จังหวะที่ SET Index มีการย่อตัวระหว่างวันในการเข้าสะสม

แนวรับ 1,523 แนวต้าน 1,562

 

วันนี้เราออกบทวิเคราะห์ :
CPALL (ซื้อ ราคาเป้าหมาย 56 บาท) ปรับประมาณการลง เพื่อสะท้อนครึ่งแรกฟุบ ลุ้นครึ่งหลังฟื้น
Stock Comment : TOP (ซื้อ ราคาเป้าหมาย 69 บาท) 2Q14 Analyst Meeting : Solid financial performance. Close-watch oversea investment
Stock Comment : กลุ่ม INTUCH (CSL, THCOM, ADVANC, INTUCH)

หุ้นมีข่าว :
ENERGY : แผน PDP ฉบับใหม่ อุดหนุนโซลาร์ 25 ปี คาด GUNKUL, DEMCO, SOLAR, SPCG, EA, IFEC ได้ประโยชน์ เลือก GUNKUL เป็น Top Pick ได้ 2 เด้ง ทั้งผู้รับเหมาและผู้ประกอบการ
PTT : กพช. สั่งให้แยกธุรกิจท่อก๊าซ ขายโรงกลั่น คาดไม่กระทบปัจจัยพื้นฐาน


นักวิเคราะห์ :
ดุลเดช บิค, CFA, FRM, CAIA (ID: 29932) E-mail: duladeth@trinitythai.com
ณัฐชาต เมฆมาสิน, CFA, FRM (ID: 31379) E-mail: nuttachart@trinitythai.com 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!