WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ทิสโก้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

สรุปภาวะตลาดวันก่อน : SET -4.26 จุด พักฐานกรอบแคบ สภาพัฒน์หั่นจีดีพีปีนี้ลง
  SET แกว่ง +/- สลับกันในกรอบ 1539-50 แม้ GDP ไทย +0.4%YoY ใน 2Q57 vs -0.5% YoY ใน 1Q57 และดีกว่าตลาดคาด แต่ทั้งปี 57F สศช.หั่น GDP เป็นโต 1.5-2.0% จาก 1.5-2.5% ด้านสนช.รับหลักการร่างงบประมาณปี 58 วงเงิน 2.5 ล้านลบ. รอแปรญัตติเข้าสู่วาระ 2 และ 3 กลางเดือนหน้า ต่างชาติขายต่อเป็นวันที่ 3 จำนวน 983 ลบ.

ทิศทางตลาดวันนี้ : แกว่งขึ้นทดสอบ 1550+/- คลายวิตก Geopolitical risk
  หุ้นโลกเมื่อคืน (18 ส.ค.) ปรับขึ้นกันถ้วนหน้า ขานรับสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองเชิงภูมิศาสตร์ (Geopolitical Risk) มีทิศทางดีขึ้นทั่วโลก หลังกองกำลังทหารของรัฐบาลยูเครนสามารถยึดคืนพื้นที่บางส่วนจากกลุ่มฝักใฝ่รัสเซียได้ รวมทั้งรมว.ตปท.ของรัสเซียและยูเครนได้เข้าหารือในเยอรมันเพื่อเร่งคลี่คลายสถานการณ์ในยูเครน เช่นเดียวกับรัฐบาลอิรักที่สามารถยึดเขื่อนที่เมืองโมซุล (เป็นเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดของอิรัก) จากกลุ่มอิสลามหัวรุนแรง ด้วยการสนับสนุนทางอากาศของกองกำลังสหรัฐฯ ล่าสุดอังกฤษส่งกองกำลังทางอากาศเข้าร่วมช่วยเหลืออิรักด้วย ด้านสถานการณ์ในฉนวนกาซาต่อเวลาหยุดยิงอีก 24 ช.ม. จากที่ครบกำหนดหยุดยิง 5 วันเมื่อวาน เพื่อเจรจาหาทางหยุดยิงแบบถาวรตามข้อเสนอของอิยิปต์ บรรยากาศการลงทุนจากตลาดหุ้นตปท.ที่เป็นบวก, กรอบพิจารณางบประมาณปี 58 ที่ชัดเจนและน่าจะเสร็จทันใช้ 1 ต.ค. และการคาดการณ์ว่าสนช.จะโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 21 ส.ค. นี้ กน่าจะหนุน SET ขึ้นทดสอบแนวต้านสำคัญ 1550-52 บริเวณนี้ระวังแกว่งตัว เพราะเป็นจุดหัวเลี้ยวหัวต่อของ SET ในระยะสั้น หากยืนได้ในราคาปิด มีแนวโน้มขึ้นทดสอบ 1570-80 ภายในสิ้นเดือนนี้ แต่หากไม่สามารถยืนได้ ระวังแรงขายทำกำไร เพราะทดสอบหลายครั้งแล้วไม่ผ่าน มีแนวรับ 1530-36

กลยุทธ์การลงทุน : ทะลุ 1550+/- ซื้อตาม, ไม่ทะลุขายทำกำไร เน้นเทรดดิ้งสั้น
  ปัจจัยกดดันจากตปท.ด้าน Geopolitical Risk เราให้น้ำหนักลดลงมากจนแทบไม่มีผลแล้ว หลังไม่น่าจะยืดเยื้อข้ามปี เหลือเพียงความไม่แน่นอนในนโยบายการเงินของ FED ซึ่งยังต้องจับตาใกล้ชิด โดยเฉพาะช่วงสุดสัปดาห์นี้ 22 ส.ค. ปธ. FED และ ปธ. ECB จะมีถ้อยแถลงในการประชุมธนาคารกลางทั่วโลกที่ Jackson Hole, Wyoming ซึ่งเวทีนี้มักใช้เป็นการส่งสัญญาณทิศทางนโยบายการเงิน เรายังไม่เปลี่ยนมุมมองเป็นเชิงบวก แม้ตลาดหุ้นไทยครึ่งแรกเดือน ส.ค.แข็งแกร่งกว่าคาด โดยยังมองการปรับฐานมีโอกาสสูงในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้า สำหรับนักลงทุนที่ยอมรับความเสี่ยงได้สูง ช่วงนี้เราแนะนำเพียงการเทรดดิ้งสั้นเท่านั้น “ขึ้นแรงขาย อ่อนตัวลงหาจังหวะซื้อ” และควรมีจุดตัดขาดทุน (สำหรับ SET Index เรามองที่ระดับ 1530 จุด) หุ้นที่ออกงบ Q2 ออกมาดีและยังมีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง มีโอกาสถูกปรับประมาณการและมูลค่าเหมาะสมขึ้น น่าสนใจระยะสั้น เราแนะนำ BCP, HANA, MAJOR, RCL ด้าน TISCO Weekly Stock Guru สัปดาห์นี้ แนะนำลงทุนหุ้น 40% เลือกลงทุนเป็นรายตัว โดยเฉพาะหุ้นที่ราคายังปรับขึ้นน้อย โดยหุ้นเด่นประจำสัปดาห์ คือ LH, TUF, TTA, KTIS สำหรับหุ้นเด่น (Top picks) ในเดือน ส.ค. ยังคงเป็น BCP, CENTEL, HEMRAJ, LH, SIM, TTA จากประเด็นที่กำไรจะเร่งตัวขึ้นในครึ่งปีหลัง และราคาหุ้นยังไม่ขยับขึ้นมากนักในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา (Laggards)
หุ้นเด่นรายวัน : ไม่มี

ปัจจัยติดตาม
วันที่ ปท. เหตุการณ์
19 ส.ค. JP ตัวเลขดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ในเดือน มิ.ย. (สุดท้าย)
US ตัวเลขการเริ่มและอนุญาตสร้างบ้านของสหรัฐฯ ใน ก.ค., ดัชนีราคาผู้บริโภคของสหรัฐฯ ใน ก.ค.
US รายงานประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) 29-30 ก.ค.
21 ส.ค. TH คาดสภานิติบัญญัติแห่งชาติโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี
CH ตัวเลขเบื้องต้น PMI ภาคการผลิต (HSBC China Manuf. PMI) ของจีนในเดือน ส.ค.
EU ตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหภาพยุโรปใน ส.ค. (เบื้องต้น)
EU-US ตัวเลขเบื้องต้น PMI ภาคการผลิตของสหภาพยุโรป และของสหรัฐฯ ในเดือน ส.ค.
US ตัวเลขผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจ (Philadelphia Fed.) ของสหรัฐฯ ในเดือน ส.ค.
US ดัชนีชี้นำศก.และยอดขายบ้านมือสองใน ก.ค.,ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์

ที่มา : Bloomberg, DB, TISCO Research
นักวิเคราะห์ : 
อภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล   เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 18171    02-633-6467   : apichatp@tisco.co.th
ธนพล บำรุงพงศ์      เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 46537    02-633-6471   : tanaphon@tisco.co.th 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!