WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

Stock S R Comment
JMT 17.80 18.80 คาดได้ประโยชน์หากมีการควบรวม SME แบงก์กับออมสิน
SOLAR 7.60 8.20 โซลาร์ทั่วโลกโต 26%YoY ขาดแคลนแผงเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี
PTTEP 165.00 170.50 แนวโน้ม 3Q57 ยังสดใส แม้ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัว
BBL 200.00 205.00 มองราคายัง Laggard สุดในกลุ่มธนาคาร

Stick with green energy for a while
      ยังคงมองเช่นเดิมว่า SET Index มีลุ้นปรับตัว Sideways up ทะลุ 1550 จุดในช่วงครึ่งเดือนหลังนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือน โดยในสัปดาห์นี้ SET Index และตลาดหุ้นทั่วโลกอาจปรับตัวผันผวนจากประเด็นรายงานการประชุม FOMC (Minutes) ที่จะออกมาในคืนวันพุธที่ 20 สิงหาคม ซึ่งหากเริ่มมีเสียงคณะกรรมการมากกว่า 1-2 คนเห็นว่าเศรษฐกิจกิจสหรัฐฯกำลังฟื้นตัวเต็มที่และอาจต้องมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายก่อนกำหนด นักลงทุนอาจมีการเทขายสินทรัพย์เสี่ยงได้ อย่างไรก็ตามหากดัชนีปรับตัวลงมาบริเวณ 1530 จุด มองเป็นจุดซื้อที่น่าสนใจ


GDP : สภาพัฒน์ประกาศตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ดีกว่าตลาดคาดเล็กน้อย นอกจากนั้นมีการปรับประมาณขึ้นในส่วนของการลงทุนและการบริโภคภาครัฐ ส่วนดุลการค้าคาดเกินดุลอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเรามองว่าจะยิ่งเป็นผลบวกต่อค่าเงินบาทในปีนี้ และจะทำให้โอกาสที่เงินบาทจะอ่อนหลุดระดับ 32.2 บาท/ดอลลาร์ในช่วงที่เหลือของปีนี้มีค่อนข้างยาก เนื่องจากยังมี Fund flow ในส่วนของเม็ดเงินลงทุน JPY Carry trade และ EUR Carry trade เข้ามาสนับสนุนอีก


หุ้นกลุ่มพลังงานทดแทนที่เราแนะนำ Overweight ยังคงเป็นจุดสนใจของตลาดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเรายังคงแนะนำหุ้นที่เกี่ยวข้องที่ยังคงมี Upside จากราคาปัจจุบันได้แก่ GUNKUL และ IFEC โดยมอง GUNKUL เป็น Top pick ของกลุ่มเนื่องจากมองว่าจะได้ประโยชน์ 2 ต่อจากงานรับเหมาติดตั้งและการเป็นผู้ประกอบการในโซลาร์ฟาร์ม ส่วนหุ้นกลุ่ม Wild card ในกลุ่มนี้ได้แก่ SUPER และ SOLAR


SME Bank & GSB merger : จากประเด็นข่าวที่มีการพูดถึงความเป็นไปได้ในการควบรวมระหว่างเอสเอ็มอีแบงก์กับธนาคารออมสินภายหลังการแยกหนี้ดีและหนี้เสียแล้วนั้น เรามองว่าธนาคารพาณิชย์อื่นจะได้ประโยชน์จากการที่ธุรกิจเอสเอ็มอีมีทางเลือกน้อยลงและต้องหันมาใช้บริการสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์แทน ธนาคารพาณิชย์ที่จะได้ประโยชน์ได้แก่ SCB, BBL, KBANK, TMB และ TCAP ส่วนการขายหนี้เสียจำนวนกว่า 2 หมื่นล้านที่มีโอกาสเกิดขึ้นก่อนการควบรวมนั้น เรามองว่าจะเป็นประโยชน์กับธุรกิจที่รับเป็นที่ปรึกษาเรื่องการบริหารหนี้ เช่น ACAP หรือธุรกิจที่รับซื้อหนี้มาบริหาร เช่น JMT


กลยุทธ์การลงทุน : ยังคงคาด SET Index มีลุ้นปรับตัว Sideways up ทะลุ 1550 จุดในช่วงครึ่งเดือนหลังนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนที่จะมีปัจจัยบวกเข้ามาจากการเอ่อล้นของสภาพคล่องในประเทศ มองการปรับตัวผันผวนของ SET Index ในสัปดาห์นี้จะเป็นการสร้างโอกาสเข้าสะสมหุ้นอีกครั้ง สำหรับนักลงทุนที่มีหุ้นอยู่ในพอร์ทแล้วแนะนำให้ถือต่อไป ส่วนนักลงทุนที่ต้องการสะสมเพิ่มเติมแนะนำให้ใช้จังหวะที่ SET Index มีการย่อตัวระหว่างวันหรือบริเวณ 1530 จุดในการเข้าสะสม

แนวรับ 1,523 แนวต้าน 1,562

หุ้นมีข่าว :
Petro : Update สถานการณ์ปิโตรเคมีระยะสั้น (+)
BANK : โยนคลังตัดสินใจรวม 2 แบงก์รัฐ
BTS : สนข. เร่งเจรจาหั่นราคาประมูลตั๋วร่วม คาดไม่ส่งผลกระทบต่อ BTS ระยะสั้น (ซื้อ ราคาเป้าหมาย 11.20 บาท)

นักวิเคราะห์ :
ดุลเดช บิค, CFA, FRM, CAIA (ID: 29932) E-mail: duladeth@trinitythai.com
ณัฐชาต เมฆมาสิน, CFA, FRM (ID: 31379) E-mail: nuttachart@trinitythai.com

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!