WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.คันทรี่ กรุ๊ป : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

ตลาดหุ้นไทยวานนี้'ถล่มพลังงาน'
  SET วานนี้ทรุดตัวลงแรงจากข่าวรัฐบาลเตรียมปรับราคาโครงสร้างพลังงาน รวมทั้ง Fitch rating มองธนาคารใหญ่ของไทยมีแนวโน้มเติบโตในประเทศจำกัดและอาจปรับลดเครดิต ส่งผลให้มีแรงขายในกลุ่มพลังงานและธนาคารกดให้ SET ปิดลบที่ 1,559.05 จุด (-5.53 จุด) vol 4.4 หมื่นลบ.

 

ปัจจัยที่คาดว่าจะมีผลกับตลาดหุ้นวันนี้
  (+) แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวต่อเนื่อง หลังรายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 2 มีการขยายตัว +4.2%QoQ ดีกว่าคาด เช่นเดียวกับตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ลดลง 1,000 ราย มาอยู่ที่ 298,000 ราย
  (+) ราคาน้ำมันปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น จากปัญหาการเมืองในยูเครน
  (+) หุ้นกลุ่มพลังงานตอบรับผลกระทบจากการลดภาษีน้ำมันเบนซินมากเกินไป ขณะที่ผลกระทบจากการลดภาษีในส่วนไม่ได้สร้างผลกระทบต่อฐานะการเงินของผู้ประกอบการค้าปลีก สร้างแรงซื้อกลับเข้ามา
  (-) ปัญหาในยูเครนสร้างความเสี่ยงต่อการลงทุนอีกครั้ง หลังชาติตะวันตกตำหนิรัสเซียว่าเป็นฝ่ายเปิดฉากความตึงเครียดระลอกใหม่ด้วยการส่งกำลังทหารเข้าไปในภูมิภาคโดเนทสค์ ของยูเครน
  (-) FITCH ประเมินธนาคารไทยมีความเสี่ยงถูกปรับเรทติ้งลง หากเศรษฐกิจยังชะลอตัวแรง เผยแม้ฐานะการเงินแข็งแกร่งขึ้น แต่สินเชื่อเอกชนและครัวเรือนที่อยู่ระดับสูง อาจทำให้ความเสี่ยงด้านคุณภาพเพิ่มขึ้นได้
  (+/-) Fund Flow ต่างชาติยังคงไร้ทิศทางหลังการกลับมามี Net Sell อีกครั้ง ทั้งในตลาดทุน และตลาด Index Future ท่ามกลางค่าเงินบาทที่เริ่มทรงตัวที่ 31.9 บาทต่อดอลลาร์
  (+/-) ตลาดหลักทรัพย์ปลด SP หุ้น "ABC" วันนี้

 

ปัจจัยที่ต้องติดตาม
  * ปัญหาการเมืองในยูเครน อิรัก และ บริเวณฉนวนกาซ่า
  * การประชุม ECB ในสัปดาห์หน้า คาดหมายการดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย
  * การจัดตั้งครม ชุดใหม่ ของรัฐบาล

กลยุทธ์การลงทุน “ ลดปอด”
  ประเมินแนวโน้มดัชนีวันนี้โอกาสผันผวน แม้ว่าจะได้รับผลดีจากความเข้าใจของตลาดที่มีผลต่อการปรับโครงสร้างภาษีราคาน้ำในในประเทศเพิ่มขึ้น สร้างแรงซื้อในหุ้นกลุ่มพลังงาน แต่ด้วยแรงกดดันจากปัญหาการเมืองในยูเครนที่เริ่มกลับมารุนแรงมากขึ้น และความกังวลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศที่เพิ่มขึ้น กดดันต่อความต้องการสินทรัพย์เสี่ยง ในระยะกลางประเมินตลาดมีความผันผวนมากขึ้น สามารถทยอยลด Port บางส่วนเพิ่มรอสะสมกลับ

หุ้นเด่นประเด็นร้อน
STEC ราคาปิด 24.90 บาท
  * Backlog สูงราว 5 หมื่นลบ. รวมถึงมีโอกาสได้งานราว 20% ของงานโครงสร้างพื้นฐานอีกราว 1 แสนลบ. จึงคาดว่ารายได้ 2014 +3.5% เป็น 2.3 หมื่นลบ. และกำไรที่ 1.5 พันลบ.
  * คสช.อนุมัติโครงสร้างพื้นฐาน 2.4 ล้านล้านบาท
  * คาดจ่ายปันผลปี 2014 ที่ 0.50 บาท/หุ้น (Div yield 2%)
CPN ราคาปิด 48.50 บาท ราคาพื้นฐาน 57.60 บาท
  * 2H57 คาดบุ๊กกำไรพิเศษ 2 พันลบ. จากการนำศูนย์ฯเชียงใหม่แอร์พอร์ทขาย เข้ากองทุน CPNRF มูลค่า 1 หมื่นลบ ปี 2557 เตรียมเปิดโครงการใหม่ 2 โครงการ คือ สมุย ศาลายา
  * คาดกำไรปี 2557 ที่ 6.8 พันลบ. (+8%YoY) ตามการขยายสาขา โดยรายได้เติบโตขึ้นทุกหน่วยธุรกิจ เช่น การให้เช่า โรงแรม อาหารและเครื่องดื่ม
  * ปี 58 มีแผนเปิด 3 สาขา ได้แก่ เวสต์เกต . อีสท์ วิลล์ และระยอง
ฝ่ายวิเคราะห์ฯ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!