WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

UBE

UBE ผนึก สวทช. และเกษตรจังหวัดอุบลฯจัดติวเข้มสมาชิก ศดปช. ในการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ตามค่าวิเคราะห์ดิน หัวใจของการเพาะปลูกมันอินทรีย์ เริ่มต้นฤดูกาลปี 66/67

บริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน) หรือ UBE นำโดย นางสาวกัณฑ์พร กรรณสูต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายความยั่งยืนองค์กรและรัฐกิจสัมพันธ์ พร้อมด้วยเครือข่ายนักส่งเสริมการเกษตรอินทรีย์ และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) นำโดย นายชวินทร์ ปลื้มเจริญ นักวิชาการฝ่ายถ่ายทอดเทคโนโลยี สถาบันการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตร (สท.) ร่วมเป็นวิทยากรในการฝึกอบรมสมาชิกศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชนเพื่อเป็นกลไกในการขยายผลงานวิจัยการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ตามค่าวิเคราะห์ดินสำหรับมันสำปะหลังอินทรีย์

โดยได้รับเกียรติจาก นายถิรพุทธิ์ คานทอง เกษตรจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานเปิดการฝึกอบรม พร้อมกิจกรรมตั้งโต๊ะตรวจดิน ด้วยเทคนิคการใช้เครื่องมือตรวจวิเคราะห์ดินและแปรผล เพื่อส่งเสริมการปลูกมันอินทรีย์ โดยใช้ปุ๋ยอินทรีย์ตามค่าวิเคราะห์ดิน มุ่งลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตแก่กลุ่มเกษตรกรมันอินทรีย์ จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมพระพิรุณ 1 และอาคารเกษตรตุ้มโฮม 2557 สำนักงานเกษตรจังหวัดอุบลราชธานี

UBE

กิจกรรมดังกล่าว เป็นการผนึกกำลังความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อเผยแพร่ความรู้ที่สำคัญต่อการเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลังอินทรีย์สู่เกษตรกร อาทิ ความรู้ในการเก็บตัวอย่างดิน การใช้เครื่องมือตรวจวิเคราะห์ดิน และแปรผลของดินที่นำมาวิเคราะห์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย สมาชิกศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน (ศดปช.) เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังอินทรีย์ และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานอารักขาพืช ในพื้นที่ 13 อำเภอ รวม 52 ราย

ทั้งนี้ ในปี 2566 ที่ผ่านมา มีเกษตรกรต้นแบบที่นำองค์ความรู้ และเทคโนโลยีการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ตามค่าวิเคราะห์ดินมาทดลองใช้ในแปลง จำนวน 36 แปลง จากการวัดผลพบว่า แปลงต้นแบบดังกล่าวมีผลผลิตเพิ่มขึ้น และดินมีความสมบูรณ์มากขึ้น โดยแปลงของเกษตรกรต้นแบบอำเภอตาลสุม จ.อุบลราชธานี ที่เป็นต้นแบบได้ดำเนินการตรวจวิเคราะห์ดินก่อนการเพาะปลูก และใส่ปุ๋ยอินทรีย์ตามค่าวิเคราะห์ดิน ในพื้นที่ 1 ไร่ มีน้ำหนักต่อต้นเฉลี่ยจากเดิม 2.2 กิโลกรัม/ต้น เพิ่มขึ้นเป็น 3.84 กิโลกรัม/ต้น คิดเป็นร้อยละ 74.55 มีจำนวนหัวต่อต้นเฉลี่ยจากเดิม 13.2 หัว/ต้น เพิ่มขึ้นเป็น 15 หัว/ต้น คิดเป็นร้อยละ 13.64 ผลผลิตต่อไร่เฉลี่ยจากเดิม 4.6 ตัน/ไร่ เพิ่มขึ้นเป็น 7.2 ตัน/ไร่ คิดเป็นร้อยละ56.52 และมีเปอร์เซ็นต์แป้งเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 26 เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 27

ในฐานะผู้รับซื้อมันสำปะหลังโดยตรงจากเกษตรกร การยกระดับศักยภาพและคุณภาพชีวิตเกษตรกรมันสำปะหลัง จึงถือเป็นเจตนารมณ์ที่ UBE มุ่งมั่นดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้ดำเนินการผ่านโครงการอุบลโมเดลพลัส ที่สามารถวางรากฐานที่แข็งแกร่ง และสร้างเกษตรกรต้นแบบมันสำปะหลังอินทรีย์ในจังหวัดอุบลราชธานีได้ตามเป้าหมาย และพัฒนาต่อยอดสู่โครงการอีสานล่าง 2 โมเดลพลัสนวัตกรรม ครอบคลุมพื้นที่ใน 4 จังหวัด ได้แก่ จ.อุบลราชธานี จ.ยโสธร จ.อำนาจเจริญ และ จ.ศรีสะเกษ

ภายใต้วัตถุประสงค์เพื่อสร้างความมั่นคงทางวัตถุดิบ ควบคู่กับการถ่ายทอดความรู้ด้านการทำเกษตรอินทรีย์ และการทำเกษตรพันธสัญญา (Contract Farming) กับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ ด้วยการประกันราคามันสำปะหลังอินทรีย์ที่สูงกว่าราคามันสำปะหลังทั่วไป พร้อมส่งเสริมปัจจัยการผลิตให้เกษตรกรเข้าถึงเทคโนโลยี ได้แก่ เครื่องกำจัดวัชพืช สารชีวภัณฑ์แช่ท่อนพันธุ์ PGPR3 เพื่อสร้างเกษตรกรต้นแบบที่สามารถนำแนวคิด เทคโนโลยี นวัตกรรมขยายผลสู่เพื่อนเกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลังอินทรีย์ ที่สามารถนำวัตถุดิบไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์มีคุณค่า และตอบสนองต่อความต้องการของตลาดทั่วโลก

เกี่ยวกับ UBE

บริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน) หรือ UBE เป็นผู้ผลิตและแปรรูปมันสำปะหลังแบบครบวงจร (Well-integrated Tapioca Player) รายใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ขับเคลื่อนธุรกิจภายใต้แนวคิด UBEYOND SD>>>ESG ดำเนินธุรกิจแบบก้าวกระโดด สร้างการเติบโตที่กว้างไกลกว่า และยั่งยืนกว่าในทุกมิติ ควบคู่ไปกับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม ดำเนินธุรกิจหลัก ได้แก่ 1) ธุรกิจเอทานอล ดำเนินการโดย UBE 2) ธุรกิจแป้งมันสำปะหลัง ประกอบด้วย แป้งมันสำปะหลัง (Tapioca Starch) และฟลาวมันสำปะหลัง (Cassava Flour) ทั้งแบบทั่วไปและแบบออร์แกนิค

ดำเนินการโดย บริษัท อุบลซันฟลาวเวอร์ จำกัด (UBS) บริษัทในเครือ ซึ่งถือเป็น 3) ธุรกิจเกษตรอินทรีย์ ซึ่งเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ด้วยการผลิตและจำหน่ายสินค้าทางการเกษตรชนิดอื่นที่มีมูลค่าสูง (High Value Product หรือ HVP) เช่น กาแฟ (Coffee) และ ผลิตภัณฑ์จากผลพลอยได้จากกระบวนการผลิต เป็นต้น ดำเนินการโดย บริษัท อุบลไบโอเกษตร จำกัด (UBA) UBE มุ่งมั่นที่จะก้าวสู่บริษัท Food Tech ผ่านการสร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่มีมูลค่าสูงและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานของการกำกับดูแลกิจการที่ดี เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ตลอดกระบวนการปลูกไปจนถึงมือผู้บริโภค รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ UBE เยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ https://www.ubonbioethanol.com/ และ Facebook page : UBE Group

ส่วนงานสื่อสารองค์กร ฝ่ายความยั่งยืนองค์กรและรัฐกิจสัมพันธ์ (UBE)โทร. 089-962-6544

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

iconmotor

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!