WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

PAE12

PAE รับปีนี้ยังไร้กำไรแต่ขาดทุนลด รื้อแผนเพิ่มทุนเข้าบอร์ดอีกรอบมิ.ย.

   นายรัฐชัย ภิชยภูมิ กรรมการบริหาร บมจ.พีเออี(ประเทศไทย)(PAE)เปิดเผยกับ'อินโฟเควสท์'ว่า ผลการดำเนินงานปีนี้จะดีกว่าปีก่อน แม้จะยังไม่สามารถพลิกมีกำไรสุทธิได้ แต่คาดว่าจะขาดทุนลดลงจากปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 635.49 ล้านบาท เนื่องจากปีนี้ไม่มีการรับรู้ผลขาดทุนจากงานรับเหมาก่อสร้างอาคารเหมือนในปีก่อนหลังจากปิดโครงการและมีตั้งสำรองไปแล้ว

   ด้านรายได้รวมปีนี้คาดว่าจะทำได้กว่า 1,000 ล้านบาท ต่ำกว่าปีก่อนที่ทำได้ 1,183 ล้านบาท หลังจากบริษัทเน้นรับงานหลักด้านการบริการในอุตสาหกรรมน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และปิโตรเคมี(OIL&GAS) ซึ่งเป็นงานที่มีอัตรากำไร(มาร์จิ้น)สูงและเป็นงานที่บริษัทมีความชำนาญ ปัจจุบัน บริษัทมีงานในมือ(Backlog)กว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งทยอยรับรู้เป็นรายได้บางส่วนภายในปีนี้ และจะมีงานใหม่เพิ่มเข้ามาอีก เนื่องจากบริษัทได้เข้าประมูลงานไปแล้วกว่า 1,000 ล้านบาทที่จะทยอยรู้ผลในช่วงที่เหลือของปีนี้

   สำหรับ ลูกค้าหลักของบริษัทเป็นกลุ่ม บมจ.ปตท.(PTT)  ได้แก่ PTT, บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) ,บมจ.ไออาร์พีซี(IRPC), กลุ่มเชฟรอนในไทย โดยส่วนใหญ่เป็นฐานลูกค้าของบริษัทที่จะป้อนงานเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยจะเน้นงานด้านอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและน้ำมันทั้งหมด

   นายรัฐชัย กล่าวอีกว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/58 คาดว่าจะดีกว่าไตรมาส 1/58 ที่มีรายได้ 161.43 ล้านบาท และขาดทุนสุทธิ 35.76 ล้านบาท เพราะ 2 เดือนแรกของไตรมาสนี้บริษัทส่งมอบงานได้มากขึ้น

   "ไตรมาส 2/58 นี้จะรับรู้รายได้มากกว่าไตรมาส 1/58 ซึ่งก็จะทำให้ผลขาดทุนลดลง แต่คงยังไม่พลิกกำไร ส่วนทั้งปีผลประกอบการดีกว่าปีก่อนแน่นอน ซึ่งปี 57 ถือว่า bottom แล้ว มาปีนี้ไม่ต้องรับภาระขาดทุนจากโครงการรับเหมาก่อสร้างอีกแล้ว ขณะที่ธุรกิจที่เหลืออยู่ซึ่งเป็นธุรกิจหลักคือการบริการด้าน OIL&GAS ก็มีมาร์จิ้นสูง" นายรัฐชัย กล่าว

   นายรัฐชัย กล่าวอีกว่า บริษัทอยู่ระหว่างการทบทวนแผนระดมทุนด้วยการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนใหม่ หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 8.05 พันล้านบาท จากเดิมที่ 4.09 พันล้านบาท คาดว่าจะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาแผนเสนอขายหุ้นอีกครั่งภายในเดือน มิ.ย.นี้ เนื่องจากการเสนอขายหุ้นในครั้งแรกทั้งการขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิม(RO)ไม่สามารถจำหน่ายได้หมด และได้เลื่อนการเสนอขายหุ้นให้กับนักลงทุนเฉพาะเจาะจง(PP)ที่ต้องเลื่อนออกไป

   ก่อนหน้านี้ PAE ออกหุ้นเพิ่มทุนใหม่ 3.96 พันล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท โดยจะจัดสรรไม่เกิน 1.64 พันล้านหุ้น ขายให้ RO สัดส่วน 5 หุ้นเดิมต่อ 3 หุ้นใหม่ ราคาหุ้นละ 0.43 บาท และจัดสรรไม่เกิน 1 พันล้านหุ้น เสนอขายให้ PP ในราคาหุ้นละ 0.48 บาท แต่ปรากฎว่าเมื่อ 10 มิ.ย.ผู้ถือหุ้นเดิมใช้สิทธิยังไม่ครบทั้งจำนวน เพราะตอนนี้ราคาหุ้นในตลาดลดลงเหลือแค่ 0.32 บาท/หุ้น และได้ชะลอขายหุ้น PP ไว้ก่อน

    ดังนั้น บริษัทจึงต้องปรับแผนการระดมทุนใหม่ทั้งหมด และเตรียมแผนสองรองรับ เนื่องจากวัตถุประสงค์ในการระดมทุนครั้งนี้ เพื่อใช้ในการขยายการลงทุนในธุรกิจใหม่ทั้งบริการสาธารณูปโภคด้านน้ำประปาและน้ำดิบเพื่อใช้ในอุตสาหกรรม รวมทั้งลงทุนด้านพลังงานและพลังงานทางเลือกทั้งในและต่างประเทศ

    "ตามแผนเดิมเงินที่คาดว่าจะได้จากการเพิ่มทุนทั้ง RO และ PP คาดไว้ที่ 1,200 ล้านบาท เพื่อขยายธุรกิจเดิมส่วนหนึ่งและทำโครงการน้ำประปาที่บริษัทซื้อกิจการมา ซึ่งน้ำประปาจะทำทั้งส่งในนิคมฯและโครงการทำน้ำดิบ และทำโครงการพลังงานทางเลือก ที่มองไว้เป็นโรงไฟฟ้าจากพลังงานขยะ ซึ่งก็ต้องมองหาพันธมิตรด้วย แต่เมื่อแผนระดมทุนสะดุด คงยังไม่สามารถสรุปอะไรตอนนี้ได้ ตอบไม่ได้ว่าจะได้เห็นช่วงไหน เพราะเงินยังไม่มา"นายรัฐชัย กล่าว

    นายรัฐชัย กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทมีขาดทุนสะสมเกือบ 2,000 ล้านบาท คงต้องใช้เวลาพอสมควรในการล้างขาดทุนสะสมให้หมด ซึ่งปีนี้คงยังไม่หมด เพราะบริษัทจะต้องมีกำไรมากพอควร เพื่อมาลดขาดทุนสะสมดังกล่าว

   "ประเด็นนี้..รอให้เราเริ่มกลับมามีกำไรก่อน แล้วค่อยคิดเรื่องการล้างขาดทุนสะสม"

    ส่วนการนำบริษัท พีเออี เทคนิคอล เซอร์วิส จำกัด (P-TECH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) นั้น นายรัฐชัย คาดว่า P-TECH จะสามารถเข้าซื้อขายในตลาด mai ได้ภายในปีนี้ ปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมเอกสารเพื่อยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) โดยมี บล.เคที ซีมิโก้ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

  อนึ่ง P-TECH ซึ่งทำธุรกิจให้บริการด้านทดสอบแบบไม่ทำละลาย ในธุรกิจก่อสร้างที่เกี่ยวกับเหล็กท่อโลหะในอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมัน อาคารสูง โรงงานอุตสาหกรรม

                        อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!