WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa1Mเทศบาลนคร

กรมบัญชีกลางเดินหน้าสู่ดิจิทัล ออกวิธีปฏิบัติการเบิกจ่ายเงินงบประมาณรายจ่าย ปี 64 สำหรับเทศบาลนคร และเทศบาลเมือง สอดรับแผนยุทธศาสตร์ National e-Payment

        นายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ตามที่พระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2561 มาตรา 29 กำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นหน่วยรับงบประมาณ ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ.2564 กำหนดให้เทศบาล ได้แก่ เทศบาลนคร และเทศบาลเมือง เป็นหน่วยรับงบประมาณโดยตรง ตามร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 จึงเป็นหน่วยงานผู้เบิกที่ต้องดำเนินการตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกเงินจากคลัง การรับเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงิน และการนำเงินส่งคลัง พ.ศ. 2562 ดังนั้น เพื่อให้การเบิกจ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีของเทศบาล ในระบบการบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ (GFMIS) มีความชัดเจน สะดวก รวดเร็ว และเป็นไปในแนวทางเดียวกัน กรมบัญชีกลางจึงได้ออกวิธีปฏิบัติในการเบิกจ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายของเทศบาล ประกอบด้วยเทศบาลนคร 30 แห่ง และเทศบาลเมือง 192 แห่ง โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

  1.     ให้หน่วยงานผู้เบิกเปิดบัญชีเงินฝากกับธนาคารรัฐวิสาหกิจ ประเภทกระแสรายวัน สำหรับรับเงินงบประมาณที่ขอเบิกจากคลัง 1 บัญชี และสำหรับรับเงินนอกงบประมาณที่ขอเบิกจากคลัง 1 บัญชี
  2. นำข้อมูลบัญชีเงินฝากธนาคารตามข้อ 1 ส่งให้กรมบัญชีกลางเพื่อสร้างเป็นข้อมูลหลักผู้ขายในระบบ GFMIS
  3. ให้ปลัดเทศบาลหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย เป็นผู้เบิกเงินจากคลัง
  4.       การขอเบิกเงินจากคลังกรณีได้รับจัดสรรเป็นเงินอุดหนุนทั่วไป กรมบัญชีกลางจะจ่ายเงินเข้าบัญชีสำหรับรับเงินงบประมาณที่ขอเบิกจากคลังตามข้อ 1 เพื่อให้เทศบาลจ่ายเงินให้แก่เจ้าหนี้หรือผู้มีสิทธิรับเงินต่อไป
  5.       การขอเบิกเงินจากคลังกรณีได้รับจัดสรรเป็นเงินอุดหนุนเฉพาะกิจ สำหรับการซื้อทรัพย์สิน จ้างทำของหรือเช่าทรัพย์สินตามกฎหมายว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ ให้เบิกเมื่อหนี้ถึงกำหนด หรือใกล้ถึงกำหนดชำระ ดังนี้ (1) ในกรณีที่มีใบสั่งซื้อ ใบสั่งจ้าง สัญญาหรือข้อตกลง ซึ่งมีวงเงินตั้งแต่ห้าพันบาทขึ้นไป หรือตามที่กระทรวงการคลังกำหนด ให้จัดทำหรือลงใบสั่งซื้อ หรือใบสั่งจ้าง เพื่อทำการจองงบประมาณในระบบ GFMISโดยกรมบัญชีกลางจะจ่ายเงินเข้าบัญชีให้กับเจ้าหนี้หรือผู้มีสิทธิรับเงินของเทศบาลโดยตรง (2) นอกจากกรณีตาม (1) ไม่ต้องจัดทำหรือลงใบสั่งซื้อ หรือใบสั่งจ้างในระบบ GFMIS โดยกรมบัญชีกลางจะจ่ายเงินเข้าบัญชีสำหรับรับเงินงบประมาณที่ขอเบิกจากคลังตามข้อ 1 เพื่อให้เทศบาลจ่ายให้แก่เจ้าหนี้หรือผู้มีสิทธิรับเงินต่อไป หรือเทศบาลต้องการให้กรมบัญชีกลางจ่ายเงินเข้าบัญชีให้กับเจ้าหนี้หรือผู้มีสิทธิรับเงินโดยตรงก็ได้

          “การเบิกจ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายของเทศบาล ให้หน่วยงานผู้เบิกดำเนินการขอเบิกเงินจากคลัง

        สำหรับ การซื้อทรัพย์สิน จ้างทำของ หรือเช่าทรัพย์สินโดยเร็ว อย่างช้าไม่เกิน 5 วันทำการนับแต่วันที่ได้ตรวจรับทรัพย์สิน หรือตรวจรับงานถูกต้องแล้ว  และหลังจากที่กรมบัญชีกลางได้จ่ายเงินเข้าบัญชีให้กับเจ้าหนี้หรือผู้มีสิทธิรับเงินของเทศบาลโดยตรงแล้ว ให้พิมพ์รายงานการจ่ายเงินจากระบบ GFMIS เพื่อใช้เป็นหลักฐานการจ่าย ทั้งนี้ กรณีที่ไม่สามารถปฏิบัติตามวิธีปฏิบัตินี้ได้ ให้หน่วยงานผู้เบิกขอทำความตกลงกับกระทรวงการคลัง”อธิบดีกรมบัญชีกลางกล่าว

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!