WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมศุลชงคสช.แก้กม.นำจับลบคำครหาหวังสินบน

     แนวหน้า : นายยุทธนา หยิมการุณ รองอธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่ากรมฯเตรียมเสนอคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แก้กฎหมายกรมศุลกากรในส่วนของเรื่องรางวัลสินบนนำจับตามข้อเสนอเรียกร้องของเอกชน และเพื่อให้การทำงานมีความโปร่งใสมากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมา

    กรมฯถูกกล่าวหาว่า ตรวจจับสินค้าเพราะต้องการรางวัลสินบนนำจับ

    สำหรับ การแก้ไขกฎหมายใหม่ จะกำหนดเงินรางวัลไม่เกิน 15% แต่ไม่เกิน 5 ล้านบาท และสินบน 20% แต่ไม่เกิน 10 ล้านบาท ซึ่งเดิมเงินส่วนเกินจะเก็บไว้ใช้เพื่อกิจการของกรมฯ แต่คณะกรรมการกฤษฎีกาได้มีการแก้ไขให้นำส่งเงินส่วนเกินทั้งหมดให้กระทรวงการคลัง

    ปัจจุบันกฏหมายรางวัลสินบนนำจับจะให้เงินรางวัล 25% กับเจ้าหน้าที่และผู้บริหารกรมสรรพากร และสินบนอีก 30% ให้กับสายที่นำจับ หากไม่มีสายแจ้งความนำจับให้เพิ่มเงินรางวัลเป็น 30% โดยไม่มีการกำหนดเพดานจำนวนเงินที่ได้รับ

   ที่ผ่านมากรมฯได้เร่งดำเนินการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวมาหลายรัฐบาล แต่เมื่อกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของสภาก็จะมีปัญหามีการยุบสภาเลือกตั้งใหม่มาตลอด ทำให้ล่าสุดกรมฯได้เสนอกฎหมายนี้อีกครั้งหนึ่ง

   "กรมศุลกากรไม่ได้ทำงานเพื่อหวังรางวัลสินบนนำจับ จะเห็นว่าในช่วง 3-4 ปี ที่ผ่านมา รางวัลสินบนนำจับลดลงมากเหลือหลักร้อยล้านบาทต่อปี จากก่อนหน้านั้นอยู่ที่หลักพันล้านบาทต่อปี ซึ่งเจ้าหน้าที่และผู้บริหารได้รางวัลแล้วจำนวนไม่มาก " นายยุทธนา กล่าว

    นอกจากนี้ กรมฯยังมีนโยบายผู้ประกอบการที่หลีกเลี่ยงการเสียภาษีแจ้งพิกัดไม่ถูกต้องทำให้เสียภาษีขาดไป ก็ให้ผู้ประกอบการมาดำเนินการเสียภาษีให้ครบถ้วน โดยกรมฯจะไม่คิดปรับภาษีหรือเงินจากผู้ประกอบการ

    การดำเนินการตรวจสอบผู้ประกอบการที่เสียภาษีไม่ถูกต้องที่ผ่านมามี 2 กรณี ในกรณีแรกเป็นการตรวจทั่วไปจะแจ้งให้ผู้ประกอบการเตรียมเอกสารไว้ก่อนที่เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ ในกรณีที่สอง มีหลักฐานค่อนข้างชัดเจนว่าผู้ประกอบการเสียภาษีไม่ถูกต้อง ก็จะมีขอหมายศาลเข้าตรวจค้น ซึ่ง 80% ในกรณีนี้ พบว่า ผู้ประกอบการกระทำผิดเสียภาษีไม่ถูกต้องหลักฐานที่กรมศุลกากรมีอยู่

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!