WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมศุลประมูลรถหรูอีกรอบ 'สมชัย'นัดเคาะกันยาฯปีนี้ ฝันทั้งปีได้ไม่ต่ำกว่าพันล.

     แนวหน้า : นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากรคนใหม่ สรุปผลการเปิดประมูลรถยนต์ของกลางเมื่อวันที่ 3 ก.ค.2557 ที่ผ่านมา พบว่า มีรถยนต์เข้าร่วมประมูลทั้งสิ้น 355 คัน ประมูลออกไปได้จำนวน 237 คัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 607 ล้านบาท ที่จะเป็นรายได้ให้แก่รัฐ ทั้งนี้ยังมีรถที่ผู้เข้าร่วมประมูลให้ราคาไม่ถึงราคาประเมินตามที่คณะ กรรมการประมูลกำหนดอีก 98 คัน และมีรถที่ไม่ได้ประมูลอีก 20 คัน เนื่องจากไม่ทันเวลากำหนดไว้ที่ 20.00 น.ส่งผลให้รถที่เหลือจากการประมูลในครั้งนี้รวม 118 คัน โดยจะเปิดประมูลรอบถัดไปในเดือน ก.ย.นี้

      สำหรับ การประมูลในรอบถัดไปจะนำรถยนต์ที่เหลือจากคราวนี้จำนวน 118 คัน มารวมกับรถที่ถูกจับกุม และดำเนินคดีถึงที่สิ้นสุดมารวมประมูล คาดว่าจะมีรถประมูล 200 คัน ได้เงินไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาท ทำให้มีรายได้จากการมูลรถทั้งปีงบประมาณ 2557 ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้รายได้เข้าสู่รัฐ ทำให้เป็นการเพิ่มการจัดเก็บภาษีได้อีกทางหนึ่ง

     อย่างไรก็ตาม ในการประมูลรถยนต์ครั้งนี้ได้มีรถที่ประมูลไม่ได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งมาจากหลายสาเหตุ โดยกรมได้ตั้งข้อสงสัยไว้ว่า อันดับแรกราคากลางที่กรมศุลกากรตั้งไว้อาจจะสูงเกินไป เพื่อไม่ให้รัฐเสียประโยชน์ และป้องกันการถูกกล่าวหาว่ากรมศุลกากรฮั้วประมูลกับผู้ประมูล และคาดว่ายังมีผลกระทบจากมาตรการของกรมสรรพากร ที่จะเข้าไปตรวจสอบการเสียภาษีของผู้ที่ซื้อรถที่มูลค่าเกิน 3 ล้านบาท ทำให้คนที่มีเงินส่วนหนึ่งไม่เข้าประมูลรถยนต์ในรอบนี้

    “การประมูลรอบใหม่จะมีการปรับราคากลางให้มีความเหมาะสม และสอดคล้องราคาตลาดรถในท้องตลาดมากขึ้น แต่ก็ต้องพิจารณาไม่ให้ต่ำเกินไปจนรัฐเสียหาย” นายสมชัย กล่าว

    นายวิจักษณ์ อภิรักษ์นันท์ชัย ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากร กล่าวว่า รถที่ประมูลได้ 237 คัน ส่วนใหญ่เป็นรถที่นิยมของตลาดและกลุ่มวัยรุ่น มีการประมูลแข่งขันกันในราคาสูงจากราคาเปิดประมูลค่อนข้างมาก สำหรับรถที่ประมูลไม่ได้ 118 คัน ส่วนใหญ่เป็นรถรุ่นที่ไม่นิยมของตลาด เช่น รถ BENZ เนื่องจากผู้ประมูลเห็นว่าซื้อในตลาดทั่วไปคุ้มกว่ามาประมูล

    สำหรับ รถซูเปอร์คาร์ LAMBORGHINI รุ่น AVENTADOR ขนาดเครื่องยนต์ 6500 ซีซี สีดำ ปี 2012 จำนวน 1 คัน ราคาในท้องอยู่ที่ 36 ล้านบาท ราคาเปิดประมูลอยู่ที่ 19.05 ล้านบาท แต่ไม่ผู้ที่ได้รับการชนะประมูลไป เนื่องจากราคาที่ผู้ร่วมประมูลให้มานั้นต่ำกว่าราคาที่กรมศุลกากรประเมินไว้ที่ 26 ล้านบาท โดยได้คาดสาเหตุว่าอาจเป็นเพราะรถยนต์รุ่นนี้ขับโดยพวงมาลัยข้างซ้าย ส่งผลให้ไม่เป็นที่นิยมของตลาด และไม่คุ้นชินกับประเทศไทยที่พวงมาลัยอยู่ทางด้านขวา

    นายวิจักษณ์ กล่าวว่า ราคาเปิดประมูลต่ำกว่าราคากลางที่กรมศุลกากรกำหนดไว้ เป็นเทคนิคที่จะดึงดูดความสนใจให้มีผู้มาเข้ารวมประมูลจำนวนมาก เกิดการแข่งขันการเสนอราคา ทำให้การประมูลมีความโปร่งใส และระเบียบของการประมูลก็ชัดเจนว่า คณะอนุกรรมการดำเนินการประมูล ขอสงวนสิทธิ์ในการพิจารณาอนุมัติหรือไม่อนุมัติให้กับผู้ประมูลได้ในราคาสูงสุด ซึ่งระเบียบนี้ใช้กับการประมูลทุกครั้งที่ผ่านมา

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!