WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ชี้ผวาสอบภาษีฉุดประมูลรถหรูวืด

     ไทยโพสต์ : คลองเตย * ศุลกากรชี้คนผวามาตรการสรรพากรบี้สอบภาษีคนซื้อรถเกิน 3 ล้านบาท ฉุดประมูลรถหรูต่ำเป้า เปิดรอบใหม่ช่วง ก.ย.นี้ คาดรายได้เข้ารัฐรวมพันล้านบาท

     นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดี กรมศุลกากร เปิดเผยว่า การประมูลรถยนต์ของกรมศุลกากรเมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา จำนวน 355 คัน มีรถยนต์ที่ประมูลได้ 237 คัน คิดเป็นมูลค่า 607.42 ล้านบาท ที่เหลืออีก 118 คัน ประมูลไม่ได้ เนื่องจากมีผู้เสนอราคาต่ำกว่าราคากลางที่กรมกำหนดไว้มาก

    ทั้งนี้ การที่มีรถประมูลไม่ได้เป็นจำนวนมาก มาจากหลายสาเหตุ อันดับแรก ราคากลางที่กรมตั้งไว้อาจจะสูงเกินไป เพื่อไม่ให้รัฐเสียประโยชน์ และป้องกันการถูกกล่าวหาว่ากรมฮั้วประมูลกับผู้ประมูล

     นอกจากนี้ ยังมีผลกระทบจากมาตรการของกรมสรรพากร ที่จะเข้าไปตรวจสอบการเสียภาษีของผู้ที่ซื้อรถที่มูลค่าเกิน 3 ล้านบาท ทำให้คนที่มีเงินส่วนหนึ่งไม่เข้าประมูลรถยนต์ในรอบนี้

    "กรมจะเปิดประมูลรถอีกครั้งหนึ่งในเดือน ก.ย.นี้ เพื่อหารายได้ โดยจะนำรถที่ประมูลไม่ได้ในรอบนี้ กับรถที่จับกุมและดำเนินคดีถึงที่สิ้นสุดมาประมูล คาดว่าจะมีรถประมูล 200 คัน ได้เงินไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาท ทำให้มีรายได้จากการมูลรถทั้งปีงบประมาณ 2557 ไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท" นายสมชัย กล่าว

    นายสมชัย กล่าวว่า การประ มูลรอบใหม่จะมีการปรับราคากลางให้มีความเหมาะสม และสอด คล้องราคาตลาดรถในท้องตลาดมากขึ้น แต่ต้องพิจารณาไม่ให้ต่ำเกินไปจนรัฐเสียหาย.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!