WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cกลศ สมบตศรกรมศุลเร่งปล่อยสินค้าหวังธนาคารโลกอัพเกรด

      แนวหน้า : นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมได้ศึกษาทำการปลดปล่อยสินค้านำเข้าให้มีความรวดเร็วขึ้น เพื่อให้การจัดอันดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจของประเทศไทย(Ease of Doing Business) ประจำปี 2016-2017 ซึ่งสำรวจโดยธนาคารโลก ที่ในส่วนการตรวจปล่อยสินค้าของไทยมีอันดับที่ตกลงจาก 55 เป็น 56

     ปัจจุบันการปล่อยสินค้านำเข้าของ กรมใช้เวลาลดลงจาก 5 วัน เหลือ 3 วัน 4 ชม. แต่ก็ยังไม่ดีพอที่ทำให้การจัดอันดับดีขึ้น ดังนั้นจึงมีการปรับปรุงระบบการตรวจปล่อยสินค้านำเข้าจากเดิมทำทุก 2 ปีซึ่งจะครบรอบอีกครั้งเดือนธันวาคม 2559 มาดำเนินการตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อให้การปล่อยสินค้าเร็วขึ้น และให้ทันเวลากับธนาคารโลกมาสำรวจการจัดอันดับ ของปี 2559 ในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมนี้

      สำหรับ มาตรการปลดปล่อยสินค้าให้เร็วขึ้นที่จะเข้ามาเพิ่มเติมก็คือจะให้เรือขนสินค้าแจ้งการขนส่งสินค้าล่วงหน้าให้กับกรมก่อนออกจากท่าเรือต้นทาง เพื่อที่กรมจะได้ตรวจสอบข้อมูลสินค้า อัตราภาษี และภาษีที่ต้องชำระให้เรียบร้อย เมื่อเรือมาถึงท่าก็สามารถขนย้ายสินค้าได้ทันที จากปัจจุบันที่เรือมาส่งใบส่งสินค้า เมื่อเรือมาถึงปลายทางภายใน 18 ชั่วโมง(ชม.)อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะลดเวลานำเข้าให้เหลือ 3 วัน 4 ชม. แต่เชื่อว่าต้องเร็วขึ้นซึ่งประเทศที่มีระบบดีๆ การนำเข้าจะใช้เวลากว่า 1 วัน

     นอกจากนี้ กรมยังร่วมกับผู้แทนสำนักคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ธนาคารโลก องค์การระหว่างประเทศ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน สภาหอการค้าและสมาคมต่างๆ หารือเรื่องการศึกษาการนำเข้าให้รวดเร็วมากขึ้นตามแนวทางขององค์กรของศุลกากรโลก โดยจะเริ่มโครงการตรวจปล่อยสินค้าล่วงหน้าเป็นการนำร่องช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!