WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ศุลกากรยัดโครงการใส่งบปี 58

     ไทยโพสต์ * ศุลกากรโยกแผนลงทุน 21 โครงการ มูลค่า 633 ล้านบาท ใส่งบประมาณปี 58 หลังแผนกู้เงิน 2 ล้านล้านบาทสะดุด พร้อมหารือ สบน.จัดหาเงินกู้ซื้อเครื่องเอกซเรย์ตู้ขนสินค้ารองรับปิดเออีซี

      นายราฆพ ศรีศุภอรรถ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ยอมรับว่ากรมได้รับผลกระทบแผน การกู้เงินเพื่อลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท ที่ไม่ผ่านความเห็นชอบ ทำให้แผนการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) สะดุดลงไปด้วย โดยเฉพาะการก่อสร้างด่านศุลกากร และการจัดหาเครื่องมือ รวมถึงบุคลา กรเพื่อรองรับการเป็นศูนย์การการขนส่งในภูมิภาคอาเซียน

     ทั้งนี้ กรมได้แก้ปัญหาด้วย การนำแผนการลงทุนเพื่อรองรับเรื่องดังกล่าว จำนวน 21 โครง การ มูลค่ากว่า 633 ล้านบาท บรรจุเข้าสู่แผนการจัดทำงบประ มาณปี 2558 ซึ่งน่าจะยังเพียงพอสนับสนุนการทำงานให้มีประ สิทธิภาพได้ โดยโครงการลงทุนหลักๆ ได้แก่ แผนการปรับปรุงและก่อสร้างด่านศุลกากรตามแถบชายแดนที่สำคัญๆ การพัฒนาบุคลากรและเครื่องมือต่างๆ

   "จริงๆ พอจะรู้มาก่อนล่วงหน้าว่าแผนการกู้เงิน 2 ล้านล้านบาทจะต้องเกิดปัญหา โดยเดิมนั้นแผนการลงทุนของกรมตามแผนการกู้เงินดังกล่าว มีทั้งสิ้น 41 โครงการ มูลค่ากว่า 1.2 หมื่นล้านบาท แต่เมื่อมีปัญหาเราก็ต้องเปลี่ยนแผนมาใส่ในงบประมาณแทน รวมถึงพิจารณาโยกย้ายบุคลา กรและเครื่องมือจากพื้นที่ที่มีงานน้อย ไปรองรับในพื้นที่ที่ต้องเตรียม ตัวรับเออีซี โดยเฉพาะในจุดสำ คัญอย่าง ด่านศุลกากรชายแดน อ.สะเดา แม่สอด แม่สาย หนอง คาย มุกดาหาร นครพนม และอรัญประเทศ" นายราฆพกล่าว

   นอกจากนี้ กรมอยู่ระหว่างการหารือกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เรื่องการจัดหาแหล่งเงินกู้เพื่อใช้ในการซื้อเครื่องเอกซเรย์ตู้ขนสินค้า ที่มีราคาเฉลี่ย เครื่องละกว่าร้อยล้านบาท เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการทำ งานของกรมในอนาคต ที่จะเอกซ เรย์ตู้ขนสินค้าทั้งหมดที่จะเข้าประ เทศ แทนการใช้วิธีบริหารความเสี่ยงเหมือนในปัจจุบัน ซึ่งมีการทุจริตเป็นจำนวนมาก.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!