WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สรรพากร เตรียมชงแพ็กเกจปฏิรูปภาษี ให้รมว.คลังใหม่พิจารณา รับรายได้งบ 57 พลาดเป้า แต่มั่นใจปี 58 ได้ตามเป้าตามภาวะศก. ที่ฟื้นตัว

     นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรเตรียมเสนอแผนปฏิรูปโครงสร้างภาษีให้กับ นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่พิจารณา หลังจากเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ซึ่งประกอบด้วย การจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ภาษีมรดก การปรับอัตราภาษีนิติบุคคลและบุคคลธรรมดา รวมถึงการใช้มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ฯลฯ          

     สำหรับการจับเก็บภาษีมรดก ขณะนี้อยู่ระหว่างการตีความข้อกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เมื่อได้ข้อสรุปจะเสนอคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณาอีกครั้ง ส่วนแนวทางการปรับภาษีนิติบุคคลและภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จะดำเนินการเพื่อให้เกิดควาเมป็นธรรมกับผู้เสียภาษีมากที่สุด เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่มีความชัดเจนทางข้อกฎหมาย และการสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนเข้ามาสู่ระบบภาษีมากขึ้น ส่วนภาษีเพื่อการท่องเที่ยวนั้น เบื้องต้นมีความชัดเจนว่าในส่วนบุคคลธรรมดาจะให้นำค่าที่พัก ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวและแพคเกจท่องเที่ยวต่างๆ มาหักลดหย่อนภาษีได้ 15,000 บาท/ปี ขณะที่นิติบุคคลจะให้นำค่าจัดประชุม อบรม สัมมนามาหักลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า โดยไม่กำหนดเพดานขั้นสูงสุด ซึ่งคาดว่าจะทำให้สูญเสียรายได้จากภาษีปีละประมาณ 2 พันล้านบาท

    นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางการแก้ไขประมวลรัษฎากรเกี่ยวกับการ Tranfer Pricing เพื่อแก้ปัญหาบริษัทที่ขายสินค้าให้บริษัทในต่างประเทศที่มีอัตราภาษีต่ำกว่า และโอนกำไรกลับมา คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีชุดใหม่พิจารณา

    ส่วนแนวโน้มการจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ57 ที่คาดว่าต่ำกว่าเป้าหมาย 1 แสนล้านบาท เป็นเพราะตามปกติในเดือนส.ค. และก.ย. การจัดเก็บรายได้จะเฉลี่ยอยู่ที่เดือนละ 2 แสนล้านบาท แต่ในเดือก.ย. มีปัจจัยเรื่องภาษีเงินได้นิติบุคคล โดยเฉพาะกลุ่มบริษัทรถยนต์ ที่อาจได้รับผลกระทบจากโครงการรถคันแรก จึงอาจทำรายได้ในส่วนนี้หายไปประมาณ 1.4-1.5 หมื่นล้านบาท

    "อย่างไรก็ตาม ในงบนปีฯ 58 เรามั่นใจว่าการจัดเก็บภาษีจะเป็นไปได้ตามเป้าที่ 1.965 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 13% เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจในปี 58 มีทิศทางที่ดีขึ้น ประกอบกับกรมฯ มีการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษี การตรวจเข้มภาษีต่างๆ อย่างใกล้ชิด" อธิบดีกรมสรรพากร กล่าว

 สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!