WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สรรพากร โบ้ย'รถคันแรก'ตัวฉุดถอนขนห่านวืด 1.2 แสนล.ไล่บี้จับใบกำกับภาษีปลอม

   ไทยโพสต์ : อารีย์ * สรรพากรโอดรถคันแรกฉุดจัดเก็บปีงบ 57 วูบ 1.2 แสนล้าน แจงเป้ารีดรายได้ปี 58 ที่ 1.96 ล้านล้านบาท ปรี๊ดไล่บี้แก๊งขายใบกำกับภาษีปลอมทวงเงินหลวงคืน 7 พันล้าน

    นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า การเก็บภาษีสรรพากรเดือน ส.ค.2557 จัดเก็บได้ต่ำกว่าช่วงเดียวกันปีก่อนประมาณ 4 พันล้านบาท และต่ำกว่าเป้าหมายของเดือน ส.ค. 3 หมื่นล้านบาท เนื่องจากในเดือน ส.ค.-ก.ย.มีการตั้งเป้าสูงกว่าช่วงเดียวกัน ของปีก่อนถึง 30% ซึ่งเป็นเรื่อง ที่ทำได้ยาก เนื่องจากการเก็บ ภาษีได้รับผลกระทบจากนโย บายคืนภาษีรถยนต์คันแรก ทำให้ยอดซื้อขายรถยนต์ในปี 2557 ลด ลงเป็นอย่างมาก ส่งผลกระทบ ไปถึงธุรกิจอุตสาหกรรมต่อเนื่องทั้งผู้ผลิตอะไหล่ เม็ดพลาสติก วิทยุ ทำให้การเก็บรายได้นิติ บุคคลในเดือน ส.ค.ต่ำกว่าเป้า 1.5 หมื่นล้านบาท

     สำหรับ การเก็บภาษีในภาพรวมทั้งปี 2557 คาดว่าจะ ต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนประมาณ 3 หมื่นล้านบาท และ ต่ำกว่าเป้าหมายประมาณ 1.2 แสนล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่มา จากการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มต่ำ กว่าเป้าหมายประมาณ 5 หมื่น ล้านบาท ส่วนที่เหลือเป็นการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรม ดา และนิติบุคคลต่ำกว่าเป้า

     อย่างไรก็ตาม การเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากการบริโภคภายในประเทศยังขยายตัวได้ โดยตั้งแต่เดือน ก.ค.มีการขยายตัวเป็นบวกอย่างต่อเนื่องที่ 1.97% ขณะที่เดือน ส.ค.ขยายตัว 8.5% และในเดือน ก.ย.ก็มีสัญญาณขยายตัวเป็นบวกเช่นกัน แสดงให้เห็นว่ามีการฟื้นตัวแต่ยังมีปัญหาเรื่องการนำเข้า ทำให้การเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มยังต่ำกว่าเป้าอยู่มาก

     ขณะที่การเก็บภาษีนิติบุคคลแม้ว่าการจ่ายภาษีรอบครึ่งปี 2557 ยังต่ำกว่าเป้าหมาย เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโครงการรถยนต์คันแรก และวิกฤติการเมือง ทำให้นักท่องเที่ยวไม่มาเที่ยวเมืองไทย ส่งผลให้โรงแรมและธุรกิจเกี่ยวเนื่อง รายได้หายไปกว่า 70% แต่หากลงไปดูในรายละเอียดจะพบว่าการเก็บภาษีนิติบุคคลทุกจังหวัดทั่วประเทศยกเว้นกรุงเทพมหานคร เก็บได้ตามเป้า และมีบางจังหวัดเก็บได้เกินเป้าหมายของปี 2557 ไปแล้ว โดยเฉพาะในจังหวัดท่องเที่ยวสำคัญ ทั้งภูเก็ต เชียงใหม่ อุบลราชธานี อุดรธานี เป็นต้น

    นายประสงค์กล่าวอีกว่า เป้าหมายการจัดเก็บภาษีปี 2558 อยู่ที่ 1.96 ล้านล้านบาท คาดว่าจะทำได้ตามเป้าหมาย

   พร้อมกันนี้ กรมได้ทำการตรวจค้นและจับกุมผู้ประกอบการส่งออกคอมพิวเตอร์ และขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นเท็จตั้งแต่ปี 2554-ปัจจุบัน เป็นมูลค่าความเสียหาย 600 ล้านบาท  ซึ่งการทุจริตเป็นการดำเนิน งานเป็นขบวนการ มีนิติบุคคลร่วมกันกว่า 50 ราย ซึ่งจับกุมผู้กระทำผิดที่เป็นตัวการใหญ่ได้กว่า 10 ราย ก็จะดำเนินคดีทางอาญาต่อไป

   "ความเสียหายจากการโกงภาษีในช่วงที่ผ่านมา หากนับรวมทั้ง 2 กรณี และกรณีการจับกุมผู้ขายใบกำกับภาษีปลอมรายใหญ่ เมื่อช่วงต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา จากการตรวจสอบหลักฐานพบว่ามีการขายใบกำกับภาษีออกไปให้กับกลุ่มธุรกิจก่อสร้าง เป็นมูลค่าประมาณ 1 พันล้านบาท ทำให้กรมสรรพากรเสียหายรวมประมาณ 7 พันล้านบาท ซึ่งจะต้องดำเนินการนำภาษีที่ถูกทุจริตไปคืนมา" นายประสงค์กล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!