WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AA1A3RD1 

กรมสรรพากร คว้า ๖ รางวัลชนะเลิศเพชรวายุภักษ์ ครั้งที่ ๘

    กรมสรรพากรรับรางวัลชนะเลิศเพชรวายุภักษ์ ครั้งที่ ๘ จากกระทรวงการคลัง ซึ่งได้รับเกียรติจากนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และนายกฤษฎา จีนะวิจารณะปลัดกระทรวงการคลัง เป็นผู้มอบรางวัล ณ ทรู ดิจิทัล พาร์ค กรุงเทพฯ 

     ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า “การประกวดรางวัลเพชรวายุภักษ์ เป็นการส่งเสริม กระตุ้น และสร้างแรงจูงใจให้หน่วยงานและบุคลากร ในสังกัดกระทรวงการคลัง เกิดความตื่นตัวในการพัฒนานวัตกรรม ปรับปรุงคุณภาพกระบวนการทำงานภายในหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์หรือรูปแบบการให้บริการใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานและประชาชน ภายใต้ภารกิจหลักตามยุทธศาสตร์ของกระทรวงการคลังอย่างต่อเนื่อง

    ในปีนี้ กรมสรรพากรคว้ารางวัลชนะเลิศ จำนวน ๖ ผลงาน โดยมีรายละเอียด ดังนี้

 QIC 580x400

  • รางวัลระดับกรมหรือเทียบเท่า

     ๑. ประเภทผลงานนวัตกรรมกระบวนการทำงานใหม่ รางวัลชนะเลิศระดับ Diamond จากผลงาน D-Section ๑๒ ระบบออกคำสั่งตามมาตรา ๑๒ แห่งประมวลรัษฎากร ระบบการ Transform กระบวนการเร่งรัดภาษีอากรค้างจากกระดาษเป็นรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ทำให้เจ้าหน้าที่เร่งรัดภาษีอากรค้าง ตามมาตรา ๑๒ แห่งประมวลรัษฎากร สามารถปฏิบัติงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

     ๒. ประเภทผลงานนวัตกรรมผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ รางวัลชนะเลิศระดับ Gold จากผลงานระบบการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้นักท่องเที่ยว (Application Thailand VRT) ด้วยเทคโนโลยี Blockchain ระบบการคืนเงินภาษีสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติผ่าน Mobile Application Thailand VRT ด้วยเทคโนโลยี Blockchain เป็นแห่งแรกของโลก

    โดยเชื่อมต่อข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ด้วยแนวคิดยึดนักท่องเที่ยวเป็นศูนย์กลาง เพื่อให้บริการคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับนักท่องเที่ยว ถูกต้อง และรวดเร็ว ช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าให้เพิ่มขึ้น ส่งเสริมเศรษฐกิจไทยให้เติบโตต่อเนื่อง และลดการใช้กระดาษ สร้างความมั่นใจให้ทุกฝ่ายที่เข้ามาเชื่อมโยงข้อมูลกันในระบบรู้สึกปลอดภัย

     ๓. ประเภทผลงานขยายผลต่อยอดนวัตกรรม รางวัลชนะเลิศระดับ Silver จากผลงานจัดเตรียมแบบภาษี (ภ.ง.ด.๙๑) ด้วยเทคโนโลยี Open API ระบบงานที่เปิดโอกาสให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเชื่อมโยงระบบกับกรมสรรพากร ซึ่งจะช่วยให้เกิดความคล่องตัวในการยื่นแบบและชำระภาษีผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น ทำให้การยื่นแบบและเสียภาษีเป็นเรื่องง่าย

 sme 580x400

  • รางวัลระดับสำนัก กอง หรือเทียบเท่า

     ๑. ประเภทผลงานนวัตกรรม รางวัลชนะเลิศระดับ Diamond จากผลงาน e-Stamp Duty ระบบการชำระอากรแสตมป์เป็นตัวเงินผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต สำหรับตราสารอิเล็กทรอนิกส์ ช่วยเพิ่มความสะดวกและเป็นการสนับสนุนนโยบาย National e-Payment ของรัฐบาล ซึ่งจะช่วยลดขั้นตอนและระยะเวลาในการเสียภาษี เป็นการส่งเสริมธุรกิจให้มีความคล่องตัวยิ่งขึ้น

     ๒. ประเภทผลงานขยายผลต่อยอดนวัตกรรม รางวัลชนะเลิศระดับ Silver จากผลงานระบบบริหารจัดการสำนักงาน Green Office ผลงานข้างต้นประกอบด้วย ๓ ระบบ ได้แก่ ๑) ระบบบริหารจัดการเปลี่ยนแปลง ภ.พ.๐๙ ๒) ระบบบริหารจัดการข้อมูล Newbalance และ ๓) ระบบหนังสือร้องเรียน ทำให้ทราบการทำงานทุกขั้นตอนติดตามงานได้สะดวกรวดเร็ว เชื่อมต่อการทำงานกับ LINE Application แจ้งสถานะงานเพื่อให้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

 TU580x400

  • รางวัลประเภทคณะบุคคล

     ๑. ประเภทแนวคิดผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ รางวัลชนะเลิศระดับ Silver จากผลงาน My Tax Checker System ระบบจัดการหนี้ภาษีอากร ระบบอำนวยความสะดวกให้ผู้เสียภาษีที่มีหนี้ภาษีอากรค้าง จัดการชำระหนี้ภาษีอากรได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องมาพบเจ้าหน้าที่ เพิ่มช่องทางในการจ่ายเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคาร อันช่วยลดค่าใช้จ่ายและเวลาในการชำระหนี้ภาษีอากร รวมถึงลดต้นทุนในการจัดเก็บภาษี”

     ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวโดยสรุปว่า “รางวัลเพชรวายุภักษ์นับเป็นรางวัลอันทรงเกียรติ สร้างความภาคภูมิใจ และเป็นกำลังใจให้กับผู้พัฒนาผลงานด้านนวัตกรรมในการสร้างสรรค์นวัตกรรม ซึ่งในปีงบประมาณ ๒๕๖๔ กรมสรรพากรได้รับรางวัลจากองค์กรชั้นนำต่างๆ รวมทั้งสิ้น ๑๒ รางวัล ประกอบด้วย รางวัลเลิศรัฐยอดเยี่ยม และรางวัลเลิศรัฐสาขาต่างๆ จากคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) รวม ๘ รางวัล รางวัล Thailand Digital Transformation Award ๒๐๒๑ รางวัลรัฐบาลดิจิทัล

      และรางวัลองค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษย์ (ภาครัฐ) ประจำปี ๒๕๖๔ จึงเป็นเครื่องยืนยันถึงความสำเร็จ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจ ในการพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพกระบวนงานการทำงาน เพื่อสร้างสรรค์บริการที่ดีและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นให้กับพี่น้องประชาชน โดยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้กับนวัตกรรมกระบวนการทำงานใหม่ๆ มาใช้ในการพัฒนาต่อยอด จนทำให้เกิดรูปแบบการให้บริการ ที่ง่าย สะดวก และรวดเร็ว แก่พี่น้องประชาชน โดยนวัตกรรมต่าง ๆ เหล่านี้จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างรายได้ และพัฒนาระบบเศรษฐกิจของประเทศให้เกิดความยั่งยืนสืบไป”

    สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานสรรพากรทุกแห่งทั่วประเทศหรือศูนย์สารนิเทศสรรพากร (RD Intelligence Center) โทร.๑๑๖๑

 ais 580x400

 Click Donate Support Web

EXIM One 720x90 C J

sme 720x100
GC 790x90

QIC 720x100

ais 720x100  

เจนเนอราลี่

TU720x100

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!