WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

มึนภาษีหลุดเป้าอานสรรพากรชู GIS สแกนทุกตารางนิ้ว

    ไทยโพสต์ * ‘เบญจา’รับจัดเก็บปีนี้ต่ำเป้าหลายหมื่นล้านบาท อ้างอยู่ช่วงรัฐบาลรักษาการทำอะไรไม่ได้ สั่ง 3 กรมภาษีเพิ่มประสิทธิภาพรีดรายได้ เล็งกลุ่มธุรกิจที่มีการขยายตัวดี

   นางเบญจา หลุยเจริญ รักษาการ รมช.การคลัง เปิดเผยว่า ได้เรียกผู้บริหาร 3 กรมภาษีมาหารือเรื่องการเพิ่มประสิทธิการจัดเก็บภาษี เนื่องจากเก็บภาษีได้ต่ำกว่าเป้าจำนวนมาก ซึ่งตอนนี้ในเชิงนโยบายไม่สามารถทำอะไรได้เลย เพราะเป็นรัฐบาลรักษาการ แต่ได้สั่งการให้ไปเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บแทน โดยให้ไปดูในธุรกิจที่มีการขยายตัวดี ให้มีการเก็บภาษีให้ครบวงจรกับธุรกิจมีความเกี่ยวเนื่องทั้งหมด

     "การเก็บภาษีของรัฐบาลไม่น่าต่ำกว่าเป้าถึง 1 แสนล้านบาท แต่ก็น่าเป็นจำนวนหลายหมื่นล้านบาท เพราะส่วนหนึ่งคิดว่าจะเก็บได้ แต่มีการยกเว้น เช่น ภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ที่กรมสรรพสามิตคาดว่าจะขึ้นภาษีแต่ไม่ได้ขึ้น ทำให้ภาษีหายไปทั้งปี 2.8 หมื่นล้านบาท"นางเบญจา กล่าว

     นางเบญจา กล่าวอีกว่า เดิมการเก็บภาษีคาดว่าจะมีการลงทุนบริ หารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท แต่สุดท้ายลงทุนไม่ได้เลย ทำให้ไม่มีการลงทุน ไม่มีการนำเข้า ทำให้ภาษีของกรมศุลกากรต่ำกว่าเป้าจำนวนมาก รวมถึงภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ของกรมสรรพากรก็หายไปด้วย นอกจากนี้ ยังมีปัญหาการตั้งคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ไม่ได้

    นายราฆพ ศรีศุภอรรถ อธิบดี กรมศุลกากร เปิดเผยว่า การเก็บภาษี ในรอบ 6 เดือนแรกของปีงบประ มาณ 2557 กรมเก็บภาษีต่ำกว่าเป้า 1 หมื่นล้านบาท เพราะมูลค่าการนำเข้าหายไปถึง 2.74 แสนล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เพราะได้รับผลกระทบจากการเมือง และปัญหาค่าเงินบาทอ่อน ทำให้ต้นทุนสินค้านำเข้าเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ผู้นำเข้าชะลอนำเข้า

    อย่างไรก็ตาม กรมศุลกากรได้เพิ่มประสิทธิภาพการเก็บภาษี โดยนำเทคโนโลยีเครื่องเอกซเรย์ ตรวจการนำเข้าสินค้าให้มีการสำแดงราคาให้ตรงกับความเป็นจริง นอกจากนี้ จะมีการเร่งดำเนินคดีทางภาษีที่มีอยู่จำนวนมากให้ได้ข้อยุติ เพื่อที่จะได้เงินภาษีเข้ามา ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ถึง 5 พันล้านบาท ส่งผลให้ทั้งปีงบประมาณ 2557 กรมศุลกากรจะเก็บภาษีต่ำกว่าเป้า 1 หมื่นล้านบาท

    ด้านนายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรม ได้เพิ่มประสิทธิภาพการเก็บภาษีมาตลอด หากตัดภาษีน้ำมันดีเซลที่ต่ำกว่า เป้าออกไป เพราะเป็นนโยบายของรัฐบาลแล้ว คาดว่ากรมจะเก็บภาษีได้ตามเป้า หรือต่ำกว่าเป้าเล็กน้อย

   ก่อนหน้านี้ นายสุทธิชัย สังขมณี อธิบดีกรมสรรพากร ออกมาระบุว่า กรมสรรพากรจะเก็บภาษีได้ต่ำกว่าเป้า 1-2 หมื่นล้านบาท และได้มี การเพิ่มประสิทธิภาพ ศึกษาการเก็บ ภาษีรถยนต์มือสอง และการนำระบบจีไอเอส ซึ่งเป็นการพัฒนาระบบข้อ มูลผู้เสียภาษีที่จะเอามาจับทุกตารางนิ้วของพื้นที่ว่าในพื้นที่ที่แต่ละเขตรับผิดชอบมีที่อยู่อาศัยเท่าไร ในบ้านแต่ ละหลังมีผู้อยู่อาศัยกี่คน คนที่อยู่ในบ้านมีรายได้เท่าไร แยกเป็นคนวัยทำงาน วัยเรียน ผู้สูงอายุเท่าไร เพื่อดูว่าคนที่อยู่ในบ้านนั้นมีรายได้อย่างไร เพื่อนำมาติดตามเก็บภาษีต่อไป.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!