WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สรรพากร เร่งคืนภาษีแล้ว 2 ล.ราย

    บ้านเมือง : นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า คาดว่าจะมีผู้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปีนี้ประมาณ 10 ล้านราย โดยขณะนี้มีผู้ยื่นแบบแล้ว 7 ล้านราย ยื่นผ่านอินเตอร์เน็ต 75 กรมสรรพากรได้มีการเร่งคืนภาษีไปแล้ว 2 ล้านราย จากจำนวนผู้ขอคืนภาษี 2.3 ล้านราย โดยคาดว่าปีนี้จะมีผู้ขอคืนภาษีน้อยลง เนื่องจากกรมสรรพากรมีการปรับฐานอัตราการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมจาก 5 เป็น 7 ขั้น

   ส่วนความคืบหน้าการจัดเก็บภาษีโรงเรียนกวดวิชานั้น เดือนเมษายนนี้จะเรียกผู้ประกอบการโรงเรียนกวดวิชา 1,700 แห่ง มาหารือและชี้แจงในเรื่องการจัดเก็บภาษีดังกล่าว โดยปัจจุบันโรงเรียนกวดวิชามีมูลค่าทางธุรกิจประมาณ 8,500 ล้านบาท

   นายประสงค์ กล่าวถึงการตรวจค้นและจับกุมกลุ่มผู้ค้าขายใบกำกับภาษีปลอมถึง 2 รายใหญ่ รายแรกเป็นกลุ่มปิ่นอนงค์ และรายที่ 2 เป็นกลุ่มนายชนะ ซึ่งทั้งสองกลุ่มนี้ไม่มีความเกี่ยวพันกัน โดยจับกุมได้เมื่อคืนที่ผ่านมา และมีข้อมูลว่า มีบริษัทจำกัด ห้างหุ้นส่วนจำกัด ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และรับเหมาก่อสร้าง จำนวนเกิน 100 ราย ที่ซื้อใบกำกับภาษีปลอมจาก 2 กลุ่มนี้

   จากการจับกลุ่มพบของกลางเป็นใบกำกับภาษีและเอกสารที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก กลุ่มบุคคลดังกล่าวตั้งบริษัทนิติบุคคลขึ้นมาลอยๆ โดยไม่มีการประกอบการจริง มีพฤติการณ์กระทำความผิดด้วยการออกใบกำกับภาษีโดยไม่มีการซื้อขายสินค้าจริงให้แก่ผู้ประกอบการรายอื่นๆ เป็นจำนวนมากถือเป็นการออกใบกำกับภาษีโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

     สำหรับ รายแรกกลุ่มปิ่นอนงค์ได้ดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิด 2 คนคือ นางปริยากร หรือ ปิยะพร เวชพาณิช นายภูเบศ หรือ ป้อม กล้าจริง และ อยู่ระหว่างการสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องอีกหลายคน จากการตรวจสอบพบว่ามีการยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.30) เพื่อแสดงยอดขายบังหน้าให้ดูสมจริงเป็นมูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท

     ส่วนรายที่ 2 กลุ่มนายชนะ ได้ดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดจำนวน 1 คนคือนายชนะ ตั้งศิวิไลพร มีการยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.30) เพื่อแสดงยอดขายบังหน้าให้ดูสมจริงเป็นมูลค่ากว่า 400 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาทรวมถึงพบใบกำกับภาษีเล่มเปล่าๆ พร้อมออกขายอีกหลายหมื่นฉบับ ซึ่งหากไม่ถูกตรวจค้นและจับกุมได้ จะสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจอีกนับ 10,000 ล้านบาท

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!