WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GFIMS-รมว.คลัง ยันปีนี้ไม่ขึ้น VAT หลังศก.ฟื้นตัวไม่มาก เตรียมดึงรายได้รัฐวิสาหกิจเสริม

    นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ยืนยันว่า ภายในปีนี้จะไม่มีการปรับขึ้น ภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) จาก 7% ในปัจจุบัน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไทยยังไม่ ฟื้นตัวนัก ทำให้การขึ้นภาษีอาจจะกระทบกับประชาชนได้  ขณะที่จะให้รัฐวิสาหกิจที่มีกำไร นำส่งรายได้ให้กระทรวงการคลังเพิ่มเติม เช่น การจ่ายปันผลเพิ่มเติม เพื่อชดเชยการจัดเก็บรายได้ของภาครัฐที่ลดลง รวมทั้ง ให้กรมสรรพากรปิดช่องโหว่ของการจัดเก็บรายได้ และขยายฐานภาษีไปในกลุ่มที่ยัง ไม่ได้มีการจัดเก็บเพิ่มขึ้น

    "เอาหลักการ simple ตามที่ท่านนายกฯพูด ถ้าเศรษฐกิจยังไม่ดี ก็ ยังไม่มีการขึ้นเรื่องของ VAT ถ้าผมยังไม่พูดเรื่องนี้ ก็คือยังไม่ขึ้นในปีนี้ ส่วน รายได้ที่หายไป ก็จะหาจากรัฐวิสาหกิจมาจุนเจือ ก็จะเร่งให้มีการส่งเงินเพิ่ม เช่น  จ่ายปันผลระหว่างกาล" นายสมหมาย กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

คลังสั่งสรรพากรอุดรูรั่วโกงแวต มั่นใจปีหน้ารีดภาษีเข้ารัฐเพิ่มกว่า 10%

   แนวหน้า : นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายกรมสรรพากร ว่า ได้กำชับให้เน้นเรื่องการขจัดปัญหาคอร์รัปชั่นตามนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และการปิดช่องโหว่ การออกใบกำกับภาษีมูลค่าเพิ่ม(แวต) หากดำเนินการในส่วนนี้ได้ จะทำให้เก็บภาษีได้มากขึ้น โดยคาดว่าในปีงบประมาณ 2559 จะเก็บภาษีได้เพิ่มไม่ต่ำกว่า 10%

    ที่ผ่านมาถือว่า ปฏิบัติน้อยมาก ซึ่งต้องทำจริงจัง มีการประชาสัมพันธ์และทำความเข้าใจถึงหน้าที่ให้ประชาชนได้รับทราบ โดยตามกฎหมายหากผู้ประกอบการไม่ออกใบกำกับภาษีให้กับผู้ซื้อสินค้า แต่เก็บไว้และนำไปขายให้กับบุคคลอื่นที่ไม่มีการซื้อขายจริง จะต้องถูกดำเนินคดีทางอาญา ทั้งปรับและจำคุกสูงสุดไม่เกิน 20 ปี

    นายสมหมาย ย้ำว่าต้องเก็บภาษีให้ได้มากขึ้น จากที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ)มองว่ายังต่ำกว่ายอดที่ควรจะจัดเก็บได้ในระบบ ซึ่งที่ผ่านมาการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มหายไป 14% โดยในอีก 3-4 ปีข้างหน้า ยังต้องทำขาดดุลงบประมาณ 3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี) ซึ่งยังเป็นที่ยอมรับของทุกประเทศ เนื่องจากรายจ่ายที่ต้องการมากทั้งสังคมและการลงทุน แต่หากทำขาดดุลเกิน 3% ก็ต้องเก็บรายได้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยในปีงบประมาณ 2559 ได้ทำงบขาดดุลไว้ 2.9% ของจีดีพี

   “การจัดเก็บภาษีเพิ่มขึ้น 10% ไม่นับภาษีใหม่ ไม่นับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แค่อุดช่องโหว่ ที่ต้องทำอย่างเร่งด่วน และมาตรการขยายระบบภาษีครอบคลุมเอสเอ็มอีที่มีมากให้มีประสิทธิภาพที่สุดนายสมหมายกล่าว

    รมว.คลังกล่าวว่า ในส่วนของอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม(แวต)ซึ่งปัจจุบันเก็บอยู่ที่7%นั้นยังไม่ขึ้นถ้าไม่จำเป็น เพราะเศรษฐกิจยังแย่เราต้องปฏิรูปก่อน ถ้าจะขึ้นก็ต้องหารือกันอีกครั้ง ส่วนรายได้ที่หายไปโดยเฉพาะจากภาษีน้ำมัน ยืนยันว่าการจัดเก็บภาษีในปีนี้ยังเป็นไปตามเป้า เพราะนำรายได้ของรัฐวิสาหกิจเข้ามาเพิ่มได้ โดยรัฐวิสาหกิจก็ต้องเร่งเช่นกัน กำไรดีขึ้นก็ต้องส่งให้รัฐเพิ่ม

   นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวถึงการปิดช่องโหว่การออกใบกำกับภาษีนั้นเราจะตรวจสอบเชิงลึกมากขึ้นโดยจะเพิ่มประสิทธิภาพไอที การขอข้อมูลกรมศุลกากร รวมทั้งการเพิ่มเจ้าหน้าที่ 2,000 ราย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บ ขอย้ำว่าหากมีผู้กระทำความผิดที่นำใบกำกับภาษีไปให้ผู้อื่น จะได้รับโทษตามที่กฎหมายกำหนดคือจำคุกไม่เกิน 20 ปี ขณะนี้กำลังจับตาผู้ประกอบการที่ออกใบกำกับภาษีปลอม 5 ราย ซึ่งเรื่องนี้เราต้องรอบคอบ

    นอกจากนี้ กรมอยู่ระหว่างร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ประมวลรัษฎากรเพื่อออกกฎหมายให้กรมสรรพากรมีอำนาจระงับธุรกรรมทางบัญชีและสามารถให้เจ้าหน้าที่พนักงานตรวจสอบบัญชีได้ และอยู่ระหว่างร่างกฎกระทรวงโดยจะแก้ไขในส่วนของคณะบุคคล ถึงความสัมพันธ์ที่ไม่เกี่ยวข้อง เช่น การเปิดบัญชีของพ่อ แม่ที่ให้กับลูก ก่อนเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!