WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สรรพากร ชงรื้อภาษีล็อตใหญ่ สมชายรับเก็บรายได้พลาด 6 หมื่นล.

  ไทยโพสต์ : พระรามหก * สรรพากรชงปฏิรูปภาษีอุ้มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี พร้อมหั่นอัตราภาษีบุคคลธรรมดาให้จูงใจมากขึ้น ด้านสรรพสามิตรับรายได้ปีงบ 57 หลุดเป้า 6 หมื่นล้านบาท

   นายสุทธิชัย สังขมณี อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า การปรับโครงสร้างภาษีของกรมสรรพากรที่เสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณาล่าสุด ในส่วนของภาษีนิติบุคคลจะมีการคงไว้ที่ 20% เพื่อให้นักลงทุนเกิดความเชื่อมั่น แต่จะมีการปรับเปลี่ยนอัตราภาษีนิติบุคคลที่เก็บกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้มีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น

   นอกจากนี้ จะมีการปรับลดอัตราภาษีของบริษัทที่ได้รับการส่งเสริมจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) โดย ยึดหลักไม่หว่านแห่ ให้สิทธิประ โยชน์กับทุกอุตสาหกรรมเหมือนที่ผ่านมา แต่จะเลือกให้สิทธิประ โยชน์ด้านภาษีกับธุรกิจที่มีความสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจไทยเป็นสำคัญ

   สำหรับภาษีบุคคลธรรมดาจะมีการปรับเปลี่ยนหลายเรื่อง ทั้งการปรับอัตราให้มีความจูงใจมากขึ้น การปรับเกณฑ์การหัก ลดหย่อน ที่มีทั้งให้เพิ่มการ หักค่าใช้จ่ายเหมารวมเพิ่มขึ้น แต่ในส่วนของหักลดหย่อนต่างๆ จะระบุไว้ในการปรับโครง สร้างภาษีใหม่ว่าให้หักลดหย่อนรวมกันแล้วได้ไม่เกิน 1 ล้านบาท

     ขณะที่ภาษีมูลค่าเพิ่มจะมีการคงอัตรา 7% ออกไปอีก 1 ปี ยังไม่เพิ่มเป็น 10% แต่จะมีการไปตรวจสอบเรื่องมูลค่าการค้าขายให้มีประสิทธิมากขึ้น ซึ่งจะทำให้การเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มได้มากขึ้น โดยที่ไม่ต้องเพิ่มอัตรา

    นายสุทธิชัย กล่าวอีกว่า เป้าการเก็บภาษีปี 2558 จำนวน 1.9 ล้านล้านบาท คาดว่าจะ ทำได้ตามเป้าไม่มีปัญหาเหมือนปีงบประมาณ 2557 เพราะตอนนี้สถานการณ์ทางเศรษฐ กิจดีขึ้นมาก ประชาชนและนักลงทุนมั่นใจและถูกใจมาตรการต่างๆ ของคณะรักษาความสงบ แห่งชาติ (คสช.) ทำให้การบริ โภคและการลงทุนกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง

   นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมได้เสนอแนวทางการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตให้กระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว เหลือเพียงเรื่องการรวมกฎหมายต่างๆ ของกรมให้เหลือฉบับเดียว โดยหลักสำคัญของการปรับโครงสร้างภาษีอยู่ที่การ เปลี่ยนฐานราคาการเก็บภาษี จากราคาหน้าโรงงานของสินค้าที่ผลิตในประเทศ หรือราคาสำ แดงนำเข้าของสินค้านำเข้า มาเป็นราคาขายปลีกในทุกๆ สินค้า ทำให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้เสียภาษีที่ผลิตสินค้าในประเทศ และสินค้านำเข้า และแก้ปัญหาการแจ้งราคาหน้าโรงงาน และราคาสำแดงนำเข้าต่ำกว่าที่เป็นจริง

   อย่างไรก็ดี เป้าหมายการจัดเก็บของกรมในปี 2558 อยู่ที่ 4.2 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากอัตราที่จัดเก็บได้จริงในปี 2557 ที่คาดว่าจะได้ประมาณ 3.9-4 แสนล้านบาท โดยเป็นการจัดเก็บต่ำกว่าเป้าหมายประมาณการที่ 4.6 แสนล้านบาท หรือต่ำกว่าเป้าหมายประมาณ 6 หมื่นล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้ เป็นการสูญเสียรายได้จากการเว้นการจัดเก็บภาษีเงินได้สรรพสามิตน้ำมัน ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!