WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cสรรพากร-สรรพากรผนึก ปปท.กำจัดทุจริต

     บ้านเมือง : นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ได้ร่วมลงนามในบันทึกความตกลงให้บริการคัดค้นข้อมูลแบบแสดงรายการภาษีอากรผ่านระบบอินเตอร์เน็ต กับนายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เพื่อให้บริการคัดค้นข้อมูลในระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต สำหรับข้อมูลแบบแสดงรายการภาษีอากรแก่สำนักงาน ป.ป.ท. สำหรับตรวจสอบผู้เสียภาษีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตในภาครัฐจากกรมสรรพากร

     หลังจากที่ผ่านมา กรมสรรพากรได้ให้ความร่วมมือและสนับสนุนให้บริการคัดค้นข้อมูลแบบแสดงรายการภาษี ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต กับหน่วยงานที่มีกฎหมายพิเศษรองรับ รวม 5 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรมบังคับคดี สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) โดยครั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) จัดเป็นหน่วยงานลำดับที่ 6

   นายประยงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การขอข้อมูลเสียภาษีจากสรรพากร เพื่อต้องการสืบค้นข้อมูลการเสียภาษีของเอกชนซึ่งทำสัญญากับหน่วยงานรัฐ โดยมีส่วนรู้เห็นทั้งเจ้าหน้าที่รัฐและเอกชน เช่น การนำเข้าเครื่องออกกำลังกาย ซึ่งได้เกิดขึ้นกับหลายหน่วยงานภาครัฐ รวมทั้งการสร้างสนามฟุตซอล ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเกิดขึ้น 20-30 พื้นที่ กรณีการทุจริตการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มรายใหญ่วงเงิน 4,300 ล้านบาท โดยมีการเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ระดับบริหารทั้งให้ออก ไล่ออกไปแล้วหลายราย รวมถึงการอายัดทรัพย์นับร้อยล้านบาทของอดีตผู้บริหารกรมสรรพากร สำหรับการตั้งคณะกรรมการเอาผิดทางวินัย การไล่เบี้ยเรียกร้องรับคืนค่าเสียหายจากบุคคลที่เกี่ยวข้องคาดว่าจะสรุปได้ในเดือนกรกฎาคมนี้ เพราะขณะนี้ ป.ป.ช.อยู่ระหว่างการสอบสวนทางคดีจากผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด

    อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบขั้นตอนการ กระทำความผิดในช่วง 1 ปี ที่ผ่านมา ระบบไอทีของสรรพากรที่วางไว้ได้เตือนทุกขั้นตอนว่าการคืนภาษีรายดังกล่าวต้องมีการตรวจสอบก่อนคืนภาษี แต่เจ้าหน้าที่ยังคืนภาษีให้เอกชนที่ร่วมกระทำความผิด ดังนั้น จึงเกิดขึ้นจากการจงใจกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่ จึงเกิดปัญหาการคืนเงินภาษีโดยทุจริต 4,300 ล้านบาท จึงยอมรับว่าแม้จะกระทำความผิดและปกปิดอย่างไร ทุกคนที่เกี่ยวข้องยังหนีความผิดไม่พ้น ส่วนกรณีการตรวจสอบการเสียภาษียี่ปั๊วรายใหญ่ 3 ราย ขณะนี้ได้ตรวจสอบการเสียภาษีคืบหน้าไปมากแล้ว คาดว่า จะสรุปได้ในเร็วๆ นี้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!