WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cประสงค พนธเนศ copyสรรพากร คาดสรุปเพิ่มสิทธิประโยชน์ภาษีจูงใจ SMEs เข้าสู่ระบบเสนอครม.

       นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสรุปรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับการจัดทำแผนการเพิ่มสิทธิประโยชน์ทางภาษีมากขึ้นให้กับผู้ประกอบการ SMEs ที่ทำบัญชีเดียว เพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าสู่ระบบมากขึ้น เช่น การจ้างนักศึกษาอาชีวะที่กำลังศึกษาอยู่ในสถานศึกษาทั่วประเทศ หรือการซื้อซอร์ฟแวร์อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และการนำค่าจ้างทำบัญชีไปหักลดหย่อนภาษีนิติบุคคล ได้ 2 เท่า เป็นต้น โดยคาดว่าจะเร่งสรุปรายละเอียดทั้งหมดเพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ในวันที่ 27 ต.ค. นี้

     ส่วนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เคยยื่นภาษีไม่ครบหรือมีการปกปิดบัญชี จะโดนภาษีย้อนหลัง 2 เท่า ซึ่งกรมสรรพากรจะสรุปรายละเอียดออกเป็นมาตรการอีกครั้งภายในสิ้นปีนี้" นายประสงค์ กล่าว

      ทั้งนี้ กรมสรรพากรยังเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษีจากผู้ประกอบการ SMEs ด้วยการถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำบัญชีอย่างง่ายให้กับ SMEs โดยร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนากกลางและขนาดย่อม (สสว.) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

   อย่างไรก็ดี การเรียนรู้เรื่องการทำบัญชีตามหลักมาตรฐานนั้นกรมสรรพากรจะมีโปรแกรมบัญชีให้เบื้องต้น 2 พันแผ่น จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้สรรพากรรู้ถึงรายได้ ต้นทุน ค่าใช้จ่าย กำไรและขาดทุนจากการประกอบกิจการ สามารถวางแผนการลงทุนที่เหมาะสมให้กับธุรกิจได้ โดยที่ผ่านมากรมสรรพากรได้ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับธุรกิจ SMEs ด้วยการลดอัตราภาษีลงเหลือ 10% ของกำไรสุทธิ

   อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยถึงมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลที่ออกมาที่ให้สิทธิผู้ซื้อบ้านราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท สามารถนำ 20% ของมูลค่าบ้านไปใช้หักภาษีบุคคลธรรมดาได้เป็นระยะเวลา 5 ปีบัญชี และการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลในอัตรา 20%

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!