WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สรรพากร'ไล่บี้เก็บภาษีอีคอมเมิร์ซ

    ไทยโพสต์ : อารีย์ * สรรพากรเดินเครื่องบี้ เก็บภาษีอีคอมเมิร์ซ จี้แสดงความ ชัดเจนเสียภาษีบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคล ฟุ้ง ก.ค.เก็บภาษีกระฉูดกว่าปีก่อน 4 พันล้านบาท

   นายประสงค์ พูนธเนศ อธิ บดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า จะเชิญ ผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซ (E-com merce) หรือพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ประมาณ 1,000 ราย ที่มียอดขายกว่า 1 แสนล้านบาท มาชี้แจงถึงหน้าที่การเสียภาษีเงินได้ให้ถูกต้อง ทั้งนี้ ผู้ประกอบการต้องชัดเจนว่าจะเสียภาษีเป็นแบบบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคล โดยจะให้เริ่มจ่ายตั้ง แต่ปีภาษี 2558 เป็นต้นไป ส่วน การเก็บภาษีย้อนหลังจะดำเนินการก็ต่อเมื่อผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซเสียภาษีไม่ถูกต้อง

    สำหรับ การจัดเก็บภาษีในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา พบว่าสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนประมาณ 4 พันล้านบาท คาดว่าในช่วงครึ่งหลังการเก็บภาษีจะดีกว่าที่ผ่านมา จากเป้าเก็บภาษีทั้งปีงบประมาณ 2557 จำนวน 1.89 ล้านล้านบาท เดิมคาดว่าจะต่ำกว่าเป้า 1 แสนล้านบาท แต่จากยอดภาษีมูลค่าเพิ่มในเดือน ก.ค. พบว่าขยายตัว 1.7% ผลจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาวะเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว จึงทำให้ปัญหาการเก็บภาษีพลาดเป้าหมายน่าจะคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้นในช่วงท้ายของปีงบประมาณ 2557

   ก่อนหน้านี้กรมสรรพากรได้กำชับผู้เสียภาษีนิติบุคคลรอบครึ่งปี ที่เริ่มยื่นแบบและชำระภาษีเดือน ส.ค.นี้ อย่าเสียภาษีต่ำกว่าเป็นจริง เพราะจะถูกปรับ รวมถึงยังเรียกผู้ตรวจสอบบัญชีกว่า 1 หมื่นรายทั่วประเทศ มาทำความเข้าใจการทำบัญชีให้กับลูกค้า หากทำไม่ถูกต้องทำให้เสียภาษีครบก็จะขึ้นบัญชีดำ

    ขณะเดียวกัน กรมสรรพา กรยังอยู่ระหว่างเสนอแก้กฎหมายให้คณะบุคคลต้องแสดงรายได้ เสียภาษีบุคคลธรรมดา เพื่อป้องกันการไปตั้งคณะบุคคลหลีกเลี่ยงการจ่ายเงินภาษี และมีการแก้ไขกฎหมายให้เจ้าหน้าที่กรมสรรพากรเข้าไปอายัดบัญชีผู้ทุจริตภาษีเพื่อได้ทันที จากเดิมที่กรมสรรพากรมีอำนาจแต่การอายัดบัญชีเฉพาะผู้ที่เป็นหนี้ภาษีหรือจ่ายภาษีไม่ครบเท่านั้น

   ด้านนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิด เผยว่า กระทรวงการคลังยังได้เสนอ แนวทางและอัตราการจัดเก็บภาษี สรรพสามิตเครื่องดื่มชาเขียวให้ คสช.พิจารณาแล้ว โดยหลังจากนี้ คาดว่าจะมีการนำเสนอให้สภานิติ บัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาต่อไป ส่วนอัตราการจัดเก็บจะเป็นอย่างไรนั้นคงขึ้นอยู่กับนโยบายของ คสช. และ สนช.

   "อัตราที่จะจัดเก็บภาษีชา เขียวจะอยู่ที่เท่าไหร่นั้น ยังไม่สามารถ บอกได้ในขณะนี้ แต่มีความเป็นไปได้ที่อัตราการจัดเก็บจะต่ำกว่า 10% โดยคงต้องให้ฝ่ายนโยบายเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมอีกที"นายรังสรรค์กล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!