WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สรรพากรผนึกตร. จับแก๊งปลอม VAT

    แนวหน้า : สรรพากร ผนึกตร. จับแก๊งปลอม VAT รอสรุปความเสียหาย ขยายผลถึงผู้สั่งการ

    นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ(ปอศ.) จับกุมผู้กระทำความผิดออกใบกำกับภาษีมูลค่าเพิ่ม(แวต)ปลอม ได้ 2 กลุ่ม ประกอบ กลุ่มที่ 1 จับได้จากจังหวัดลพบุรี คือ นางสาวพรปวีล์ จิรายุอภิไชยกูล กลุ่มที่ 2 จับได้จากย่านบางแค กรุงเทพฯ คือนางสาวสุพัตรา บุญวัตร์ และนางสาวพฤกษา บุญวัตร์ ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มนี้ ไม่มีความเกี่ยวพันกัน  โดยจับกุมได้ในวันเดียวกันพร้อมของกลางใบกำกับภาษีและเอกสารที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก

   จากการสืบสวนพบว่า กลุ่มบุคคลและนิติบุคคลดังกล่าว มีพฤติกรรมกระทำความผิดด้วยการออกใบกำกับภาษีโดยไม่ได้มีการซื้อขายสินค้าจริง ถือเป็นการออกใบกำกับภาษีโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายให้แก่ผู้ประกอบการรายอื่นๆ เป็นจำนวนมาก โดยกลุ่มที่ 1 ไม่มีการประกอบธุรกิจแต่อย่างใด ส่วนกลุ่มที่ 2 มีการจำหน่ายเครื่องสำอางบังหน้า ส่งผลให้การกระทำดังกล่าวสร้างความเสียหายให้แก่รัฐเป็นจำนวนมาก

  นอกจากนี้ จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 กลุ่ม มีการยื่นยอดขายภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.30 ) บังหน้าเพื่อให้ดูสมจริง เป็นมูลค่าสินค้ากว่า 100 ล้านบาท ซึ่งความเสียหายที่แท้จริงนั้นอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบข้อมูลในคอมพิวเตอร์ โดยกรมสรรพากรจะขยายผลจากข้อมูลที่มีอยู่ในครั้งนี้ติดตามไปสู่ผู้ที่ซื้อใบกำกับภาษีปลอมจากผู้ขายทั้ง 2 กลุ่มนี้มาดำเนินการต่อไป

    “ความเสียหายที่เกิดขึ้นยังประเมินไม่ได้ ต้องรอการตรวจสอบว่ามีการขายใบกำกับภาษีปล่อยไปให้ผู้ประกอบการรายได้บ้าง เป็นมูลค่าเท่าไร ถึงจะรู้ความเสียหายที่แท้จริง และสรรพากรจะเร่งเข้าไปตรวจผู้ประกอบการที่ซื้อใบกำกับภาษีปลอมด้วย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการก่อสร้าง และผู้ประกอบการผลิตสินค้า เพื่อสร้างรายจ่ายให้กับบริษัทมากจะได้มีกำไรน้อยเสียภาษีลดลง หากปล่อยไว้จะเกิดความเสียหายกับประเทศมากขึ้น”นายประสงค์ กล่าว

   ทั้งนี้ การขายใบกำกับภาษีปลอมอยู่ที่ 3-4 % ของมูลค่าใบกำกับภาษีที่ออกให้ ที่ผ่านมากรมสรรพากรได้กำชับกับสำนักงานบัญชีให้ตรวจสอบลูกค้าและเตือนว่าอย่าหลงเชื่อใช้ใบกำกับภาษีปลอม เพราะจะทำให้ธุรกิจมีปัญหาถึงขั้นดำเนินการต่อไม่ได้

    ด้าน พ.ต.อ.ชัยณรงค์ เจริญไชยเนาว์ รองผู้บังคับการ ปอศ. กล่าวการจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องมาจากกรมสรรพากรได้ลงพื้นที่และติดตามพฤติกรรมของผู้ที่กระทำความผิด ซึ่งทั้ง 2 ราย ถือว่าให้การที่เป็นประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยรับสารภาพว่าได้ดำเนินการดังกล่าวมาแล้วประมาณ 6 เดือน และหลังจากการจับกุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะมีการขยายผลถึงผู้สั่งการ เนื่องจากทั้ง 2 ราย เป็นเพียงลูกจ้างเท่านั้น และตัวการรายใหญ่ก็ไม่ได้นำชื่อจริงมาดำเนินการทำธุรกรรมใดๆ จากนี้เจ้าหน้าที่จะติดตามขยายผลจากหลักฐานทั้งหมดเพื่อตามตัวผู้กระทำความผิดมารับโทษต่อไป

สรรพากร จับใบกำกับภาษีปลอมรายใหญ่

   บ้านเมือง : นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากรพร้อมด้วย พ.ต.อ.ชัยณรงค์ เจริญไชยเนาว์ รองผู้บังคับการ ปอศ. แถลงว่า กรมสรรพากรร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมผู้กระทำความผิดผลิตใบกำกับภาษีปลอม 2 รายใหญ่ ในพื้นที่เขตบางแค และพื้นที่ จ.ลพบุรี เพื่อนำไปจำหน่ายให้ร้านค้า แสดงให้เห็นว่ามีการประกอบธุรกิจด้านการจำหน่ายวัสดุก่อสร้างว่ามีการค้าขายจริง สร้างความเสียหายนับร้อยล้านบาท จากการยื่นแบบ ภ.พ.30 ต่อกรมสรรพากรในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา เพื่อให้ลูกค้าที่ไปซื้อใบกำกับภาษีเชื่อมั่น

   สำหรับ การกระทำผิดในพื้นที่เขตบางแค ผู้ต้องหาได้เปิดร้านขายเครื่องสำอางบังหน้า แต่กลับขายใบกำกับภาษีปลอม โดยหวังกำไรจากยอดขาย 3-4% ของมูลค่าใบกำกับภาษี ส่วนผู้กระทำความผิดในพื้นที่ จ.ลพบุรี เป็นบ้านที่อยู่อาศัย จึงเตือนผู้รับเหมาก่อสร้างรายเล็กและผู้ประกอบการอย่าหวังใช้ใบกำกับภาษีปลอมในการแจ้งภาษี เพราะมีความผิดทั้งทางแพ่งและอาญามีโทษจำคุกจากใบกำกับภาษีใบละ 7 ปี โดยปัจจุบันผู้จดทะเบียนที่มีสิทธิ์ในการออกใบกำกับภาษีตามระเบียบกรมสรรพากร มีประมาณ 300,000 ราย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!