WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สรรพากรชี้รีดภาษีมรดก ไม่กระทบคนรายได้น้อย

     ไทยโพสต์ : พระรามหก * สรรพากรชี้รีดภาษีมรดกไม่กระทบคนจนรายได้น้อย เร่งศึกษารายละเอียด แจงมีทั้งข้อดี-ข้อเสีย

    นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า การเก็บภาษีมรดกตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะไม่กระทบกับคนยากจนและผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับมรดกตกทอด โดยกฎหมายจะมีการกำหนดว่ามรดกที่ผู้ให้หรือผู้รับต้องมีมูลค่าเท่าไร ถึงต้องเสียภาษีมรดกให้กับกรมสรรพากร

   "กรณีที่ชาวนาได้รับมรดกเป็นที่นาไม่กี่ไร่ ไม่ต้องเสียภาษีมรดกอย่างแน่นอน การออกกฎ หมายเก็บภาษีมรดก ต้องไม่กระ ทบกับการกระจายรายได้ฐานราก ซึ่งเป็นนโยบายที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ความสำคัญ เพื่อให้คนจนหรือรายได้น้อยมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทาง กรมสรรพากรจึงไม่อยากให้คน จนหรือมีรายได้น้อยกังวล" นายประสงค์กล่าว

   นายประสงค์ กล่าวอีกว่า รายละเอียดของภาษีมรดกทางกรมสรรพากรอยู่ระหว่างการหา รือกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อแลกเปลี่ยนแง่มุมต่างๆ กันอย่างละ เอียด เพื่อให้การเก็บภาษีสร้างความเป็นธรรมในสังคม ให้ผู้มี มากต้องเสียภาษีมาก เพื่อกระ จายรายได้ไปให้ผู้ที่มีน้อยกว่า ซึ่งจะมีการสรุปในไม่ช้านี้

    สำหรับ แนวทางการเก็บภาษีมรกดที่มีการหารือกัน มีทั้ง การเก็บภาษีมรดกจากกองมรดก โดยให้เสียภาษีก่อนที่จะแบ่งให้กับผู้รับมรดก โดยจะมีการกำหนดว่ากองมรดกต้องมีมูลค่าเท่าไรถึงจะต้องเริ่มเสียภาษีมรดก นอกจากนี้ยังเก็บภาษีมรดกจากผู้ที่ได้รับ จะมีการกำหนดว่าผู้ที่รับมรดกมูลค่าเกินเท่าไรถึงต้องเสียภาษีมรดก

  อย่างไรก็ตาม การเก็บภาษีมรดกแต่ละแนวทางมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน การเก็บภาษีจากกองมรดกทำได้ง่าย เก็บภาษีได้มาก แต่ไม่เป็นธรรมกับผู้ที่ได้รับมรดกเพราะทุกคนต้องเสียภาษีเท่ากันไม่ว่าจะได้รับมรดกมากหรือน้อย แต่ขณะที่การเก็บภาษีมรดกจากผู้รับ จะเป็นธรรมกับผู้เสียภาษีมากกว่า แต่การดำเนินการเก็บจะยุ่งยาก และเม็ดเงินภาษีที่เก็บได้จะน้อยกว่าเก็บภาษีจากกองมรดก.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!