WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สรรพสามิตปัดปรับเกณฑ์จ่ายรถคันแรก

     ไทยโพสต์ * สรรพสามิตปัดปรับเกณฑ์จ่ายเงินรถคันแรก หลังลูกค้าค่ายรถยนต์ร้องได้รับเงินภาษีคืนไม่ครบ พร้อมหารือผู้ประกอบการเพื่อปิดโครงการ

    แหล่งข่าวจากกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากผู้ได้สิทธิ์ในโครงการรถคันแรก ที่ซื้อรถยนต์มิตซูบิชิ มิราจ แล้วได้เงินคืนภาษีไม่ครบอย่างที่เซลล์ขายรถยนต์ระบุไว้ในช่วงที่ทำการจองซื้อ ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะทราบตอนที่ได้รับเอสเอ็มเอสคืนเงินจากกรมสรรพสามิต หลังจากที่ครอบครองรถครบ 1 ปี ว่าจะได้รับเงินคืนจากรัฐบาลเท่าไหร่ โดยเงินคืนที่ได้รับหายไปประมาณ 4-7 พันบาท และเมื่อสอบถามกลับไปยังค่ายรถยนต์ดังกล่าว ได้รับคำตอบว่าเกิดจากกรมสรรพสามิตเปลี่ยนหลักเกณฑ์รถยนต์คันแรกทำให้เงินที่ได้คืนน้อยลง

    ทั้งนี้ กรมสรรพสามิตขอชี้แจงว่าไม่ ได้มีการเปลี่ยนหลักเกณฑ์ในการจ่ายเงิน หรือคำนวณภาษีใหม่ แต่เกิดจากค่ายรถยนต์เอง ซึ่งในการคำนวณภาษีนั้นจะคำนวณจากต้นทุนหน้าโรงงาน โดยช่วงแรกที่เปิดให้จองซื้อมิตซูบิชิ นำต้นทุนการผลิตช่วงปี 2553-2554 มาคำนวณ เพื่อโชว์ยอดภาษีที่จะได้คืนแก่ผู้สนใจซื้อ โดยตอนนั้นปริมาณการผลิตของรถยนต์รุ่นนี้ยังน้อย ต้นทุนการผลิตจึงสูงทำให้ภาษีสูง แต่เมื่อมีการผลิตจริงพบว่ามียอดจองเข้ามาสูงมาก และเมื่อผลิตในปริมาณที่มากขึ้น ทำให้ต้นทุนการผลิตถูกลง ภาษีเลยลดลง

   ด้านนายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมกำลังเร่งตรวจสอบกรณีดังกล่าว โดยยืนยันว่ากรมไม่ได้มีการเปลี่ยนหลักเกณฑ์ใดๆ เกี่ยวกับโครงการรถยนต์คันแรก ซึ่งในวันที่ 29 เม.ย.นี้ ที่กรมจะหารือกับค่ายรถยนต์เพื่อปิดโครงการรถยนต์คันแรกนั้นคงจะได้มีการสอบถามและพูดคุยกันถึงเรื่องนี้.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!