WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'รถคันแรก'ไปไม่รอด แผนของบกลางส่อล่ม

     ไทยโพสต์ * รถคันแรกสะดุด!! สรรพสามิตตันหาเงินจ่ายประ ชาชน เตรียมปรับแผนดึงเกมปิดภาพถังแตกทยอยจ่ายเดือนละ 1 พันล้านบาท หลังเห็นแววของบกลางโปะ 8 พันล้านบาทล่ม

     แหล่งข่าวกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า เบื้องต้นคาดว่า การของบกลางเพื่อมาจ่ายรถคันแรก จำนวน 8 พันล้านบาท-1 หมื่นล้านบาท ไม่น่าจะทำได้ เพราะงบกลางที่เหลืออยู่และไม่มีภาระผูกพันจริงๆ มีอยู่ประ มาณ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งชาวนาก็ของบกลางมาจ่ายหนี้จำนำข้าวที่รัฐบาลยังค้างอยู่อีก 4 หมื่นล้านบาท รวมถึงกองทุนเพื่อการกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ก็ขอมาปล่อยกู้นักเรียนนักศึกษาอีก 2 หมื่นล้านบาท และกรมสรรพสามิตของบกลางมาจ่ายรถคันแรกอีก ซึ่งเกินเงินงบกลางที่มี และที่ผ่านมาสำนักงบประมาณยืนยันว่าจะสำรองงบกลางไว้ใช้ในยามที่จำเป็นหากเกิดภัยพิบัติในช่วงเวลาที่เหลือของปีงบประมาณเท่านั้น

    ทั้งนี้ หากสรรพสามิตไม่ได้รับการอนุมัติวงเงินงบกลางจริงๆ จะทำให้การจ่ายเงินในโครง การรถคันแรกมีปัญหา เพราะในปีงบประมาณปี 2557 จะเหลือวงเงินจ่ายรถคันแรกอีกประมาณ 9 พันล้านบาท หากจ่ายตามยอดที่ขอมา คาดว่าจะจ่ายได้ภายใน 2-3 เดือนเท่านั้น เพราะหากคิดจากยอดขอเงินคืนรถคันแรกในเดือน มี.ค. จำนวน 3 พันล้านบาท และในเดือน เม.ย. 4 พันล้านบาท

    ดังนั้น ตอนนี้ได้หาทางแก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยการจะทยอยจ่ายเงินรถคันแรกในช่วง 5 เดือน ที่เหลือของปีงบประมาณ 2557 หรือตั้งแต่เดือน พ.ค-ก.ย.2557 โดยทยอยจ่ายเดือนละ 1-2 พันล้านบาท ซึ่งต่ำกว่ายอดที่ขอมาจริง เพื่อให้ดูเหมือนว่ารัฐบาลยังสามารถจ่ายเงินรถคันแรกได้ตามปกติทุกเดือนไม่มีปัญหา

   นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ไม่รู้ว่างบกลางที่ขอมาจ่ายรถคันแรกจะได้รับการอนุมัติจากสำนักงบประมาณ คณะรัฐมนตรี (ครม.) และสำนักงานคณะกรรม การการเลือกตั้ง (กกต.) หรือไม่

   ด้านนายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า เดิมกรมของบประมาณปี 2557 มาจ่ายคืนรถคันแรก 5 หมื่นล้านบาท แต่ได้รับการจัด สรรเพียง 4 หมื่นล้านบาท ทำให้เงินยังคาดไปอีก 1 หมื่นล้านบาท ส่วนปีงบประมาณ 2558 ต้องของงบมาจ่ายคืนรถคันแรกอีกไม่เกิน 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเป็นการจ่ายคืนเงินรถคันแรกปีสุดท้าย โดยในสัปดาห์นี้จะเรียกผู้ประกอบการและตัวแทนจำหน่ายรถทั้งหมด เพื่อหาแนว ทางให้มีการส่งมอบรถยนต์ในโครงการทั้งหมดภายในวันที่ 30 ก.ย.2557 เพื่อให้การจ่ายเงินคันแรกทั้งหมดสิ้นสุดภายในวันที่ 30 ก.ย.2558

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!