WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สรรพสามิต ขออีก 8.6 พันล.จ่ายรถคันแรก

     แนวหน้า : นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิตเปิดเผยว่า กรมได้ทำเรื่องถึงกระทรวงการคลังเพื่อขอใช้เงินคงคลังจำนวน 8,600 ล้านบาท มาจ่ายให้กับผู้ใช้สิทธิรถคันแรก ซึ่งได้มีการตั้งงบประมาณปี 2557 ไว้แต่ไม่เพียงพอโดยการขอใช้เงินคงคลังดังกล่าวจะทำให้การจ่ายเงินให้กับผู้ใช้สิทธิ์รถคันแรกได้อย่างต่อเนื่องไม่เกิดการสะดุด

    สำหรับ แนวทางดังกล่าวนั้นทางสำนักงบประมาณจะเป็นผู้เสนอให้กระทรวงการคลังแทนการขอใช้เงินงบกลาง ซึ่งจะมีความคล่องตัวมากกว่า โดยวงเงินที่ยังขาดจำนวนจริงมีอยู่ประมาณ 5,000 กว่าล้านบาท แต่ทางสำนักงบประมาณให้ขอเงินคงคลังครั้งเดียวเลย 8,600 ล้านบาท เพื่อให้นำเงินที่เหลือประมาณ 3,000 กว่าล้านบาท มาจ่ายคืนงบกลางที่ทางกรมสรรพสามิตยืมไปก่อนหน้านี้ด้วย

   นายสมชาย กล่าวว่า การใช้เงินคงคลัง เป็นอำนาจของนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง ปฏิบัติหน้าที่ รมว.คลัง ที่สามารถอนุมัติได้เลยโดยการจัดทำงบประมาณปีต่อไปก็ต้องตั้งวงเงินมาใช้คืนงบกลางเช่นกัน แต่การใช้งบกลางต้องทำเรื่องผ่านสำนักงบประมาณ และให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เห็นชอบ ซึ่งอาจต้องใช้เวลานานทำให้อาจได้เงินมาไม่ทันจ่ายให้กับผู้ใช้สิทธิ์ในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน ที่เป็นช่วงท้ายของงบประมาณปี 2557 (1 ตุลาคม 2556-30 กันยายน 2557)

  ส่วนการดำเนินการในส่วนผู้ใช้สิทธิ์รถคันแรกอีกประมาณ 1 แสนราย ที่ยังไม่มารับมอบรถ นั้นทางกรมได้ขอให้ค่ายรถยนต์เร่งทำการประชาสัมพันธ์ และติดต่อกับผู้จองรถให้มารับรถภายในวันที่ 31 กันยายนนี้ เพื่อที่จะปิดโครงการรถคันแรกได้ แต่อย่างไรก็ตาม กรมไม่สามารถไปตัดสิทธิ์ประชาชนที่ยังไม่มาใช้สิทธิ์ได้ เนื่องจากในช่วงที่ออกโครงการรถคันแรกนั้นไม่ได้ระบุว่าผู้ที่จองจะต้องมารับรถภายในปีใด

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!