WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คุมเข้มรีดภาษีสถานเริงรมย์ สรรพสามิตหวังรายได้เพิ่ม 2 พันล้าน

   ไทยโพสต์ *สรรพสามิตติดเครื่องรีดภาษีสถานเริงรมย์ ช่วยดันรายได้เพิ่ม 2 พันล้านบาท ปลื้ม คสช.บริหารประเทศหนุนเศรษฐกิจเดินหน้า กระตุ้นผลงานปีงบ 57 ฟื้นแตะ 4 แสนล้านบาท

   นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมได้ดำเนินมาตร การเร่งรัดเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ตามนโยบายของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทั้งตรวจสถานประกอบการและสถานเริงรมย์ เช่น บาร์ เหล้า สนามกอล์ฟ และบริเวณตามแนวชายแดน รวมทั้งมาตร การปราบปราม โดยเฉพาะสุราปลอมแปลงที่สามารถจับกุมได้จำนวนมาก ส่งผลให้การจับเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2557 เพิ่มขึ้นประมาณ 2 พันล้านบาท

   "การดำเนินมาตรการดังกล่าว นอกจากจะช่วยให้เพิ่มการจัดเก็บรายได้เข้ากรมสรรพสามิตแล้ว ยังมีผลช่วยในทางสังคมอย่างมาก เพราะผู้บริโภคไม่ต้องได้รับความเสี่ยงจากการบริโภคสุราที่ไม่ได้มาตรฐาน ถือ เป็นการดูแลสุขภาพของประชา ชนทางอ้อมอีกด้วย" นายสมชายกล่าว

   ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กรมสรรพสามิตได้รายงานฝ่ายเศรษฐกิจของ คสช.รับทราบเกี่ยวกับมาตร การตรวจเข้มดังกล่าวแล้ว ซึ่งเมื่อดูจากผลการจัดเก็บ หากดูเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา จะพบว่า ตั้งแต่ คสช.เข้ามาบริหารประ เทศเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2557 ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของภาคเอก ชนและประชาชนดีขึ้น เนื่อง จากสถานการณ์ทางการเมืองกลับสู่ภาวะปกติ ส่งผลให้การจับจ่ายใช้สอยของประชาชนเพิ่มขึ้น สะท้อนจากการจัดเก็บในหมวดเครื่องดื่ม

  นอกจากนี้ กรมสรรพสามิตประเมินว่า การจัดเก็บในช่วงที่เหลือของปีงบประมาณ 2557 การจัดเก็บในหมวดเครื่องดื่ม ทั้งเบียร์, สุรา และเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์จะสามารถจัดเก็บได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากช่วงที่เหลือเป็นช่วงเข้าไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งเป็นวันหยุดยาวของชาวยุโรป ทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเดินทาง ในประเทศจำนวนมาก และคนไทยที่มีวันหยุดยาวช่วงวันแม่ ประกอบกับ ระหว่างเดือน ต.ค.ก.ย. ที่มีการเกษียณ ทำให้มีการเลี้ยงสังสรรค์ ซึ่งทำให้ภาษีการบริโภคปรับตัวดีขึ้นอย่างแน่นอน

   ขณะเดียวกัน การจัดเก็บกรมสรรพสามิตจะมีสัดส่วนประกอบด้วย การจัดเก็บน้ำมัน, รถยนต์, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์, ไม่มีแอลกอฮอล์ และบุหรี่ ซึ่งที่ผ่านมาการจัดเก็บภาษีรถยนต์ในปีนี้ถือเป็นตัวฉุดอย่างมากเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ลดลงกว่า 30% จากปีก่อน ซึ่งยอมรับว่าอยู่นอกเหนือการควบคุม แต่เชื่อว่าสถานการณ์ภายในประเทศดีขึ้น จะช่วยให้เกิดการจ่ายที่ส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงปลายปี เพราะกิจกรรมส่งเสริมการขายรถยนต์จะอยู่ในช่วงปลายปีเป็นหลัก ซึ่งจะช่วยการจัดเก็บดีขึ้นในต้นงบประมาณปี 2558

  อย่างไรก็ตาม การจัดเก็บ รายได้ของงบประมาณปี 2557 ภายหลังจากการหารือกับสำนัก งานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เชื่อว่าจะสามารถจัดเก็บรายได้ อยู่ที่ 4 แสนล้านบาท จากสมมติฐานภายใต้การขยายตัว เศรษฐกิจที่สูงขึ้น จากสถาน การณ์ทางการเมืองดีขึ้น ความเชื่อมั่นฟื้นตัว และแผนการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ที่เสนอ คสช. จะช่วยให้การจัดเก็บได้ตามที่คาดไว้ ส่วนเป้าหมายการจัดเก็บ 2558 ยังไม่ได้หารือถึงรายละเอียด แต่คาดว่าจะอยู่ที่ 4.2 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน 5% หรือประมาณ 2 หมื่นล้านบาท.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!