WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สรรพสามิตเอาแน่รีดภาษีชาเขียวสั่งตรวจยิบเครื่องดื่ม 111 รายการ

   ไทยโพสต์ : พระราม 6 * สรรพสามิตตั้งแท่นรีดภาษีชาเขียว กาแฟ สั่งทบทวนเครื่องดื่ม 111 รายการ ทำผิดเงื่อนไขหรือไม่

  นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า การเก็บภาษีสรรพสามิตเครื่องดื่มเพิ่มเติม เช่น ชาเขียว หรือกาแฟ เป็นข้อเสนอของทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ที่บรรจุไว้ในโรดแม็พของกระทรวงการคลัง ที่เสนอไว้กับทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณา ซึ่งหากฝ่ายนโยบายเห็นชอบกรมสรรพสามิตก็พร้อมที่จะดำเนินการทันที

   ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมสรรพ สามิตได้ถามความเห็นผู้ประ กอบการ ส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะให้มีการเก็บภาษีสรรพสามิตเครื่องดื่ม แต่ยังไม่ต้องการให้ปรับขึ้นในขณะนี้ เพราะเศรษฐกิจไม่ดี และจะเป็นภาระกับประชาชนมีค่าครองชีพเพิ่มขึ้น

   อย่างไรก็ตาม กรมสรรพ สามิตมีการติดตามเครื่องดื่ม 111 รายการ ที่ได้รับการยก เว้นภาษีสรรพสามิต เพราะเป็นเครื่องดื่มที่ส่งเสริมอาชีพเกษตรกร และไม่เป็นภัยกับสุขภาพ ว่ายังอยู่ในเงื่อนไขดังกล่าวหรือไม่ นอกจากนี้ ยังกำชับให้เจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตทุกจังหวัดให้ติดตามการตั้งโรงงานเครื่องดื่มใหม่ๆ รวมถึงการตรวจตู้แช่ว่ามีเครื่องดื่ม ใดบ้างที่ยังไม่เข้ามาในระบบ เพราะการผลิตเครื่องดื่มขายต้องได้รับอนุญาตจากกรมสรรพ สามิต ถึงแม้ว่าไม่ได้เสียภาษีกรมสรรพสามิต แต่การเข้ามาอยู่ในระบบทำให้สามารถควบคุมคุณภาพว่าผลิตได้มาตร ฐานไม่เป็นผลร้ายกับผู้บริโภค รวมถึงการได้รับอนุญาตจากกรมสรรพสามิต ก็ต้องได้รับ อนุญาตสำนักงานคณะกรรม การอาหารและยา (อย.) มาก่อนด้วย

            นายสมชายกล่าวอีกว่า การเก็บภาษีของกรมสรรพสา มิตปีงบประมาณ 2557 ในรอบ 10 เดือน ยังเก็บภาษีต่ำกว่าเป้า 3.8 หมื่นล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นการเก็บภาษีรถยนต์ต่ำกว่าเป้า 3.4 หมื่นล้านบาท แต่ในส่วนของการเก็บภาษีเครื่องดื่มสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!