WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ก.ล.ต. ลงโทษผู้แนะนำการลงทุน 1 ราย

      ก.ล.ต. สั่งห้ามการปฏิบัติหน้าที่เป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนและพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนและผู้วางแผนการลงทุนราย นางสาวเบญจวรรณ์  ปฏิพัทธ์วุฒิกุล เป็นเวลา  6 เดือน ขณะกระทำผิด สังกัด บล. ไทยพาณิชย์ และดำรงตำแหน่งเป็นผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล. ไทยพาณิชย์

      ก.ล.ต. ได้รับแจ้งจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า นางสาวเบญจวรรณ์ทำการปลดล็อคบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้ารายหนึ่ง ซึ่งไม่ได้มีการซื้อขายมานานเพื่อส่งคำสั่งขายหลักทรัพย์ในบัญชีดังกล่าว โดยนางสาวเบญจวรรณ์ทราบอยู่ก่อนที่จะส่งคำสั่งขายแล้วว่าหลักทรัพย์ที่สั่งขายมิใช่ของลูกค้าที่เป็นเจ้าของบัญชี และทราบด้วยว่าผู้รับประโยชน์ที่แท้จริงจากการขายหลักทรัพย์เป็นบุคคลใด แต่นางสาวเบญจวรรณ์กลับไม่ได้ดำเนินการตรวจสอบเอกสารKYC/CDD ที่ลูกค้ากรอกข้อมูลให้ถูกต้อง และไม่ได้ดำเนินการให้ปรากฏชื่อผู้รับประโยชน์ที่แท้จริง รวมทั้งไม่ได้ทำ KYC/CDD กับผู้รับประโยชน์ที่แท้จริง ทั้งนี้ ผู้รับประโยชน์ที่แท้จริงจากการทำรายการเป็นทั้งผู้บริหารและผู้ถือหุ้นของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ที่สั่งขายดังกล่าว

      การไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โดยไม่ทำ KYC/CDD ให้ปรากฏผู้รับประโยชน์ที่แท้จริง ทั้งที่ทราบอยู่แล้วว่ามีผู้รับประโยชน์ที่แท้จริง เป็นการไม่ปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน*  ดังนั้น ก.ล.ต. จึงสั่งห้ามการปฏิบัติหน้าที่เป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน และสั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนและผู้วางแผนการลงทุนของนางสาวเบญจวรรณ์ เป็นเวลา 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2557

      *ข้อ 23(1) และเป็นลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนตามข้อ 31(1) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 8/2557  เรื่อง  หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ลงวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ที่ใช้บังคับแทนประกาศทั้งสองฉบับดังกล่าวและการถูกสั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนเป็นลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ตามข้อ 30(5) แห่งประกาศ ที่ ทลธ. 8/2557

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!