WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ก.ล.ต.มีมติอนุมัติมาตรการสกัดหุ้นเก็งกำไรของ ตลท.มีผลบังคับใช้ 1 ม.ค.58

     ดร.วรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)เปิดเผยว่า คณะกรรมการ (บอร์ด)ก.ล.ต.ได้อนุมัติมาตรการดูแลหุ้นเก็งกำไรสูง ที่ตลาดหลักทรัพย์เสนอมาแล้ว ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2558 เป็นต้นไป ซึ่งในวันอังคารที่ผ่านมา ก.ล.ต.ได้มีการประชุมกับทางสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทยเพื่อซักซ้อมเรื่องดังกล่าวแล้ว

    สำหรับ มาตรการดังกล่าวถือเป็นมาตรการที่ดีสมเหตุสมผล ซึ่งการดำเนินการกับหลักทรัพย์ที่มีปัญหาเก็งกำไรสูงเท่านั้น ไม่ใช่มาตรการเหวี่ยงแหที่จะมีผลกระทบกับหลักทรัพย์อื่นๆ

    "บอร์ด ก.ล.ต.ได้มีการอนุมัติมาตรการดูแลหุ้นเก็งกำไรที่ ตลท.เสนอเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และก.ล.ต.ได้มีการส่งหนังสือกลับไปให้ ตลท.เรียบร้อยแล้ว ซึ่งในวันอังคารที่ผ่านมา ก.ล.ต.ได้มีการประชุมร่วมกับสมาคมโบรกเกอร์และมีการซักซ้อมทำความเข้าใจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมาตรการจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ม.ค.58 เป็นต้นไป"ดร.วรพล กล่าว

   สำหรับ มาตรการควบคุมหุ้นที่มีการเก็งกำไรสูง ที่ ตลท.เสนอไป คือ  ให้นำหุ้นที่ติด Trading Alert เข้าเกณฑ์ Cash Balance ทันที 3 สัปดาห์ ซึ่งหากยังมีการซื้อขายผิดปกติและติด Trading Alert ครั้งที่ 2 หุ้นดังกล่าวจะถูกขยายเวลาติดเกณฑ์ Cash Balance อีก 3 สัปดาห์ รวมถึงไม่สามารถนำหุ้นเป็นหลักประกันได้ และถ้าหากถูก Trading Alert เป็นครั้งที่ 3 หุ้นดังกล่าวจะไม่สามารถซื้อขายแบบ Net Settlement ได้ภายใน 1 วัน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!