WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ก.ล.ต.ฟันโบรกฯเถื่อนหลอกเงินลูกค้า

         แนวหน้า : นายวสันต์ เทียนหอม รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษนายยุทธนา ลี้ไพโรจน์กุล กรณีประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาตต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.)

      ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้รับแจ้งเบาะแสและตรวจสอบพบว่า นายยุทธนา ลี้ไพโรจน์กุล ได้แสดงตนเป็นผู้รับบริหารเงินของลูกค้าและจัดการเงินทุนให้บุคคลอื่นเพื่อแสวงหาประโยชน์จากสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยชักชวนให้บุคคลทั่วไปเข้าเป็นสมาชิกและระดมเงินจากสมาชิกเพื่อนำเงินไปลงทุนในตลาดหลักทรัพย์และตลาดซื้อขายสัญญาล่วงหน้า ทั้งยังเสนอตนเป็นที่ปรึกษาการลงทุนที่สามารถให้คำแนะนำในการซื้อขายหลักทรัพย์ หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้ ผ่านทางเว็บบล็อก URL http://nateethong.bloggang.com และใช้นามแฝงว่า “นธีทอง” โดยได้รับประโยชน์ตอบแทนจากการดำเนินการดังกล่าวด้วย

     “นายยุทธนาไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวมหรือกองทุนส่วนบุคคล และประเภทที่ปรึกษาการลงทุน รวมทั้งไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า การกระทำของนายยุทธนาจึงเป็นความผิด มีโทษตามมาตรา 289แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คือจำคุกตั้งแต่ 2 ปีถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000 ถึง 500,000 บาท และปรับอีกไม่เกินวันละ 10,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน และมาตรา 125 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 คือจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกไม่เกินวันละ 10,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน”

     นายวสันต์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีการพัฒนารูปแบบการหลอกลวงที่หลากหลาย มีทั้งการชักชวนให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมลงทุนทั้งในหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรืออ้างว่าสามารถให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการลงทุนได้ โดยเรียกรับผลประโยชน์หรือค่าตอบแทนจากการดำเนินการ และแอบอ้างว่าเป็นการดำเนินการที่ไม่ขัดต่อกฎหมาย ไม่จำต้องได้รับการอนุญาตจาก ก.ล.ต. ก่อน จึงขอเตือนให้ประชาชนว่า อย่าหลงเชื่อและตรวจสอบว่าผู้ชักชวนดังกล่าวได้รับอนุญาตหรือไม่ โดยสามารถตรวจอบได้ที่เว็บไซต์ของ ก.ล.ต. www.sec.or.th ภายใต้หัวข้อ License Check

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!