WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

SECลูกสาว รมต.พลังงาน อรอร อัครเศรณี ส่งจดหมายถึง กลต.เร่งรัดให้ดำเนินการตามกฏหมายกับผู้บริหาร NMG กรณีขัดขวางการเข้าประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ย้ำถามถึงเรื่องที่เกิดขึ้นจะไม่เกี่ยวกับ กลต.ได้อย่างไร

    สืบเนื่องจากหนังสือพิมพ์กลุ่มข่าวเศรษฐกิจได้ลงพิมพ์ข่าว เกี่ยวกับการแถลง ‘นโยบายและแผนการดำเนินงานของ ก.ล.ต.’ในวันที่  5  มิถุนายน 2558 เลขาธิการ ก.ล.ต. รพี สุจริตกุล แถลงข่าวและพูดถึงประเด็นหนึ่งว่า“นอกจากนี้การให้ความรู้และกระตุ้นผู้ลงทุนรายย่อยใช้สิทธิและทำหน้าที่ในการปกป้องตนเอง ซึ่งหลายคนถามในกรณี บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG ต้องชี้แจงว่า  เรื่องการประชุมผู้ถือหุ้นเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน แต่ ก.ล.ต. คงยุ่งไม่ได้ อย่างไรก็ดี มีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมีการพูดคุยว่าจะทำอย่างไรเพื่อหาทางให้ผู้ถือหุ้นใช้สิทธิได้  หากกฎหมายที่มีไม่เพียงพอ ก.ล.ต. จะสามารถปรับเกณฑ์อย่างไร ซึ่งเรื่องนี้มีรายละเอียดค่อนข้างมาก"

    ด้านนายชาลี จัทนยิ่งยง รองเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า "ก.ล.ต.อยู่ระหว่างการตรวจสอบกรณีบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (NMG)ห้ามผู้ถือหุ้นบางกลุ่มเข้าร่ววมประชุมผู้ถือหุ้นครั้งที่ผ่านมา ซึ่ง ก.ล.ต. ได้ร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ และตลท. ตรวจสอบว่าการกระทำดังกล่าวผิดกฎหมายหรือกฎเกณฑ์หรือไม่ แต่เบื้องต้น เห็นว่า การกระทำดังกล่าวไม่เหมาะสม เพราะการเข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้นว่า เป็นสิทธิพื้นฐานของผู้ถือหุ้นทุกราย ซึ่งกรณีนี้ ก.ล.ต.ก็จะหาแนวทางปรับปรุงกฎเกณฑ์เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก"อรอร อัครเศรณี กล่าวว่า "ตนเองเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (NMG) และเป็นผู้ที่ถูกขัดขวางและห้ามมิให้ใช้สิทธิเข้าร่วมประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 ของ NMG ด้วย เห็นว่า ภาพข่าวหรือการแถลงข่าวของนายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ ก.ล.ต. และนายชาลี จันทนยิ่งยง รองเลขาธิการ ก.ล.ต.น่าจะเป็นการแถลงข่าวหรือให้ความเห็นในลักษณะที่ไม่ชอบ ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง และน่าจะมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับบทบาท การใช้อำนาจหน้าที่ของตนตามกฎหมาย"             

    การกระทำของผู้บริหาร NMG ที่ห้ามมิให้ผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุมสามัญประจำปี จึงมิใช่ เป็นเพียงการปฏิบัติผิดหลักเกณฑ์หรือเป็นเพียงการกระทำที่ไม่เหมาะสม และไม่ใช่การกระทำที่ ก.ล.ต. จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวไม่ได้  ตามรายงานข่าวที่ปรากฏในหนังสือพิมพ์  เนื่องจากเป็นการกระทำผิดกฎหมาย และเป็นการกระทำความผิดทางอาญาอย่างชัดแจ้ง ซึ่ง ก.ล.ต.ในฐานะหน่วยงานของรัฐมีอำนาจหน้าที่ตามพ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ มาตรา 19(2)  ที่จะกำกับดูแลให้มีการปฏิบัติตามและดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับบุคคลที่กระทำความผิดตาม พ.ร.บ. นี้  จะต้องเร่งรีบดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง หากพบว่า กรรมการ/ผู้บริหาร NMG ไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวังและซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ แล้ว ก.ล.ต. จะต้องดำเนินการกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนผู้มีอำนาจ ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

   นับถึงปัจจุบัน เป็นเวลาเกือบ 2 เดือน ก.ล.ต. ผู้มีหน้าที่กำกับดูแลให้เป็นไปตามกฎหมาย กลับมิได้ดำเนินการสอบสวนอย่างจริงจัง  มิหนำซ้ำมีผู้บริหารระดับเลขาธิการ รองเลขาธิการ แถลงข่าวหรือให้ความเห็น ในลักษณะว่า การกระทำดังกล่าวเป็นเพียงการกระทำไม่เหมาะสมหรือเป็นการกระทำผิดหลักเกณฑ์เท่านั้น  ที่ ก.ล.ต. จะไปพิจารณาแก้ไข ปรับหลักเกณฑ์ ตามที่เป็นข่าว ทั้งๆที่กรณีดังกล่าวเป็นความผิดทางอาญาอย่างชัดแจ้ง 

    ผู้ถือหุ้นรายย่อยควรจะได้รับการปกป้อง จากการกระทำที่ไม่ถูกต้องโดยผู้ถือหุ้นที่มีอำนาจในการควบคุมการดำเนินธุรกิจของบริษัท หรือจากการกระทำที่ไม่ถูกต้องเพื่อประโยชน์ของผู้ถือหุ้นที่มีอำนาจในการควบคุมการดำเนินธุรกิจของบริษัท ไม่ว่าจะเป็นการกระทำทางตรงหรือทางอ้อม ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นรายย่อยควรจะได้รับการแก้ไขอย่างมีประสิทธิภาพ หากมีการกระทำโดยใช้อำนาจที่ไม่ถูกต้องนั้น

   คำขวัญที่ว่า'ก.ล.ต. เกื้อหนุนธุรกิจ ปกป้องสิทธินักลงทุน นำตลาดทุนสู่สากล' เห็นว่า การปกป้องสิทธินักลงทุน ไม่มีผลปฏิบัติจริง  การนำตลาดทุนสู่สากล ก็ไม่ปรากฏว่า สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนได้ เนื่องจากนักลงทุนไม่ว่าจะเป็นผู้ลงทุนในประเทศหรือต่างประเทศ ต่างขาดความมั่นใจใน governance ของบริษัทจดทะเบียน โดยไม่มั่นใจว่าสิทธิและผลประโยชน์ของตนในฐานะผู้ถือหุ้นจะได้รับความคุ้มครองหรือไม่

    ก.ล.ต.ควรเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจควบคุม กำกับดูแลและบังคับใช้กฎหมาย โดยไม่เลือกปฏิบัติ หรือไม่พึงละเว้นการปฏิบัติหน้าที่กับบุคคลซึ่งแสดงตนเป็นคนดี  มีคุณธรรม แต่ไม่ปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาล นอกจากนั้น การพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายในเรื่องใดๆ  ควรกระทำได้อย่างทันเวลาโปร่งใส และสามารถอธิบายได้อย่างชัดเจน มิใช่ปัดความรับผิดชอบว่า เป็นหน้าที่ของหน่วยงานอื่น และควรปฏิบัติหน้าที่โดยคำนึงถึงสิทธิและผลกระทบที่เกิดขึ้นกับนักลงทุนหรือผู้ถือหุ้นรายย่อยและตลาดทุนเป็นสำคัญ

    เพื่อให้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ได้รับการดูแลและแก้ไขอย่างรวดเร็ว ทันกับเหตุการณ์ ตนจึงมีความประสงค์ขอเรียกร้องให้ประธานกรรมการ ก.ล.ต.ได้โปรดพิจารณากำกับดูแลเกี่ยวกับกรณีนี้ให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยขอให้มีการใช้ดุลพินิจที่อยู่บนรากฐานของความสมเหตุสมผลที่วิญญูชนโดยทั่วไป ยอมรับได้ว่า มิใช่เป็นการใช้ดุลพินิจไปในทางไม่ชอบ เพื่อจะเอื้อประโยชน์หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่กับบุคคลหรือกลุ่มบุคคลใด ซึ่งแสดงภาพลักษณ์ว่า เป็นคนดี มีคุณธรรม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้ง เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างแก่บริษัทจดทะเบียนอื่น ที่จะกระทำตามแบบกรณีของ NMG เนื่องจากเห็นว่า การกระทำไม่เป็นความผิด เพราะ ก.ล.ต. ปล่อยปละละเลยไม่ดำเนินการตามกฎหมาย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!