WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ผู้รับเหมาเหมืองทองออกโรงเตือนนักเคลื่อนไหว

     ผู้บริหารบริษัทซึ่งเป็นหุ้นส่วนและรับเหมางานเหมืองแร่ชาตรี จังหวัดพิจิตร ส่งสัญญาณเตือนนักเคลื่อนไหวในท้องถิ่นว่า จะดำเนินคดีต่อผู้แจ้งข้อมูลเท็จเกี่ยวกับผลกระทบเหมืองต่อสุขภาพชาวบ้าน

    นอกจากนี้ บริษัทดังกล่าวยังตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับมูลเหตุจูงใจที่แท้จริงของอดีตพนักงานจำนวนหนึ่งซึ่งไม่พอใจบริษัทฯจึงได้ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ตรวจสุขภาพผู้อาศัยบริเวณโดยรอบเหมืองครั้งล่าสุดนี้ โดยบริษัทฯ ระบุว่า คนงานเหมืองทองรวมทั้งครอบครัวและชุมชนท้องถิ่นโดยรวม ต่างต้องการให้นักเคลื่อนไหวหยุดสร้างความตื่นตระหนกได้แล้ว

    "ทุกคนรู้ดีว่า บุคคลเหล่านั้น (อดีตลูกจ้าง) มีมูลเหตุจูงใจที่เป็นผลประโยชน์ส่วนตัว และการที่บุคคลเหล่านั้นแจ้งข้อมูลเท็จ ได้ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของชาวบ้านในพื้นที่และครอบครัวหลายร้อยหลายพันคน"นางณุชรีย์ไศละศูต กรรมการผู้จัดการบริษัทโลตัสฮอล กล่าวยืนยัน

     บริษัทโลตัสฮอลเป็นผู้รับเหมารายหลักในเหมืองทองคำของบริษัทอัครา รีซอร์สเซสจำกัด (มหชน) ผู้ได้รับสัมปทานดำเนินกิจการเหมืองแร่ในพื้นที่ นอกจากนี้ โลตัสฮอลยังเป็นหุ้นส่วนฝ่ายไทยในบริษัทกิจการร่วมค้าอัครา รีซอร์สเซส ร่วมกับ Kingsgate Consolidated กลุ่มบริษัทผู้ประกอบกิจการเหมืองทองคำชั้นนำสัญชาติออสเตรเลีย อีกด้วย

     บริษัทโลตัสฮอลได้รับกำลังใจจากพนักงานเหมืองพร้อมครอบครัวและชาวบ้านรอบเหมืองรวมกันประมาณ 2,000 คนซึ่งได้ลงชื่อในจดหมายเปิดผนึกสนับสนุนบริษัทอัครา รีซอร์สเซส ที่ดูแลสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างดี รวมทั้งด้านสังคมและปากท้องของชุมชนรอบเหมือง

   จดหมายเปิดผนึกฉบับดังกล่าวปฏิเสธข้อกล่าวหาเลื่อนลอยของนักเคลื่อนไหวท้องถิ่นที่ว่า เหมืองแร่ทองคำของบริษัทฯ ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ทั้งนี้ นักเคลื่อนไหวซึ่งเป็นอดีตพนักงานของบริษัทฯ บางรายถูกระบุว่าจัดกิจกรรมต่อต้านเหมืองขึ้นเพื่อกดดันให้บริษัทอัครา รีซอร์สเซส ยอมซื้อที่ดินที่ตนถือครองอยู่ในราคาสูงมาก

   จดหมายเปิดผนึกฉบับนี้มีขึ้นหลังจากที่นักเคลื่อนไหวท้องถิ่นยื่นหนังสือร้องเรียน คสช. ซึ่งระบุชื่อชาวบ้าน 179 ราย โดยกล่าวหาว่า กิจการเหมืองสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพชาวบ้าน ซึ่งต่อมามีชาวบ้านจำนวนหนึ่งเข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าถูกนำชื่อไปใช้ร้องเรียนคสช. โดยที่ตนที่ไม่รู้เห็นด้วยแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ทาง คสช.ได้สั่งให้พิจารณาสอบสวนข้อพิพาทโดยละเอียด รวมทั้งให้ตรวจเลือดและปัสสาวะชาวบ้านด้วย

   นางณุชรีย์ ยืนยันว่า บริษัทตนประกอบกิจการเหมืองแร่โดยยึดหลักบรรษัทภิบาลที่ดีและมีความโปร่งใส และจะปฏิบัติตามหลักการดังกล่าวต่อไปในฐานะหุ้นส่วนกับบริษัทอัครา รีซอร์สเซส  พร้อมกล่าวด้วยว่า แต่ละปีจะมีคนงานของบริษัทโลตัสฮอลราว 450 รายเข้ารับการตรวจสุขภาพโดยละเอียด ซึ่งแต่ละครั้ง ผลที่ออกมาเป็นไปตามมาตรฐานที่ได้รับการรับรองในระดับประเทศ

  "โลตัสฮอลยินดีให้ความร่วมมือแก่หน่วยงานราชการ แต่ดิฉันขอให้ทางเจ้าหน้าที่ใช้สามัญสำนึกแก้ไขปัญหานี้โดยเร็ว เพื่ออนาคตที่สดใสยั่งยืนของพนักงาน รวมทั้งครอบครัวและชุมชนค่ะ" นางณุชรีย์กล่าวเสริม

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : ฝ่ายประชาสัมพันธ์บริษัทมาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด (ในนามบมจ. อัครา รีซอร์สเซส)

อรอนงค์ ภัทรเวชกุล (ฟ้า) โทร. 086-884-4458, 02-612-0281 ต่อ 129 E-mail : orn_tabo@hotmail.com

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!