WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

IRPC จับมือ ปิคนิคพลาส เปิดตัว'บรรจุภัณฑ์พลาสติกผสมสีธรรมชาติ'

         ไออาร์พีซี จับมือปิกนิคพลาส   เปิดตัวผลิตภัณฑ์พลาสติกผสมสีธรรมชาติ (Natural Color Compound)    ครั้งแรกในประเทศไทย นำร่องใช้บรรจุภัณฑ์บรรจุอาหาร เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ปลอดภัยต่อสุขภาพ  ทนความร้อน สีไม่ซีดจาง พร้อมขยายตลาดสู่ผลิตภัณฑ์พลาสติกอื่น จำหน่ายกระจายทั่วโลก

       นายสุกฤตย์  สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เปิดเผยว่า  บริษัทฯ มุ่งมั่นในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ชนิดพิเศษที่มีคุณสมบัติเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตอบสนองความต้องการของลูกค้า และแนวโน้มสำคัญของโลก (Megatrend) ตลอดจนช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า โดยล่าสุดได้ประสบความสำเร็จในการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์และเม็ดพลาสติกผสมสีธรรมชาติ (Natural Color Compound) เป็นแห่งแรกในประเทศไทย

       สำหรับผลิตภัณฑ์ Natural Color นี้เป็นหนึ่งในกลุ่ม “GRENOVO” เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ที่พัฒนาสูตรการผลิตโดยนำวัตถุดิบจากธรรมชาติมาเป็นส่วนหนึ่งในการผลิตเม็ดพลาสติก  ซึ่งผลิตภัณฑ์  ที่ได้พัฒนาก่อนหน้า คือ Green ABS เม็ดพลาสติกที่นำยางธรรมชาติมาทดแทนการใช้ยางสังเคราะห์ และ Wood Plastic Composite เม็ดพลาสติกที่มีส่วนผสมของผงหรือเศษไม้  นำไปผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์อาหาร หรือใช้งานด้านเฟอร์นิเจอร์

       “ ผลิตภัณฑ์ Natural Color นี้ ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งของความสำเร็จของบริษัทฯ ในการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมสินค้า ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและทิศทางของโลก โดยร่วมมือกับผู้ผลิตสินค้าขั้นปลายอย่าง บริษัท ปิคนิคพลาส อินดัสเทรียล จำกัด ที่มีเจตนารมณ์และเป้าหมายทางธุรกิจสอดคล้องกัน ในการพัฒนาธุรกิจ เพิ่มคุณค่าแก่ผู้บริโภคสินค้า พร้อมกับการดูแลสิ่งแวดล้อม อันเป็นแนวทางสู่การดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืน”

        นายสมเกียรติ เลิศฤทธิ์ภูวดล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่  สายงานการตลาด IRPC กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ Natural Color นี้เป็นเม็ดพลาสติกสี ที่เกิดจากการผสมระหว่างเม็ดพลาสติกเดิมกับสีที่สกัดจากธรรมชาติ แทนการใช้สีสังเคราะห์ โดยไม่ทำให้คุณสมบัติทางกายภาพของเม็ดพลาสติกเปลี่ยนแปลง ซึ่งสีธรรมชาติที่นำมาสกัดเบื้องต้นพัฒนาได้ 3 สี ได้แก่ สีเขียวจากผักโขม สีแดงจากครั่ง มะเขือเทศ หรือ สตรอเบอรี่ และสีเหลืองส้มจากขมิ้น พริกหยวกหรือแครอท โดยเริ่มต้นจากผสมลงในเม็ดพลาสติกประเภท Polypropylene (PP)  ทั้งชนิด Homo Polymer และRandom Co-polymer ซึ่งอนาคตมีแผนที่จะพัฒนาต่อไปยังเม็ดพลาสติกชนิดอื่นๆ อาทิ  ABS  HIPS  เป็นต้น

        “ผลิตภัณฑ์ Natural Color นี้เหมาะกับทุกสินค้า เป็นทางเลือกให้แก่กลุ่มผู้บริโภคที่ใส่ใจในสุขภาพและความปลอดภัยซึ่งตลาดในกลุ่มนี้ยังเติบโตขึ้นอีกมาก ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ราคาอาจสูงกว่าเดิมเล็กน้อย  เนื่องด้วยกระบวนการผลิตที่ซับซ้อนกว่า และการควบคุมคุณภาพระดับสากล (food grade)  ซึ่งเราพยายามพัฒนากระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และลดต้นทุนการผลิต ในอนาคตคาดว่าราคาจะไม่แตกต่างจากเม็ดพลาสติกปกติ”

นายยุทธนา เทียมชีวะศิลป์ กรรมการบริหาร บริษัท ปิคนิคพลาส อินดัสเทรียล จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลาสติกสำเร็จรูป กล่าวว่า บริษัทฯได้ใช้เม็ดพลาติก Natural color  ในการผลิตบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่อาหาร (Food packaging) ใช้ชื่อสินค้ากลุ่มนี้ว่า “Clippac organic” โดยจะวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป และส่งออกไปกลุ่มประเทศในยุโรป เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส เป็นต้น

       “ธุรกิจภาชนะเครื่องใช้ในครัวเรือน มีการแข่งขันที่สูงขึ้น โดยทั่วไปแล้ว คุณสมบัติของภาชนะไม่มีความแตกต่างกันเท่าไร ผู้บริโภคก็จะเลือกที่ราคาเป็นหลัก ดังนั้น การใช้เม็ดพลาสติก Natural Color มาผลิตสินค้า จึงเป็นการสร้างความแตกต่าง เน้นในเรื่องของสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย สุขภาพ ที่คาดว่าผู้บริโภคจะให้ความสนใจกับสินค้ามากขึ้น”

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!