WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1aaa2Aเลิกแล้ง

ทส. พร้อมสนับสนุน เลิกแล้ง เลิกจน โมเดล ยุทธศาสตร์สู้ภัยแล้งเพื่อเกษตรกรอย่างยั่งยืน

     นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมเสวนาในการแถลงข่าว พร้อมแสดงพลังความร่วมมือ เปิดโครงการ ‘เลิกแล้ง เลิกจน โมเดล’ ซึ่งจัดภายใต้โครงการ เอสซีจีร้อยใจ 108 ชุมชน รอดภัยแล้ง ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ เอสซีจี โถงสำนักงานใหญ่ 1 บางซื่อ

      นายจตุพร กล่าวว่า “รัฐบาล โดยท่านนายกรัฐมนตรี และ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญในปัญหาภัยแล้งของประเทศเป็นอย่างมาก กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นเพียงส่วนหนึ่งของหน่วยงานราชการ ที่พร้อมให้การสนับสนุนโครงการแก้ปัญหาภัยแล้งอย่างเต็มความสามารถ เรามีกรมทรัพยากรน้ำ และกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ในการบริหารจัดการน้ำโดยตรง สนับสนุนกรมชลประทาน แต่ก็ยังมี กรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในการดำเนินงานในทางอ้อม ซึ่งอาจต้องใช้ระยะเวลาเพื่อความยั่งยืน”

         นอกจากนี้ นายจตุพร ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “วันนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มุ่งแก้ปัญหาภัยแล้ง ตามนโยบาย 6 จ. ของท่านรัฐมนตรีฯ ได้แก่ 1. เจาะ นำน้ำใต้ดินขึ้นมา 2. จก การขุดทำที่กักเก็บน้ำไว้ใช้ 3. จูง การนำเอาน้ำไปสู่พื้นที่ 4. จ่าย การกระจายน้ำให้ทั่วถึง 5. แจก บางพื้นที่ไม่มีแหล่งน้ำจริงๆ ก็จำเป็นต้องแจก และ 6. จิต การสร้างจิตสำนึกในการช่วยกันดูแลทรัพยากรน้ำ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนโครงการเลิกแล้ง เลิกจน ผู้คนรักกัน”

       ทั้งนี้ นายจตุพร ได้เสวนาร่วมกับ นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี ดร.รอยล จิตรดอน ประธานกรรมการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ และนายมานพ ปั้นเหน่ง เกษตรกรจากชุมชนต้นแบบ บ้านสาแพะเหนือ จ.ลำปาง โดยได้กล่าวถึงความร่วมมือของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้วยการสนับสนุนของกรมทรัพยากรน้ำในการแก้ปัญหาภัยแล้งให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ทั่วประเทศ อีกทั้ง ยังมีผู้ทรงคุณวุฒิอีกหลายคน ที่ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษในครั้งนี้ ได้แก่ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการสังคมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน เอสซีจี และ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ประธานกรรมการมูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์

      อนึ่ง 'เลิกแล้ง เลิกจน โมเดล' เป็นยุทธศาสตร์ที่จะมาช่วยแก้ไขปัญหาภัยแล้งจากการทำการเกษตร เพื่อสร้างนำไปสู่ความยั่งยืนในอนาคต โดยแบ่งเป็น 6 ขั้นตอน คือ 1. สามัคคีพึ่งตนเอง 2. เรียนรู้จัดการน้ำด้วยเทคโนโลยี 3. หาน้ำได้ เก็บน้ำไว้ ใช้น้ำเป็น 4.เกษตรผสมผสาน บริหารความเสี่ยง 5. เข้าใจตลาด ตรงใจลูกค้า และ 6. เศรษฐกิจเพิ่มคุณค่า ชุมชนพัฒนายั่งยืน ซึ่งภายในงานได้มีการเชิญเกษตรกรจากชุมชนต้นแบบมาบอกเล่าความสำเร็จด้วย ได้แก่ ชุมชนบ้านเหล่าเหนือ จ.แพร่ ชุมชนตำบลดงขี้เหล็ก จ.ปราจีนบุรี และ ชุมชนบ้านสาแพะเหนือ จ.ลำปาง ซึ่งจากนี้ ภาคีเครือข่ายจะได้มีการขยายผลไปสู่ชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศต่อไป

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!