WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa2AGeorge

ศูนย์วิจัย มจธ.ชี้ฐานข้อมูล และกฎหมายควบคุมการค้าขายสัตว์ป่าที่เข้มแข็ง ลดการระบาดของโรคจากสัตว์สู่คน

     จากอดีตจนถึงปัจจุบันพบว่าโรคระบาดร้ายแรงหลายๆ ครั้งที่เกิดขึ้นในโลกนั้น มักจะมีพาหะนำโรค ซึ่งโดยมากเป็นสัตว์ป่า และอัตราการเกิดโรคระบาดจากสัตว์มาสู่มนุษย์ที่เพิ่มมากขึ้นนั้น มีการวิจัยที่ชี้ว่า เกิดจากการที่มนุษย์เปลี่ยนแปลงพื้นที่ป่าเป็นพื้นที่อาศัย เพื่อตั้งถิ่นฐานหรือการทำเกษตรกรรม-อุตสาหกรรม ทำให้มีโอกาสเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิดกับสัตว์ป่ามากยิ่งขึ้น

       รศ. ดร.จอร์จ แอนดรูว์ เกล (Assoc. Prof. Dr. George A. Gale) หัวหน้าศูนย์วิจัย Conservation Ecology และ อาจารย์ประจำคณะทรัพยากรชีวภาพและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) กล่าวว่า การศึกษาวิจัยในหัวข้อ การระบาดของโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) บ่งชี้ความจำเป็นของการเพิ่มประสิทธิภาพของการป้องกันและปราบปรามการค้าสัตว์ผิดกฎหมาย (COVID-19 highlights the need for more effective wildlife trade legislation) ผลงานวิจัยชิ้นนี้ชี้ให้เห็นว่าตลาดค้าขายสัตว์ป่า ตลอดจนประเทศต้นทางและปลายทางของการลักลอบค้าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ความเสี่ยงในการเกิดโรคติดเชื้อจากสัตว์ป่ามาสู่คนและกลายพันธุ์จนกลายเป็นการระบาดจากคนสู่คนด้วยกันเองในวงกว้างนั้นมีเพิ่มมากขึ้น

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

BITKUB

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!