WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AAโพลิเมอร์จากพืช

นักเคมีสังเคราะห์โพลิเมอร์จากพืช รีไซเคิลซ้ำได้ แต่คุณภาพไม่ลดลง

      ในปัจจุบัน เราได้นำโพลิเมอร์มาใช้ในการอำนวยความสะดวกในชีวิตอย่างแพร่หลาย เรียกได้ว่าเราสามารถพบเจอโพลิเมอร์ได้ในทุกมิติของการดำรงชีวิต แต่อย่างไรก็ตาม สินค้าที่ผลิตจากโพลิเมอร์โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์พลาสติก เช่น ถุง ขวด หรือ เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร มักมีอายุการใช้งานที่สั้น หรือมักจะใช้แล้วทิ้ง อีกทั้ง ยังมีส่วนประกอบทางเคมีที่อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสิ่งแวดล้อม

       ถึงแม้โพลิเมอร์บางชนิดจะสามารถนำไปรีไซเคิลได้หลายครั้ง แต่สินค้าที่ผลิตจากวัตถุดิบรีไซเคิลก็จะมีคุณภาพลดลงไปเรื่อยๆ ตามลำดับการใช้ซ้ำ

      เพื่อเพิ่มทางเลือกที่ยั่งยืนให้แก่อุตสาหกรรมเคมีในอนาคต นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และ Russian Academy of Sciences ได้ร่วมกันสังเคราะห์โพลิเมอร์ชีวมวลชนิดใหม่ ซึ่งมีความแตกต่างจากโพลิเมอร์อื่นๆ ตรงที่สามารถรีไซเคิลได้หลายครั้งด้วยวิธีการที่ง่ายและไม่ทำให้คุณภาพลดลง

      ทั้งนี้ องค์ประกอบหลักของโพลิเมอร์ดังกล่าวก็คือ terpenols ซึ่งเป็นสารประกอบที่ได้จากแอลกอฮอล์ในพืช  ยกตัวอย่างเช่น เมนทอลที่ได้จากน้ำมันหอมระเหยในสะระแหน่ และ พิมเสนที่ได้จากน้ำมันหอมระเหยของต้นสนขาว เป็นต้น  โดยแอลกอฮอล์เหล่านี้สามารถพบได้ทั่วไปในธรรมชาติและไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม

       โพลิเมอร์สังเคราะห์นี้สามารถรีไซเคิลได้ทั้งแบบปฐมภูมิ (primary recycling) และทุติยภูมิ (secondary recycling) โดยในการรีไซเคิลแบบทุติยภูมิหรือการหลอมขึ้นรูปใหม่นั้น โพลิเมอร์ชนิดนี้สามารถหลอมละลายได้ที่อุณหภูมิปานกลางประมาณ 120 ° C และสามารถขึ้นรูปได้หลากหลาย โดยที่คุณภาพไม่ลดลงแม้ผ่านการรีไซเคิลซ้ำถึง 7 รอบ

      ปัจจุบัน ทีมนักเคมีของมหาวิทยาลัยเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กกำลังพัฒนางานวิจัยอย่างต่อเนื่องเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติเชิงกลของโพลิเมอร์เช่น ความแข็งแรง ความยืดหยุ่น ความหดตัว และอื่นๆ เพื่อต่อยอดไปสู่การนำไปใช้ในระดับอุตสาหกรรมต่อไป

#GCChemistryforBetterLiving

#GCเคมีที่เข้าถึงทุกความสุข

ที่มา:  https://www.azom.com/news.aspx?newsID=55936

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

BITKUB

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!