WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

CP23

กรุงเทพโปรดิ๊วส และเจริญโภคภัณฑ์โปรดิ๊วส ผู้ดำเนินธุรกิจข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ห่วงใยปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือ

    กรุงเทพโปรดิ๊วส และเจริญโภคภัณฑ์โปรดิ๊วส ผู้ดำเนินธุรกิจข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ห่วงใยปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือ ระบุว่าปัญหาที่เกิดขึ้นขณะนี้มาจากหลายสาเหตุ ยืนยันไม่สนับสนุนการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่อาจมีผลต่อการเกิดไฟป่า อีกทั้งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการส่งเสริมการเผาเพื่อเตรียมพื้นที่เพาะปลูก พร้อมจับมือส.ป.ก. คู่ค้าธุรกิจ และภาครัฐทำโครงการ'เกษตรพึ่งตนข้าวโพดยั่งยืน'ดูแลห่วงโซ่อุปทานข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เพื่อความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม พร้อมให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาร่วมวิจัยและตรวจสอบพื้นที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่มีปัญหาทั้งเรื่องการบุกรุกที่ป่าและการเผาป่าในเขตพื้นที่หวงห้าม และเสนอให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และสมาคมที่เกี่ยวข้องจัดทำระบบตรวจสอบย้อนกลับแหล่งผลิตข้าวโพด รวมถึงการศึกษาถึงสาเหตุที่แท้จริงทั้งหมดของการเผาป่า

   นายไพศาล เครือวงศ์วานิช รองกรรมการผู้จัดการบริหาร บริษัท กรุงเทพโปรดิ๊วส จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทที่รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เปิดเผยว่า กรุงเทพโปรดิ๊วสรู้สึกเป็นห่วงต่อปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้นในพื้นที่ทางภาคเหนือของประเทศไทยซึ่งมาจากหลายสาเหตุด้วยกัน และยังตระหนักถึงผลกระทบต่อผู้คน ชุมชน และสังคม ทั้งนี้ขอยืนยันว่าบริษัทไม่สนับสนุนการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่อาจมีผลต่อการเกิดไฟป่า อีกทั้งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการส่งเสริมการเผาเพื่อเตรียมพื้นที่เพาะปลูก และได้ริเริ่มสร้างแม่แบบระบบการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ถูกต้องและไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ โดยร่วมกับสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก. คู่ค้าธุรกิจและภาครัฐ

  ทั้งนี้ เพราะได้ดำเนินธุรกิจการค้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ภายใต้หลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน และเป็นไปตามนโยบาย'3 ประโยชน์สู่ความยั่งยืน'ซึ่งถือเป็นค่านิยมหลักในการดำเนินธุรกิจของบริษัทที่คำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ

   “บริษัทต้องการแสดงเจตนารมณ์ว่าการเผาป่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรกระทำ และต้องการมีส่วนร่วมกับทุกภาคส่วนในการช่วยแก้ไขปัญหานี้” นายไพศาล กล่าว

   ในปี 2558 นี้กรุงเทพโปรดิ๊วสจะร่วมมือกับสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก. ดำเนินโครงการ“เกษตรกรพึ่งตน ข้าวโพดยั่งยืน”เพื่อดูแลห่วงโซ่อุปทานข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตามนโยบายการจัดซื้ออย่างยั่งยืนและยึดมั่นในความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และพัฒนาคุณภาพชีวิตและเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร โดยจะนำร่องใน 8 จังหวัด ได้แก่ แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ เลย พิษณุโลก ตาก เพชรบูรณ์ และนครราชสีมา และจะเร่งดำเนินการให้ครอบคลุมจนทั่วทั้งประเทศ รวมทั้งมีแนวทางการขยายผลโครงการโดยอาศัยความร่วมมือกับทั้งคู่ค้าธุรกิจและภาครัฐ คาดว่าจะครอบคลุมพื้นที่ 225,000 ไร่ภายในระยะเวลา 5 ปี การดำเนินโครงการนี้จะทำให้เกษตรกรมีผลผลิตต่อไร่เพิ่มขึ้น นำมาสู่รายได้และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยจะเข้าไปส่งเสริมเกษตรกรด้วยการถ่ายทอดความรู้ตั้งแต่ขั้นตอนการเพาะปลูกที่ถูกต้อง การวิเคราะห์ดิน การใช้ปุ๋ยที่เหมาะสม การใช้สารเคมีถูกต้องเพื่อลดปัญหาสุขภาพของเกษตรกร และกระบวนการจัดการหลังเก็บเกี่ยวที่ถูกต้อง และที่สำคัญห้ามเผาตอซังอย่างเด็ดขาด การดำเนินโครงการนี้จะทำให้ได้ผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาได้ รวมทั้งช่วยลดปัญหาการเผาป่าและการบุกรุกพื้นที่ป่าซึ่งเป็นปัญหาระดับชาติในปัจจุบันอีกด้วย

   ด้านนายสุเมธ ภิญโญสนิท ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โปรดิ๊วส จำกัด เปิดเผยว่าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โปรดิ๊วส จำกัดซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ดำเนินธุรกิจภายใต้นโยบายที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม โดยเฉพาะด้านธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่มีนโยบายในการส่งเสริมหรือสนับสนุนการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ป่าหวงห้ามและป่าอนุรักษ์ และพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย  รวมถึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือส่งเสริมให้มีการเผาเพื่อเตรียมพื้นที่เพาะปลูก

    โดยตั้งแต่ปี 2551เป็นต้นมาได้ดำเนินมาตรการอย่างเข้มงวดกับตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศโดยมีข้อกำหนดยกเลิกการเป็นตัวแทนจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ของบริษัทฯทันที หากพบว่ามีส่วนร่วมหรือส่งเสริมการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ดังกล่าวในทุกกรณี และเป็นผู้ประกอบการรายเดียวที่ประกาศเจตนาอย่างชัดเจน ในการจัดทำข้อความประกาศบนบรรจุภัณฑ์ทุกถุงว่า“ห้ามนำไปปลูกในพื้นที่ป่าหวงห้ามและป่าอนุรักษ์”

   นอกจากนี้ ในส่วนการดำเนินโครงการส่งเสริมปลูกเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มีข้อกำหนดให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจะต้องหาพื้นที่ปลูกข้าวโพดบนพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย ต้องไม่ตัดไม้ทำลายป่าหรือบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ของหน่วยราชการและห้ามมีการเผาตอซังโดยเด็ดขาด โดยให้ทำการไถกลบแทน

   อย่างไรก็ดี ในการแก้ไขวิกฤติปัญหาหมอกควัน ไฟป่า และการบุกรุกที่ป่า อย่างยั่งยืนนั้น ในส่วนที่เกี่ยวกับการปลูกข้าวโพด นายสุเมธ กล่าวว่าเจริญโภคภัณฑ์โปรดิ๊วสจะให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาร่วมวิจัยและตรวจสอบพื้นที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่มีปัญหาทั้งเรื่องการบุกรุกที่ป่าและการเผาป่าในเขตพื้นที่หวงห้าม ด้านกรุงเทพโปรดิ๊วส นายไพศาล มีความเห็นว่าทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ และสมาคมฯที่เกี่ยวข้องจะต้องจัดระบบตรวจสอบย้อนกลับแหล่งผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รวมถึงการศึกษาสาเหตุการเผาป่าเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้อง 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :         

คุณศิริลักษณ์  เจนการวณิช        โทรศัพท์ 081-642-9802

คุณศศิเพ็ญ ไตรโสภณ                 โทรศัพท์ 02-638-2743, 089-188-3989

ดร.ปิยาภรณ์ ภาสกานนท์        โทรศัพท์ 02-625-7238

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!