WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ดีเดย์’16 เมษายนลุย ยึดคืนสปก. 15 วันต้องได้ 5 หมื่นไร่

     แนวหน้า : ดีเดย์’16 เมษายนลุย ยึดคืนสปก. 15 วันต้องได้ 5 หมื่นไร่ เล็งชงบิ๊กตู่ใช้มาตรา 44 เชือดนายทุน-นักการเมือง กิตติ ธนากิจอำนวยแจง สนามกอลฟ์คีรี มายาถูกกม.

    นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า แผนที่ภาพถ่ายทางอากาศมีความละเอียดชัดเจนเห็นความเปลี่ยนแปลงสภาพที่ดิน ยิ่งมีบ้านพักจะทำให้การชี้เป้า จากส่วนกลางส่งให้พื้นที่ได้ส่วนหนึ่งเพื่อตรวจทุกรายที่บุกรุกพื้นที่ ส.ป.ก.และการเปลี่ยนมือ อีกทางตรวจสอบการทำประโยชน์ว่า ไม่ได้ทำเกษตรกรรม ได้เร็วมากขึ้น กรณีบ้านพักพิธีกรดังตั้งอยู่ในที่ สปก.แต่มี นส.3 ติดมากับ สปก.ซึ่งติดมาในที่เรา ถ้าเราสงสัยก็ยื่นคำร้องขอดูเอกสาร ออกโฉนดในเขตป่าได้อย่างไร เพื่อให้กรมที่ดินทำรายละเอียดส่งมาให้เรา

    เลขาธิการ สปก.กล่าวถึงปัญหาการบุกรุกที่ดิน สปก.โบนันซ่าเขาใหญ่ ในส่วนสนามแข่งรถ 79ไร่และเอกชนรายอื่นๆที่บุกรุกรอบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และทั่วประเทศที่คาบเกี่ยวกับป่าไม้ ว่า ต้องตรวจการถือครองตามประกาศเขตสปก.ตามพระราชกฤษฎีกา ซึ่งล่าสุด นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ รมว.เกษตรฯได้ลงนามบันทึกข้อตกลงกับ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุบรรณ รมว.ทรัพยากรฯ ในการแก้ปัญหาบุกรุกร่วมกัน โดยยึดเขตพระราชกฤษฎีกาปฏิรูปที่ดินเป็นหลักและในส่วนยังเป็นสภาพป่าสมบูรณ์ต้องคืนให้กรมป่าไม้ ในพื้นที่ตอนนี้รังวัดออกเขต สปก.ได้ 1.5ล้านไร่และอีก 5แสนไร่อยู่ตามตะเข็บรอยต่ออุทยานเขาใหญ่ ส่วน สปก.ออกนอกเขต 1.4ล้านไร่ ยังจัดสรรให้เกษตรกร 9แสนไร่ ซึ่งได้จัดสรรให้เกษตรกรไปแล้ว 5แสนไร่ โดยออกเป็น สปก.4-01

    นายสรรเสริญ กล่าวอีกว่า วันที่ 16เมษายน จะประชุมทางไกลผ่านวีดีโอคอนฟอร์เรนท์เร่งรัดให้สปก.ทุกจังหวัด ตรวจพื้นที่สปก.ที่นายทุนครอบครองกว่า 4ล้านไร่ โดยตั้งเป้า 15วันแรกต้องที่ดินคืนให้เกษตรกร ไม่ต่ำกว่า 5หมื่นไร่ รวมทั้งทำหนังสือถึง รมว.เกษตรฯเพื่อให้ รมว.กลาโหมและพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ออกคำสั่งพิเศษให้กำลังทหารและบังคับใช้กฏหมายตามอำนาจของ คสช.ในการเรียกนายทุนมาไต่สวนและให้ออกจากที่ดินสปก.โดยเร็ว เพราะตามกฏหมาย สปก.กระบวนการฟ้องขับไล่ใช้เวลาเกือบ 10ปี จนเป็นช่องโหว่ให้นายทุนไม่ยอมคืนที่ดิน หากหมดยุคทหารก็ทำได้ยาก

    “ม.44 ขอให้ รมว.กลาโหมส่งทหารมาช่วยกับทีม สปก.ทุกจังหวัด พร้อมกับขอให้ คสช.ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ยึดคืนที่ดิน จะเริ่มลุยวันที่ 16เมษายน คาดว่าช่วง 15วันแรก จะเชิญตัวนายทุนมาคุยและถ้าไม่ออกถือว่า มีความผิด ที่ผ่านมาใช้ความสัมพันธ์ หรือเกรงกลัวอธิพล จึงไม่อยากจับรายใหญ่ แม้รู้มีนักการเมืองมีที่สปก.เยอะ หากยังยอมจะสั่งย้าย สปก.จังหวัดทันที ต่อไปใช้เกฑณ์นี้ใครชี้แจงไม่ได้จะย้าย โดยจะประเมินผลงานทุก 1-2เดือนนายสรรเสริญ กล่าว

     แหล่งข่าวจากสำนักงาน สปก.เปิดเผยว่าแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศที่เห็นที่ดินแปลงบ้านพักพิธีกรดัง ตั้งอยู่บริเวณเขาใหญ่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินชัดเจน เพราะเป็นพื้นที่กันออกจากเขตป่าถวาร ตั้งแต่ปี32-36 ยืนยันว่า ทั้ง อ.ปากช่อง เขาใหญ่และวังน้ำเขียว เป็นสค.ปลอมแทบทั้งสิ้น ที่ผ่านมาการจัดสรรพื้นที่ สปก.4-014 ส่วนใหญ่ไม่แสดงตน โดยได้ข้อมูลรวมหลักฐานถือครองพื้นที่ผิดกฏหมายไว้หมดแล้ว ส่งให้ทหารเชิญนายทุนและบรรดาคนดังๆที่ครอบครองมาคุย มีรายชื่อคนรุกที่ส.ป.ก.4ล้านไร่ ใส่แฟ้มส่งให้ฝ่ายความมั่นคง ต้องรีบทำในยุคนี้ เพราะตอนนี้ถึงจุดวิกฤติที่ดินของประเทศไทยที่ดินรัฐตกไปอยู่ในมือคนรวย ผู้มีอธิพลหมด ใช้เงินติดสินบทราชการ โดยกรมที่ดิน เป็นหน่วยงานครองแชมป์การคอรรัปชั่นมาตลอด สมคบกันทุกหน่วยงาน

      ‘พื้นที่ สปก.โคราช หรือ จ.สุโขทัย สปก.มีการเปลี่ยนเอกสารอย่างโจ๋งครึ่ม ทั้งแอบปลอมแปลง สปก.แบบยกแปลงเปลี่ยนเป็น ภทบ.โดยลบเขต สปก.ออก มีกำนันผู้ใหญ่บ้านไปหลอกขายคนนอกพื้นที่ เป็นอย่างนี้มานานทุกพื้นที่ ส่วนกรณีใช้ สค.1ในอ.ปากช่อง ซึ่งเป็น สค.บินมาสวมแล้วยังบวมอีก คือตอนรังวัดจริงได้พื้นที่เยอะกว่าใน สค.โดย อ.ปากช่อง ใช้ สค.1ออก ตั้งแต่ปี2498 ปลอมเป็นส่วนใหญ่ ตอนนี้ยังมีสค.1 ค้างอีกจำนวนมากที่รอ สปก.เข้ารังวัดยกที่ให้ โดยได้สั่งการให้สปก.โคราช ส่งคืนสค.1 กลับให้จังหวัดไปตรวจสอบกับภาพถ่ายทางอากาศ ซึ่งจะนำมาทาบกับภาพถ่ายจะหลอกกันไม่ได้เนื่องจากรู้พิกัดชัดเจนตรงไหนเป็นพื้นที่เป็นป่า เป็นพื้นที่ สปก.โดยกรมที่ดินจะมาแอบอ้างการเข้าทำประโยชน์เพื่อออกโฉนดไม่ได้อีกต่อไป

      วันเดียวกัน นายกิตติ ธนากิจอำนวย ประธานที่ปรึกษาบริษัทคีรีมายา จำกัด เปิดเผยกับแนวหน้าถึงกรณีที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คชื่อ ชูวิทย์I’mNo.5” เรียกร้องให้มีการตรวจสอบคีรีมายารีสอร์ทและสนามกอล์ฟว่า เป็นพื้นที่ที่ได้มาโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ว่า เอกสารสิทธิ์ของคีรีมายา เป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่เพื่อความบริสุทธิ์ใจในเบื้องต้นคีรีมายาจะทำหนังสือเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นทหาร ตำรวจ กรมป่าไม้ หรือเจ้าหน้าที่สำนักงานปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) เข้าทำการตรวจสอบ หากมีความประสงค์สามารถเข้าตรวจสอบได้ทันที

     “ที่ดินภายในโครงการคีรีมายานั้น เป็นการประมูลซื้อจากเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์ กระทรวงยุติธรรม เมื่อวันที่ 6มิถุนายน2545และเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์ได้ส่งมอบการครอบครองพื้นที่พร้อมเอกสารสิทธิ์ให้กับทางคีรีมายา โดยมีการลงชื่อส่งมอบ สถานที่ พื้นที่และเอกสารสิทธิ์อย่างชัดเจน จึงมีความถูกต้องสมบูรณ์ตามกฎหมาย

      นายกิตติ กล่าวด้วยว่า ผู้ที่ไม่ประสงค์ดีที่ได้ทำการกล่าวหาว่า หน่วยงานของรัฐทำงานแบบเลือกปฏิบัติ พูดจากำกวมจนเข้าใจผิด อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อบริษัทและหน่วยงานของรัฐ ทางคีรีมายาจะตรวจสอบและดำเนินการฟ้องร้องเอาผิดตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างความถูกต้องให้กับทั้งทางคีรีมายาและหน่วยงานราชการของรัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อมิให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดทำการละเมิดสร้างความเข้าใจผิดและเสียหายต่อส่วนรวม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!