WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

โชติ สั่งเช็กโรงไม้ทั่วปท. โวยโดนขู่ แก๊งกินป่าร้อนตัวโทรด่า

       แฉขบวนการนายทุน เหนือรับออเดอร์ตปท. ใต้ลอบตัดขายในพื้นที่ รุก"ป่า-อุทยาน"10ล.ไร่

แฉกลุ่มนายทุนตัดพะยูงภาคอีสาน เบนเข็มไป 4 จังหวัดเหนือหาไม้ชิงชัน-ประดู่ แทนตามใบสั่ง

      เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยถึงการปราบปรามและหยุดยั้งขบวนการบุกรุกทรัพยากรป่าไม้ ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 64 ว่า ได้ออกหนังสือเวียนไปยังหน่วยงานต่างๆ ให้รวบรวมรายชื่อผู้ที่มีส่วนพัวพันค้าไม้เถื่อนภายในวันที่ 16 มิถุนายน จากนั้นจะส่งรายชื่อให้ คสช.เพื่อเรียกผู้มีรายชื่อมาขอร้องให้หยุด ส่วนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ยังไม่มีแนวคิดจะโยกย้ายใคร ต้องปรับพฤติกรรมและปลุกจิตสำนึกผู้ที่หลงผิดก่อน 

      "หลังจากมีข่าวออกไปว่ามีการรวบรวมรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับขบวนการค้าไม้ ล่าสุดมีบางคนร้อนตัวโทรศัพท์มาหาผมทั้งข่มขู่ ต่อว่า และใส่ความกันไปมา ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยรายชื่อใดๆ เพราะจะต้องกลั่นกรองอย่างรอบคอบกันอีกครั้ง หลังจากปิดรับเรื่องแล้ว" นายโชติกล่าว

       ผู้สื่อข่าวถามว่า จะดำเนินงานอย่างไรกับแนวทางที่นายดำรงค์ พิเดช ที่ปรึกษาฝ่ายสังคม จิตวิทยา คสช. มอบหมายให้ ทส.ดำเนินการ 4 เรื่อง นายโชติกล่าวว่า จะดำเนินการควบคู่กันไป แต่เรื่องเร่งด่วนคือต้องหยุดขบวนการตัดไม้ให้ได้ก่อน โดยสั่งให้ตรวจสอบโรงไม้แปรรูปทุกแห่ง โรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์ เพื่อหาที่มาของไม้ ส่วนการบุกรุกที่ดินที่ป่าสงวนฯ และอุทยานฯ ขณะนี้มีประมาณ 10 ล้านไร่ ต้องวางแนวทางแก้ทั้งระบบต่อไป โดยการบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ได้แจ้งความดำเนินคดีไว้แล้วประมาณ 20 คดี และอุทยานแห่งชาติทับลาน ประมาณ 400 คดี ส่วนใหญ่คดีไม่คืบหน้า อยู่ในขั้นตอนการสอบสวนของเจ้าพนักงาน เชื่อว่าคำสั่งของ คสช.ที่ออกมาครั้งนี้จะทำให้คดีดำเนินการได้เร็วขึ้น 

       นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวว่า ความคืบหน้าคดีบุกรุกพื้นที่อุทยานฯทับลาน นอกจากการรื้อถอนบ้านผางามรีสอร์ตแล้ว ยังมีรีสอร์ตอีก 5 แห่ง ที่ได้ติดประกาศแจ้งเตือนให้เจ้าของรีสอร์ตรับทราบ และรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทรัพย์สินออกไปภายใน 30-45 วัน หากไม่ดำเนินการกรมอุทยานฯจะเข้าไปรื้อถอนภายในเดือนสิงหาคมนี้ 

       นายชีวะภาพ ชีวะธรรม นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ ช่วยราชการกรมป่าไม้ ทส. กล่าวว่า จากสถิติการจับกุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณชายแดนทั้ง จ.อุบลราชธานี จ.มุกดาหาร จะลักลอบตัดไม้พะยูงกันมาก เมื่อไม้พะยูงเริ่มหายากขึ้น ขบวนการหาไม้จึงหาไม้ประดู่กับไม้ชิงชัน ซึ่งเป็นไม้ในกลุ่มเดียวกัน สีแดงเหมือนกัน โดยเปลี่ยนพื้นที่ไปภาคเหนือ โดยเฉพาะป่าแถบ จ.ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน สุโขทัย และอุตรดิตถ์ มีไม้ประดู่และไม้ชิงชันจำนวนมาก

     "ในป่า 6 จังหวัดนี้ เดิมลักลอบตัดไม้สักจำนวนมาก กลายเป็นว่าตอนนี้มีใบสั่งตัดไม้ประดู่กับไม้ชิงชันแทน จนคดีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปีที่ผ่านมา ส่วนพื้นที่ภาคใต้ไม้ที่ถูกลักลอบตัดมากจะอยู่ในกลุ่มไม้ตะเคียน เคี่ยม ยาง และไม้หลุมพอ ซึ่งเป็นไม้เนื้อแข็งในป่าดิบชื้น" นายชีวะภาพกล่าว

      วันเดียวกัน พ.ต.อ.อัมพล วงศ์ใหญ่ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด (รอง ผบก.ภ.จว.) ตาก พร้อมกำลังทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด, ฝ่ายปกครองอำเภอพบพระ, ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ที่ 346 อ.แม่สอด และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าตรวจยึดไม้แดงหลายขนาด ในพื้นที่สวนป่าบ้านทหารผ่านศึก หมู่ 4 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จ.ตาก โดยไม้ถูกตัดกระจัดกระจายไปทั่วป่า และไม้หลายท่อนถูกนำไปฝังดินไว้ เพื่อทยอยชักลากออกไป ซึ่งจะต้องขยายผลถึงผู้บงการต่อไป

      นายสันทัด บันลือ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากรธรรมชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ลำปาง เปิดเผยว่า ในพื้นที่ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ถือว่ามีขบวนการมอดไม้เข้ามาแฝงตัว แล้วชักชวนชาวบ้านในพื้นที่ เข้าไปบุกรุกตัดไม้ชิงชันในป่าสงวนฯหลายแห่ง ขณะนี้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ลำปางร่วมกับทหาร เข้าไปเอกซเรย์หาแหล่งบุกรุกทำลายป่าอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ อ.แจ้ห่ม รวมถึงตรวจสอบการนำไม้ใหญ่ออกมาอำพรางสร้างบ้านใหม่ เพื่อรอการขนย้าย

      ที่ จ.ระยอง เจ้าหน้าที่กรมทหารพรานที่ 13 นำกำลังเข้าจับกุมนายสมยศ ขำคม อายุ 30 ปี และนายศุวชัย แซ่โหล่ อายุ 36 ปี ชาวบ้าน ต.ห้วยทับมอญ อ.เขาชะเมา จ.ระยอง พร้อมของกลางไม้แปรรูปหลายรายการ ในพื้นที่บ้านปากแพรก หมู่ 5 ต.ห้วยทับมอญ อ.เขาชะเมา จ.ระยอง ขณะผู้ต้องหาใช้เลื่อยโซ่ยนต์ไฟฟ้าแปรรูปไม้พะยูง ไม้มหาด ไม้อินทนิล ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามรวมทั้งสิ้น 48 ท่อน ก่อนคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เขาชะเมา ดำเนินคดี 

      เวลา 14.00 น. วันเดียวกัน พ.ต.อ.ณรงค์ เสวก ผกก.สภ.ปากช่อง รับแจ้งพบกลุ่มคนจำนวนมาก พร้อมมีด ขวาน จอบ เลื่อย บุกรุกแผ้วถางป่าบริเวณบนภูเขา เขตหมู่บ้านหนองกะจะ ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จึงประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ พบกลุ่มคนกำลังตัดไม้แผ้วถางป่า จึงขอตรวจสอบหลักฐานการครอบครอง ก่อนเจ้าหน้าที่ป่าไม้ใช้เครื่องมือหาค่าพิกัดทางดาวเทียม (GPS) 5 จุด พบค่าพิกัดพื้นที่ 7-0-89 ไร่ บุกรุกพื้นที่ภูเขาจึงจับกุมผู้บุกรุก 18 คน มีทั้งชายและหญิง รวมเด็ก 2 คน สอบสวนทั้งหมดให้การรับสารภาพว่า มีนายทุนว่าจ้างโดยให้ค่าแรงคนละ 300 บาทต่อวัน และรับจ้างมาแล้ว 2 วัน โดยระหว่างจับกุมมีโทรศัพท์ลึกลับมาขอสื่อมวลชนไม่ให้ทำข่าวและออกข่าว

      พ.ต.อ.สำราญ วงศ์ศิริ ผกก.สภ.ปง จ.พะเยา สนธิกำลังป่าไม้ ฝ่ายปกครอง และทหาร ตรวจค้นและยึดไม้แปรรูปที่สร้างบ้านอำพราง รายแรกเป็นไม้กระยาเลยแปรรูปขนาดต่างๆ 43 แผ่นเหลี่ยม ไม้สักท่อน 6 ท่อน ซุกซ่อนในพงหญ้าและในบ้านไม่พบเจ้าของ รายที่สองจับกุมนายนิตย์ สุนันต๊ะ อายุ 45 ปี อยู่บ้านไม่มีเลขที่ หมู่ 7 ต.ออย อ.ปง พบไม้กระยาเลยแปรรูปขนาดต่างๆ ปริมาตรรวม 0.22 ลูกบาศก์เมตร

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!