WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Aลกลอบตด

แก๊งมอดไม้ ลักลอบตัด ขนส่งขายต่างประเทศไม่หยุด รัฐรวมพลังสกัดจับ ปราบ ก่อนหมดป่า

    บ้านเมือง : ยังไม่มีแนวโน้มว่าขบวนการลักลอบตัด ขนลำเลียงส่งไม้พะยูง ไม้หวงห้ามออกจากป่าในประเทศไทย จะมีทีท่าว่าจะยุติลงแต่อย่างใด แต่กลับปรากฏว่านับวันจะมีการท้าทายกฎหมายอย่างต่อเนื่อง ป่าไหนจะลึกแค่ไหนเมื่อขบวนการนี้รู้ว่ามีไม้พะยูงขึ้นอยู่ ก็จะพยายามวางแผนหรือรอจังหวะลักลอบเข้าไปตัดไม่ช้าก็เร็ว เมื่อแน่ใจว่าช่วงใดเจ้าหน้าที่ป่าไม้เผลอก็ลงมือตัดทันที พร้อมชักลากไม้ ลำเลียงไปซุกซ่อนไว้ที่ใดที่หนึ่งก่อน ทั้งฝังดิน ซ่อนไว้ใต้น้ำ หรือที่ใดๆ ก็ตามที่คิดว่าจะหลบซ่อนสายตาของเจ้าหน้าที่ได้...ประชาชนที่กล้าหาญก็จะเป็นกำลังสำคัญ ช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ แต่ก็อาจมีเจ้าหน้าที่ไม่ซื่อบางคนอาจรู้เห็นเป็นใจให้กับขบวนการนี้ เพื่อได้ผลประโยชน์ตอบแทน ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ส่วนเจ้าหน้าที่ตงฉินยังคงดูแลเรื่องนี้อย่างเต็มที่

     ที่ผ่านมา ยังคงมีการจับแก๊งลอบตัดไม้พะยูงได้ที่โน่นบ้างที่นี่บ้าง มีการพยายามลำเลียงไปริมแม่น้ำโขง โดยนายทุนใหญ่ส่งลูกน้องนำเรือมาคอยรับซื้อ ลำเลียงไปขายต่อประเทศที่ต้องการใช้ไม้เหล่านี้ ความสวยงามของลายไม้พะยูงนับว่าเป็นเสน่ห์ดึงดูดใจ เพื่อนำไปทำเป็น เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เช่น ตู้ โต๊ะ เก้าอี้ เครื่องรางของขลัง ลูกค้าปลายทางใหญ่ที่สุดคือนายทุนจากประเทศจีน

   ปัจจุบันไม้พะยูงถูกลักลอบตัดจากป่าและนำไปส่งประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง ตรงกันข้ามกับขบวนการค้ายาบ้าที่พยายามนำส่งเข้ามาขายในจังหวัดต่างๆ ของประเทศไทย ส่วนหนึ่งนำลงไปทางภาคใต้ เพื่อส่งไปยังนายทุนของประเทศปลายทางที่ต้องการอีกต่อหนึ่ง ...สวนทางกันโดยที่แก๊งหรือขบวนการค้าไม้พยายามลักลอบนำส่งไปขายต่างประเทศ แต่ขบวนการค้ายาเสพติดพยายามนำเข้าขายในประเทศ

     มูลเหตุจูงใจสำคัญที่เป็นเหตุให้ขบวนการลักลอบตัดและส่งไม้พะยูงในเมืองไทยไม่ยอมรามือ ยังคงจ้องลักลอบทำผิดกฎหมายอย่างไม่หยุดยั้ง มาจากเวลานำไม้พวกนี้ไปขายให้เพื่อนบ้านแล้วได้ราคาสูงมากมากทีเดียว หลายแสน หลายล้านบาท จึงทำให้เกิดความโลภ ท้าทายอำนาจรัฐอย่างไม่มีวันหดหายไป

   ว่ากันตามความเป็นจริงแล้วต้นไม้ชนิดต่างๆ ในป่าเป็นทรัพยากร ธรรมชาติที่สำคัญ ยิ่งมีต้นไม้ขึ้นมากๆ จะช่วยคายออกซิเจนสู่บรรยากาศมาก ช่วยในการดำรงชีวิตของคนเรา ช่วยลดโลกร้อน ทำให้บรรยากาศสดชื่น ช่วยลดความรุนแรงหรือผลกระทบจากภัยธรรมชาติ อย่างกรณีฝนตกลงมาต้นไม้เหล่านี้จะช่วยเป็นกำแพงสกัดกั้นความรุนแรงของน้ำที่ไหลลงมาบนเนินสูง บนเขาต่างๆ ส่วนไม้พะยูงเนื่องจากมีลายไม้สวยงาม ต่างประเทศต้องการ สาเหตุสำคัญดังที่กล่าวไว้แต่ต้นแล้วว่า เมื่อขายให้ต่างประเทศแล้วได้ราคางาม มีมูลค่าราวกับทองคำ แก๊งมอดไม้จึงยังคงไม่ละความพยายามลักลอบขน ตัดไปส่งขายให้ต่างประเทศ แม้ว่าจะผิดกฎหมายก็ยังมีคนชอบเสี่ยงกับการถูกจับติดคุก

   ก่อนหน้านี้เคยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ลงไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจใต้บังคับบัญชา และอาสาสมัครตำรวจบ้านในบางจังหวัด รับฟังสถานการณ์การลักลอบขนไม้พะยูงทั้งในป่าสงวนแห่งชาติ ที่สาธารณะ ภายในบริเวณวัด พร้อมทั้งกำชับเจ้าหน้าที่อย่าเข้าไปมีผลประโยชน์กับไม้พะยูง และเรื่องอื่นๆ ที่ผิดกฎหมาย ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรได้มีการบูรณาการการปฏิบัติการป้องกันปราบปรามแก๊งค้าไม้เถื่อน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารของกองทัพภาคต่างๆ ทหารพราน ตชด. ตำรวจน้ำ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ฝ่ายปกครอง และอื่นๆ แต่แก๊งค้าไม้พะยูงก็ยังปฏิบัติการณ์เย้ยกฎหมายเช่นเดิม ไม่ยำเกรง ลดความพยายามรับจ้างขนไม้ ลอบตัดไม้พะยูง ส่งไปริมแม่น้ำโขง เพื่อส่งไปขายยังประเทศเพื่อนบ้าน ตามที่มีใบสั่งซื้อ ซึ่งมีนายทุนคอยรับซื้อ แล้วส่งไปขายยังประเทศอื่นๆ อีก

   อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าจะมีความเชื่อมโยงระหว่างนายทุนในต่างประเทศกับมอดไม้ในไทยอย่างเหนียวแน่นก็ตาม แต่ก็ยังมั่นใจได้ว่าจากความพยายามของเจ้าหน้าที่รัฐในการป้องกันปราบปราม จะช่วยรักษาทรัพยากรป่าไม้อันสวยงามและต้องหวงแหนไว้นี้ได้ ไม่ให้หมดสิ้นไปจากผืนแผ่นดินไทยอย่างแน่นอน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!